Showbiz

"Trư Bát Giới" Mã Đức Hoa lần đầu kể khổ khi đóng phim Tây Du Ký

26/01/2019, 14:19

Mã Đức Hoa tiết lộ những vất vả khi đảm nhận vai Trư Bát Giới trong Tây Du Ký 1986.

img
Nghệ sĩ Mã Đức Hoa

Trư Bát Giới là nhân vật giống người bình thường nhất

Bước sang tuổi 74, Mã Đức Hoa vừa cho ra mắt cuốn tự truyện đầu tiên của mình mang tên “Ngộ Năng”. Nam diễn viên gạo cội cho biết, từ lúc bộ phim Tây du ký (1986) thành công, đã có nhiều nhà xuất bản đến tìm gặp ông để viết sách. Tuy nhiên, ông từ chối vì cảm thấy còn quá sớm, vì không có nhiều tình cảm, trải nghiệm trong cuộc sống.

“Viết sách là để dạy mọi người những điều hay trong cuộc sống, có đúng không? Bạn không thể làm điều đó nếu không có kinh nghiệm nào cả, nên tôi đã không viết. Hiện tại tôi đã ngoài 70 tuổi và tôi có thể viết về những trải nghiệm của mình trong quá khứ”, Mã Đức Hoa chia sẻ.

Ngoài vai diễn Trư Bát Giới, Mã Đức Hoa còn tham gia nhiều vai diễn trong bộ phim Tây du ký như tướng cướp, thần núi… nhưng Trư Bát Giới mới là vai ông thích nhất. “Đóng xong Tây du ký, mọi người đều rất hạnh phúc. Tôi nhận ra rằng chúng ta có thể gặp đủ loại khó khăn, nhưng phải có niềm tin. Không có ngọn núi lửa nào không thể vượt qua”, ông nói.

Theo quan điểm của nam diễn viên, Trư Bát Giới là nhân vật hài hước, thông minh và khôn ngoan. Nhân vật này luôn mang đến cho mọi người cảm giác ngu ngốc nhưng lại rất quan tâm đến mọi người, đặc biệt là gia đình. Trư Bát Giới chính là nhân vật giống con người bình thường nhất.

Ám ảnh thoa mặt nạ keo lên mặt

Mã Đức Hoa sinh năm 1945 ở Bắc Kinh. Từ nhỏ, ông đã là người nghịch ngợm, năng động và yêu thích võ thuật. Ngoài võ thuật, ông còn rất yêu nghệ thuật, nhất là nhạc kịch. Năm 14 tuổi, ông đã quyết định nộp đơn vào Học viện Opera Bắc Kinh Trung Quốc.

Năm 1982, một đồng nghiệp đã nói với Mã Đức Hoa rằng phim truyền hình Tây du ký đang tuyển diễn viên. Ông đã hăng hái bắt tay vào làm hồ sơ đăng ký và đã được gọi phỏng vấn. Nam diễn viên thừa nhận khi gặp đạo diễn Dương Khiết, ông có chút lo lắng vì ánh mắt nghiêm nghị của đạo diễn này.

Ngay lần đầu gặp mặt, đạo diễn Dương Khiết đã hỏi Mã Đức Hoa: “Cậu muốn đóng vai nào nhất?”, và ông thành thật trả lời là vai Trư Bát Giới. Lúc này, đạo diễn Dương Khiết cho biết đã có 3 diễn viên thử vai này và đều diễn rất tốt. Tuy nhiên, chàng diễn viên họ Mã 37 tuổi khi ấy không từ bỏ và quyết diễn thử một đoạn cho đạo diễn xem, và ông thành công.

Trong tác phẩm gốc của nhà văn Ngô Thừa Ân, nhân vật Trư Bát Giới đeo 8 cái khuyên với chiếc răng nanh sắc nhọn, miệng như một cái lò than. Tuy nhiên, đạo diễn Dương Khiết đã loại bỏ cách làm theo bản gốc. Ông cho rằng, Trư Bát Giới phải mang hình hài của người và nên dễ thương.

img
Nhân vật Trư Bát Giới mất nhiều thời gian hóa trang và phải dán bằng rất nhiều keo.

Đoàn hóa trang năm đó đã sử dụng thạch cao làm thành khuôn, đúc tạo hình gương mặt Trư Bát Giới. Thời điểm ấy, Mã Đức Hoa và Lục Tiểu Linh Đồng (vai Tôn Ngộ Không) là vất vả nhất trong khâu hóa trang. Các nghệ sĩ phải dậy sớm và mất vài tiếng để hóa trang.

Mã Đức Hoa miêu tả trong tự truyện: “Thời tiết nóng bức, mặt nạ thì được gắn vào mặt, mồ hôi của tôi chảy xuống rồi không thoát ra được nên chảy vào miệng, mằn mặn. Thậm chí có con bọ chui vào mặt nạ, cắn tôi rất đau và ngứa mà không thể gỡ ra vì mặt nạ được gắn keo”.

Không chỉ vậy, ông còn vất vả khi ăn uống. Lúc ăn trưa, ông chỉ có thể nhìn mọi người ăn vì mình không được gỡ mặt nạ nên bị vướng. Khi nào quá đói, ông dùng thìa múc từng miếng cơm nhỏ rồi ngửa cổ lên trời để dốc thức ăn vào miệng. Khi uống nước cũng phải sử dụng ống hút.

“Trư Bát Giới còn có cặp lông mi dài nên tôi phải dán lông mi giả lên lông mi thật. Đôi khi sơ suất không để ý, keo dán lông mi dính vào mắt. Tôi chỉ có thể dụi mắt bằng bông cồn. Tôi không thể dễ mở mắt và thậm chí không dám chớp mắt”, nam nghệ sĩ tiết lộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.