Xã hội

TP.HCM: Lãnh đạo phường lý giải việc thu lại tiền hỗ trợ chi sai

08/09/2021, 19:52

Nhiều người dân ở phường 11, quận Bình Thạnh bức xúc vì phường đến trao tiền hỗ trợ buổi trưa thì tối đến thu hồi lại toàn bộ.

Trưa phát tiền, tối đến thu lại

Nhiều ngày qua, gần 20 hộ dân tại hẻm 265 đường Nơ Trang Long, phường 11, quận Bình Thạnh bức xúc trước việc trưa được nhận tiền hỗ trợ, tối bị phường đến thu hồi toàn bộ tiền đã phát.

Anh Đinh Hồng V (28 tuổi) cho biết, trưa 6/9, 17 phòng trọ (tính luôn nhà trọ của anh V.) được UBND phường 11 đến phát 1,5 triệu tiền trợ cấp cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

img

Chủ dãy nhà trọ ở hẻm 265 đường Nơ Trang Long, phường 11 bị thu hồi lại tiền hỗ trợ do sai đối tượng

Số tiền cầm chưa được bao lâu, đến tối cùng ngày, cán bộ UBND phường đã đến khu vực, đề nghị các hộ dân hoàn trả lại số tiền đã phát trước đó.

“Tôi là huấn luyện viên gym, ngành nghề của tôi buộc ngừng hoạt động theo chỉ đạo của UBND TP.HCM từ 30/5 đến nay. Không có công việc, tiền bạc cạn kiệt nhưng chưa nhận được hỗ trợ từ địa phương”, anh V. nói.

Tương tự, chị Y (ngụ tại dãy nhà trọ trên) cũng cho biết, được nhận số tiền hỗ trợ 1,5 triệu đồng, tuy nhiên đến tối cũng bị thu hồi lại không rõ vì sao.

“Hiện tại ai cũng khó khăn cả. Nhận được tiền cả khu trọ ai cũng vui. Vui chưa bao nhiêu thì tối địa phương đến thu hồi lại, cho rằng chi trả chưa đúng đối tượng”, chị Y. bức xúc.

img

Anh V. thông tin với PV về sự việc

Chủ dãy trọ cho biết, tại khu vực người dân này chủ yếu làm lao động tự do, bị thất nghiệp, không đủ tiền để trang trải cuộc sống nên khi nhận được tiền hỗ trợ, ai cũng vui mừng. Thế nhưng, tiền vừa trao tay buổi trưa thì buổi tối đã đến thu hồi khiến ai nấy ngỡ ngàng.

Ngoài ra, khi người dân nhận tiền thì có ký vào giấy, ghi rõ họ tên, nhưng khi thu hồi thì không có giấy tờ gì, chính vì thế người dân mới bức xúc.

“Tôi là người được tổ trưởng thông báo lập danh sách kê khai những người tạm trú mà thất nghiệp để nhận hỗ trợ”, chủ dãy trọ nói.

Lãnh đạo phường 11 nói gì?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Ngọc Cần, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường 11, quận Bình Thạnh xác nhận có sự việc trên.

Theo ông Cần, nguyên nhân do khi phường triển khai lập danh sách các hộ khó khăn xuống các tổ dân phố, một số tổ trưởng khu phố chưa nắm rõ và lập danh sách sai đối tượng trong diện được hỗ trợ.

Cụ thể, hiện tại phường triển khai các gói hỗ trợ người lao động theo Nghị quyết 09/HĐND TP.HCM (6 ngành nghề) và hộ khó khăn (hộ gia đình gồm 3 người ở với nhau).

“Tuy nhiên, lúc triển khai xuống tổ dân phố lập danh sách thì bị sai các đối tượng được nhận hỗ trợ, khi đưa lên phường ghi rõ là hộ gia đình nên phường đã duyệt. Khi phát tiền xong mới phát hiện không phải là hộ gia đình nên tiến hành thu hồi lại”, ông Cần nói.

img

Người dân tại dãy trọ được địa phương hỗ trợ 500 nghìn đồng kèm túi an sinh sau khi bị thu hồi số tiền 1,5 triệu đồng

Lãnh đạo phường cho hay, những người sống tại đây không phải là hộ gia đình, có hộ thì hai sinh viên ở với nhau hoặc hai người thợ hồ ở chung, những người chưa kết hôn đang sống cùng nhau… nhưng tổ trưởng khu phố lập danh sách là hộ gia đình.

“Sau khi xảy ra sự việc, UBND phường đã thu hồi lại số tiền đã cấp cho 17 hộ (phòng trọ). Phường đã vận động các nhà hảo tâm để hỗ trợ cho mỗi hộ này 500 nghìn đồng”, ông Cần nói.

Ngoài ra, ông Cần cho biết thêm, ngoài được hỗ trợ 500 nghìn đồng, trước đó, các hộ cũng được nhận các túi an sinh. Mới đây nhất, phường đã trao gạo của chính phủ, hộ nào hai người thì nhận 15kg gạo, hộ ba người trở lên nhận 30kg gạo.

“Không chỉ riêng tổ này bị sai về các đối tượng nhận hỗ trợ mà ở các tổ khác cũng tương tự, sai đó đã thu hồi và giải thích cho người dân hiểu. Có tất cả khoảng 30 trường hợp”, ông Cần cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.