Làm báo cùng Giao thông

Trông xe quá giá: Phạt rồi... vẫn thế

03/03/2016, 09:07

Rất nhiều điểm trông giữ xe tại Hà Nội vừa bị xử phạt vì thu cao hơn giá niêm yết… lại tái phạm...

13
Bãi trông xe trước cổng phòng khám 56 Hai Bà Trưng (Hà Nội) luôn chật cứng phương tiện dù mức thu là 10 nghìn đồng/lần - Ảnh: K.Linh

Bãi xe nào cũng “chặt chém”

Chuyện bãi trông, giữ xe chặt chém không phải là chuyện mới nhưng ngang nhiên đến mức vừa bị phạt hôm trước, hôm sau đã lại tái phạm, quả là điều đáng bàn.

Thời gian qua, có khá nhiều điểm trông giữ xe ở Hà Nội đã bị lực lượng chức năng mạnh tay xử phạt vì lý do thu cao hơn giá niêm yết, không đủ các điều kiện quy định. Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại nhiều điểm trông giữ xe đã từng bị đoàn kiểm tra của Sở Tài chính Hà Nội xử phạt mới đây, vi phạm đã lại hoàn vi phạm. Điểm trông giữ xe vỉa hè trước cổng Bưu điện Hà Nội là một ví dụ. Mỗi ngày, bãi giữ xe này tiếp nhận hàng nghìn lượt xe máy của người dân quanh khu vực. Dù vừa bị phạt xong nhưng ông chủ của bãi giữ xe này vẫn kiên quyết không niêm yết giá, và đương nhiên, mức thu vẫn cao hơn tới 3 lần. Giá ghi trên vé là 3 nghìn đồng/xe máy, nhưng nhân viên vẫn thu 10 nghìn đồng/xe.

Khi PV thắc mắc, cô nhân viên trông giữ xe tại đây cho biết, nếu vào bưu điện thì 3 nghìn đồng nhưng đi ra ngoài chơi phải thu 10 nghìn đồng. “Chỗ nào chẳng ghi 3 nghìn nhưng có chỗ nào thu đúng đâu. Anh tìm được chỗ nào rẻ hơn thì tìm đi”, cô nhân viên cáu gắt.

Anh Nguyễn Văn Bắc cũng gửi xe tại bãi xe này bức xúc: “Số tiền giữ xe chẳng đáng là bao nhưng đã viết 3 nghìn đồng/xe mà thu tận 10 nghìn đồng, chẳng khác gì lừa dối người gửi”.

Tương tự, điểm gửi xe tại vườn hoa Nguyễn Trãi (Hà Đông, Hà Nội) ban ngày thu một đằng, ban đêm thu một nẻo, không niêm yết giá, vé gửi xe chỉ có chữ số. Sinh viên Hoàng Văn Hùng đang học Trường Đại học Hà Nội chia sẻ, sắp đến ngày 8/3, chúng em thường vào vườn hoa để tập văn nghệ. Ban ngày vào gửi xe, điểm trông giữ xe thu 5 nghìn đồng/xe máy, đến tối vào gửi giá vé lên 15 nghìn đồng”.

Còn tại bãi giữ xe ở Viện bỏng Quốc gia, khi chúng tôi muốn gửi xe ô tô, nhân viên trông giữ xe hướng dẫn cứ để xe dưới lòng đường và thu phí 30 nghìn đồng nhưng không đưa vé. Khi hỏi, nhân viên này trả lời tỉnh bơ: “Ô tô không cần vé”. Đây là bãi giữ xe cũng đã từng bị xử phạt mới đây, thuộc sự quản lý của UBND phường Phúc La.

Cách nào xử lý?

Thực tế thời gian qua, việc xử lý các bãi giữ xe được thực hiện thường xuyên nhưng xem ra chỉ như muối bỏ bể. Lý giải tình trạng này, ông Phạm Công Bình, Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội nói: “Nhiều đơn vị tổ chức trông giữ xe đã thực hiện giao khoán hoặc đấu thầu cho các tổ chức, cá nhân trông giữ với mức phí cao, trong khi quản lý rất lỏng lẻo nên các cá nhân tự ý tăng giá trông giữ. Đó là chưa kể đến những điểm trông giữ đối phó bằng cách sử dụng hai loại vé. Loại 1 để giao cho khách thường có mức vé cao hơn quy định. Loại 2 ghi đúng giá vé để khi có đoàn kiểm tra đến thì đưa ra. Mức phạt hiện nay còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe nên có những điểm xử phạt nhiều lần vẫn tái phạm”.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Thanh Tùng, Phó phòng Quản lý Giao thông đô thị, Sở GTVT Hà Nội cho biết đã xử lý, thu hồi giấy phép hoạt động, giải tỏa rất nhiều điểm trông giữ xe thời gian qua. Thậm chí, Sở đã phải lập biên bản xử lý vi phạm đối với cả các cá nhân tự ý chiếm dụng hè phố để làm bãi trông giữ xe. Tuy nhiên nhiều điểm trông giữ xe vẫn tái phạm.

Để xử lý dứt điểm, ông Tùng cho biết không cách nào khác là phải tăng cường kiểm tra, xử lý kiên quyết, đồng thời yêu cầu các đơn vị đang được giao thẩm quyền trông giữ xe phải chấn chỉnh ngay đội ngũ nhân viên, sử dụng đúng diện tích và thu phí đúng quy định tại điểm trông giữ trên, nếu tái phạm thì phải thu hồi giấy phép.

TP HCM: Gửi xe máy 10 phút cũng mất 10 nghìn

Tại bãi giữ xe trên đường Tôn Thất Đạm (gần khu phố đi bộ Nguyễn Huệ) gần như chật cứng xe của khách gửi, nhưng nhân viên của bãi vẫn sẵn sàng nhận thêm. “Anh gửi 10 phút cũng như cả buổi, giá gửi mỗi lần là 10 nghìn đồng/xe máy, gửi qua đêm là 17 nghìn đồng”. Khi chúng tôi thắc mắc giá như vậy là quá đắt, người trông xe tỏ ra khó chịu: “Có chỗ nhận là hên rồi, anh thử đưa xe đến mấy bãi kia xem có ai nhận không”(?!)

Cạnh trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng (đường Huỳnh Thúc Kháng - Tôn Thất Đạm, quận 1) đã “mọc” lên 3 bãi giữ xe máy, bãi  nào cũng chật kín. Các bãi đều thu giá 5 nghìn đồng/lượt/buổi, gửi cả ngày thì khách phải trả 7 nghìn đồng. Các bãi này đều không giữ qua đêm.

Chị Nguyễn Thị Hồng Nhung, nhân viên tiếp thị của một công ty kinh doanh mỹ phẩm (với mức lương từ 5 - 6 triệu đồng/tháng) cho biết, thường xuyên phải gửi xe máy tại đường Tôn Thất Đạm để đi giao dịch với các văn phòng ở gần đó. Bình quân mỗi tháng chị gửi từ 20 lần trở lên, có ngày gửi tới 2 lần. “Tính ra, hàng tháng em mất khoảng từ 400 - 600 nghìn đồng tiền gửi xe. Hỏi mua vé tháng thì chủ bãi không bán. Họ nói là không có đủ chỗ nên chỉ nhận theo lần gửi và ngày gửi…”, chị Nhung chia sẻ.

Mai Huyên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.