Đời sống

Trụ trì chùa Ba Vàng từng nói "kinh doanh ở chùa không đem lại phúc đâu"

21/03/2019, 19:45

Sư trụ trì chùa Ba Vàng từng khẳng định cố gắng không để chùa thành nơi xô bồ, buôn bán vì kinh doanh như thế không đem lại phúc.

img
Sư trụ trì chùa Ba Vàng từng khẳng định cố gắng không để chùa thành nơi xô bồ, buôn bán

Sư trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh từng chia sẻ với báo chí về quan điểm chống thương mại hóa nơi thờ tự linh thiêng. “Quan điểm của thầy cùng với lãnh đạo TP Uông Bí và cả Yên Tử là sẽ cố gắng không để chùa thành nơi xô bồ, chùa phải là chùa, chợ phải là chợ”.

Theo vị sư này, không ít nơi chùa chiền bây giờ đem cả hàng quán vào để buôn bán, kinh doanh, cho nên xảy ra tình trạng ăn uống, rượu chè, nhậu nhẹt, cờ bạc bê tha; bên cạnh đó là chuyện tranh giành, chặt chém du khách, hàng thật hàng giả, hỗn loạn cửa chùa, rất phản cảm.

“Có những khu vực trước đây còn bán cả thịt thú rừng treo lủng lẳng trong khi đó là cửa Phật từ bi, như thế không được. Nếu thầy là người tham, thầy ôm hết lên trên đây thầy bán lốt. Khu này có thể dựng được cả trăm lốt. Ai muốn một lốt, Thầy bán 50, 100 triệu một mùa hội Xuân người ta cũng sẵn sàng ngay. Nhưng thầy không tham, thật sự các thầy đi tu nên không tham cái ấy.

Thầy tham nữa, thầy thu tiền trông xe một ngày cũng có cả trăm triệu đồng; nhà vệ sinh thầy cũng không thu phí, nước uống tinh khiết nhà chùa để cho khách uống miễn phí dọc đường. Thế rồi khi du khách đói, thầy có lộc Phật để biếu, hoa quả, bánh kẹo, xôi oản, kể cả làm cơm cho Phật tử ăn miễn phí. Còn ai lên chùa tùy tâm công đức, đó là tự tâm họ phát ra, như thế họ mới có phúc. Còn kinh doanh là việc mua bán trả tiền, như thế không đem lại phúc đâu, tâm của thầy là mỗi người đến chùa đều sinh ra phúc báu”, sư thầy thích Trúc Thái Minh nói.

Được biết, chùa Ba Vàng trước đây chỉ là một ngôi chùa nhỏ nhắn, tọa lạc trên lưng chừng núi Thành Đẳng, phía tây TP Uông Bí. Đến năm 2007, đại đức Thích Trúc Thái Minh về làm trụ trì chùa Ba Vàng. Tháng 1/2011, ngôi chùa được khởi công xây dựng lần thứ tư với quy mô to lớn nhất Đông Dương.

Năm 2014, Chùa Ba Vàng khánh thành giai đoạn 1 với tổng chi phí hơn 400 tỷ đồng với nhiều hạng mục đình đám như: Ngôi Đại Hùng bảo điện rộng 4,500m2, Lầu Chuông rộng 112m2, Lầu Trống rộng 112m2, hành lang La Hán rộng 200m2, nhà bảo tàng rộng 700m2, thư viện rộng 700m2, khu nhà tăng rộng 1.600m2, thiền đường rộng 960m2, cổng đá, cổng tam quan trung, cổng tam quan nội và một số công trình phụ. Tới nay, một số hạng mục khác tại chùa Ba Vàng vẫn đang được tiếp tục thi công.

Những ngày gần đây, chùa Ba Vàng nổi lên với thông tin báo chí phản ánh tình trạng truyền bá vong báo oán, mỗi năm thu trăm tỷ đồng. Theo phản ánh, ngày mồng 8 âm lịch hàng tháng thường là ngày nhà chùa tổ chức thỉnh vong giải nghiệp cho những người có nhu cầu. Đến chùa Ba Vàng, khách sẽ được đại diện nhà chùa cho biết rằng, mọi bệnh tật và xui xẻo trong cuộc sống đều được lý giải là bởi oán hồn gây ra. Muốn thoát nạn thì buộc phải “trả nợ” cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa. Thực tế ghi nhận, mỗi khóa giải oan chi phí không ít hơn 5 triệu đồng, có người chi đến 7 đến 15 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.