Khám phá

Trú đông ở hồ Điền Trì - Côn Minh

13/02/2016, 13:15

Khi những cơn gió rét tràn về là lúc đàn chim hải âu bắt đầu di cư từ vùng Siberi sang hồ Điền Trì...

56

Người dân địa phương nô đùa với đàn chim hải âu

Cả nghìn con hải âu trắng bay sát mặt hồ mênh mông xen lẫn những chiếc thuyền buồm lang thang trên sóng lặng tạo một khung cảnh khoáng đạt và sống động vô cùng. Lâu dần, hồ Điền Trì trở thành nơi yêu thích của người dân mỗi khi đông về.

Cứ chiều đông, con đường ven hồ dài khoảng 4km lại tấp nập người dân địa phương đi dạo chụp ảnh và nô đùa với đàn chim hải âu trắng. Ai cũng muốn cho chim ăn bánh mỳ và cố gắng lưu lại những khoảnh khắc đẹp nhất của mình với hải âu. Dường như giữa con người và những chú chim không còn khoảng cách, hay bất cứ sự e sợ nào, chỉ cần đưa những mẩu bánh mỳ ra là lập tức những chú chim hải âu sà xuống đớp mồi, rồi nô đùa tinh nghịch.

Chiều đông đi dạo ven hồ, tôi cố thu vào ống kính những khoảnh khắc đẹp nhất của những chú hải âu sải cánh lướt trên mặt hồ, hay cố tìm một vệt nắng hiếm hoi len qua những cánh buồm trắng. Đây những em bé được bố mẹ dắt tay nâng niu chơi đùa cùng hải âu, kia là đôi trai gái dựa vai nhau lặng lẽ như thế giới của riêng mình, hàng ghế mộc khoe mình níu chân du khách. Côn Minh không ồn ào và luôn vắng tiếng còi xe, nhưng góc nhỏ này của thành phố luôn tràn ngập tiếng cười.

Anh bạn tôi tên Vỹ, là người Trung Quốc nhưng rất giỏi tiếng Việt, cho biết những chú chim nơi đây được chính quyền thành phố bảo vệ rất nghiêm ngặt. Năm ngoái có một du khách bắt trộm một chú chim hải âu đã bị lực lượng bảo vệ hồ Điền Trì phát hiện, bắt giữ. Du khách này sau đó bị phạt hơn 5.000 tệ (khoảng hơn 17 triệu đồng tiền Việt). Điều này lý giải vì sao những chú chim nơi đây có thể tha hồ nhảy nhót, tha hồ sải cánh chơi đùa với du khách. Cả đoạn đường dài 4km ngập tràn cánh chim trắng. Đây có lẽ là điều tuyệt diệu nhất thiên nhiên ban tặng cho Côn Minh để có thể biến nơi đây thành điểm du lịch lý tưởng, một góc nhỏ khiến ai cũng nhớ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.