Đường sắt

Trưa nay thông cầu đường sắt Sông Vệ mới

14/06/2015, 11:13

Sau hơn 5,5 tiếng phong tỏa, trưa nay (14/6) cầu đường sắt Sông Vệ mới sẽ được thông tuyến.

DSC_0053
Cầu Sông Vệ được phong tỏa khoảng 5,5 h để thay dầm thép

6h sáng nay (14/6), liên danh nhà thầu Tekken-MES-Thăng Long đã phong tỏa đường sắt để thay 5 nhịp dầm thép mới của cầu Sông Vệ. Dự kiến sau 5,5 giờ sẽ hoàn thành và thông tuyến đường sắt qua đây.

Gói thầu CP3A thuộc Dự án Nâng cao An toàn các cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh do Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư, có giá trị hợp đồng khoảng gần 3 tỷ Yên, được khởi công xây dựng từ tháng 12/2013, đến nay rút ngắn tiến độ thi công được 5 tháng so với hợp đồng.

Cầu Sông Vệ thuộc huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi, có lý trình Km 941 + 273 trên đường sắt Bắc - Nam, bao gồm 5 nhịp giàn thép với tổng chiều dài cầu hơn 200 m và tổng trọng lượng khoảng hơn 398,5 tấn. Cầu Sông Vệ mới là một trong 6 cầu thuộc gói thầu CP3A, có kết cấu phần dưới của cầu bao gồm 20 cọc khoan nhồi có đường kính từ 1m đến 1,5m; 4 trụ, 1 mố xây mới và 1 mố được gia cố sử dụng lại; kết cấu dưới được hoàn thành vào ngày 15/9/2014.

Kết cấu phần trên cầu Sông Vệ bao gồm 4 nhịp dầm dàn thép và 1 nhịp dầm bản thép. Đây là một trong những cây cầu có số lượng nhịp nhiều nhất dự án. Nhà thầu đã tiến hành lắp dầm từ đầu tháng 1/2015 và kết thúc vào tháng 5/2015.

Toàn bộ hệ thống mố trụ cầu cũng được xây mới bê tông cốt thép trên móng cọc khoàn nhồi. Được tiến hành sàng liên tiếp 5 nhịp giàn một lượt với thời gian phong tỏa 5,5 giờ. Nhờ đó đã giảm được số lần phong tỏa, dừng tàu để thay dầm và rút ngắn tổng thời gian chạy chậm phục vụ thi công, sớm trả lại tốc độ chạy tầu. Việc phong tỏa thay dầm 1 lần đảm bảo an toàn chạy tàu do không phải sử dụng dầm tạm để thi công.  

Ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, giống như các cầu khác trên tuyến, phương án thi công cầu Sông Vệ được lắp dựng giàn thép mới bên cạnh cầu cũ, sau đó giàn cầu cũ sẽ được kéo ra để đẩy 5 nhịp giàn thép mới vào đúng vị trí của cầu cũ. Giải pháp này đã tiết kiệm được nhiều chi phí, quan trọng hơn là tiến độ thi công được đẩy mạnh, trả tốc độ chạy tầu sớm 5 tháng so với hợp đồng.

Để thi công cầu Sông Vệ mới cần huy động khối lượng vật tư xấp xỉ 2.000 tấn. Nhân lực phải huy động nhiều và được huấn luyện kỹ lưỡng để có kỹ thuật đồng đều phục vụ phong tỏa thay dầm.

Cầu Sông Vệ cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, hệ thống mố trụ yếu, dầm thép han rỉ xuống cấp, tà vẹt gỗ đã mục... Tốc độ tàu chạy qua đạt thấp, chỉ khoảng 30km/h. Sau khi thay thế xong cầu mới, tốc độ thiết kế có thể đạt 120km/h cho tàu khách, 80km/h cho tàu hàng góp phần nâng tốc độ, tải trọng đoàn tàu trên toàn tuyến đường sắt Bắc Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.