Trong nước

Trọng tài V-League yếu chuyên môn hay thiếu bản lĩnh?

13/04/2017, 08:46
image

Hai vòng đấu gần nhất, V-League 2017 đều chứng kiến những sai sót của trọng tài, gây ảnh hưởng tới kết quả trận đấu...

17

Trọng tài Trần Xuân Nguyện

Hai vòng đấu gần nhất, V-League 2017 đều chứng kiến những sai sót của trọng tài, gây ảnh hưởng tới kết quả trận đấu, dẫn tới bức xúc nơi người hâm mộ, cầu thủ. Trước tình hình này, BTC V-League 2017 đã tính tới phương án mời trọng tài ngoại. Liệu khi bị tranh “bát cơm”, giới trọng tài V-League có nỗ lực hơn?

Thất thế ngay trên sân nhà

Vòng 11, 12 V-League 2017 đã chứng kiến những sai lầm nghiêm trọng của các vị vua áo đen. Tại vòng 11, trọng tài Hoàng Anh Tuấn cùng trợ lý Phan Việt Thái không theo kịp tình huống Châu Ngọc Quang của HAGL việt vị khi ghi bàn vào lưới Quảng Nam. Tới vòng 12, trận đấu có sự góp mặt của HAGL lại trở thành tâm điểm. Trọng tài Trần Xuân Nguyện bỏ qua nhiều lỗi của cả HAGL lẫn FLC Thanh Hóa và rút thẻ vàng cứng nhắc với A Hoàng khiến cầu thủ này bị truất quyền thi đấu (trước đó, đã nhận một thẻ vàng). Do thi đấu thiếu người, đội bóng phố Núi đã không bảo vệ được thành quả, chấp nhận thất bại chung cuộc 2-3. Những trọng tài trên đều đã bị tạm đình chỉ để chờ xem xét.

Ở một diễn biến khác, theo thông tin từ Ban Trọng tài và Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), đơn vị tổ chức và điều hành V-League 2017, trong những vòng đấu tới, nếu trọng tài nội tiếp tục sai sót, kế hoạch thuê trọng tài ngoại sẽ được khởi động thực hiện. Thực tế, việc thuê trọng tài nước ngoài đã được VPF thực hiện từ hai mùa giải gần đây và đã đem lại kết quả tích cực. Tất cả những trận đấu được điều hành bởi “còi ngoại”, tỉ lệ sai sót rất ít, các đội bóng không phản ứng.

Theo cựu còi vàng Dương Mạnh Hùng, điều này thực sự đáng buồn bởi ngay trên sân nhà, các trọng tài Việt Nam lại để đồng nghiệp ngoại quốc cướp “bát cơm”. “Những mùa trước, tôi nhìn trọng tài ngoại bắt V-League mà thấy đau. Đau vì anh em đồng nghiệp bị thất thế ngay trên sân nhà. Nhưng họ phải tự trách mình đầu tiên bởi cứ làm việc chính xác thì chẳng có chuyện gì xảy ra. Nếu làm đúng thì sức ép đến mấy cũng không ngại. Sở dĩ, trọng tài ngoại không để lại điều tiếng là do họ làm việc công tâm, không bị chi phối bởi các yếu tố bên ngoài”, ông Hùng chia sẻ. Ông cũng hy vọng, việc thuê trọng tài ngoại giống như cú hích buộc trọng tài nội phải nỗ lực nâng cao năng lực chuyên môn cũng như bản lĩnh cầm còi.

Yếu chuyên môn hay kém bản lĩnh?

Đánh giá việc VPF tính phương án thuê trọng tài ngoại, chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho rằng, biện pháp này cũng chỉ có thể giải quyết được phần ngọn, không thể chữa trị tận gốc căn bệnh yếu kém của trọng tài V-League. “Hai mùa vừa rồi đều thuê trọng tài ngoại nhưng mùa sau công tác trọng tài vẫn tệ như mùa trước, nếu không muốn nói là tệ hơn. Trọng tài ngoại sẽ giúp trọng tài nội được giảm áp lực nhưng không thể giúp trọng tài nội nâng cao trình độ. Đó là chưa kể đến vấn đề tư tưởng. Nếu muốn trọng tài Việt Nam tốt lên, buộc phải xem lại quy trình tuyển dụng, đào tạo”.

Tuy vậy, Trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi lại khẳng định, quy trình tuyển dụng, đào tạo trọng tài được làm bài bản, không có chuyện những trọng tài yếu chuyên môn được cầm còi ở V-League. “Hai năm một lần, VFF tổ chức một khóa tuyển sinh trọng tài trên cả nước. Những người trúng tuyển sẽ phải trải qua hai bước đào tạo là sơ cấp và cao cấp. Các giảng viên đều có trình độ, thậm chí chúng tôi còn mời các giảng viên nước ngoài. Sau khi hoàn thành việc học tập, trọng tài sẽ thử lửa qua các giải trẻ, nếu chứng minh được năng lực thực tế sẽ được cất nhắc lên bắt ở hạng nhì, hạng nhất rồi V-League”, ông Mùi thông tin.

Trả lời câu hỏi tại sao trọng tài V-League được đào tạo trong quy trình khắt khe như vậy mà vẫn mắc quá nhiều sai sót, ông Mùi phân trần: “Nhiều anh em trọng tài còn yếu về mặt tâm lý. Trong khi đó, bóng đá Việt Nam lại rất phức tạp, các đội bóng từ ông bầu tới cầu thủ và CĐV còn thiếu chuyên nghiệp nên vô tình tạo ra sức ép chồng chéo lên trọng tài, dẫn tới họ bị căng cứng, từ đó đưa ra những quyết định thiếu chính xác”. Ông Mùi còn cho rằng, nhiều lỗi trọng tài ở các nền bóng đá khác là bình thường nhưng ở Việt Nam thì các đội bóng lại phản ứng thái quá, tạo ra hệ lụy xấu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.