Pháp luật

Trục lợi từ dự án đường giao thông, lãnh án 24 năm tù

13/09/2014, 14:07

Năng lực nhà thầu không có, chủ doanh nghiệp Bình An đã quyết định trốn thuế, lừa đảo, lợi dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản, đồng thời thông đồng mua bán trái phép hóa đơn.

Lợi dụng các công trình dự án giao thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai, trong khi năng lực nhà thầu không có, chủ doanh nghiệp Bình An đã quyết định trốn thuế, lừa đảo, lợi dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản, đồng thời thông đồng mua bán trái phép hóa đơn.

Bị cáo Quý Phượng là người lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ dự án giao thông lớn nhất Gia Lai
Bị cáo Quý Phượng là người lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ dự án giao thông lớn nhất Gia Lai

Ai thẩm định năng lực nhà thầu?

Theo cáo trạng của TAND tỉnh Gia Lai về vụ việc, năm 2007, Công ty CP Thương mại Xây dựng Bình An (Cty Bình An, 8/34 Hoàng Văn Thụ, TP Pleiku, Gia Lai) được thành lập với số vốn điều lệ 50 tỷ đồng nhưng năng lực thực tế khoảng 5 tỷ đồng. Mặc dù là công ty cổ phần nhưng các cổ đông khác không được tham gia vào việc điều hành, mọi hoạt động đều do Trần Thị Quý Phượng – GĐ công ty định đoạt.

Từ năm 2009 đến 2010, Công ty Bình An bắt đầu thua lỗ nhưng vẫn báo cáo tài chính có lãi và được xếp năng lực doanh nghiệp loại II để tham gia đấu thầu.

Quá trình điều tra xác nhận từ năm 2009-2011, Công ty Bình An trúng thầu 11 công trình giao thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai với tổng số tiền trên 112 tỷ đồng và đã tạm ứng hơn 49 tỷ đồng. Trong quá trình quan hệ mua bán vật tư xây dựng, nhiên liệu phục vụ thi công,… các doanh nghiệp vật tư đã xuất các hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) khống cho bà Phượng để làm minh chứng về tiến độ đang thi công với các ban quản lý dự án (BQLDA).

Bà Phượng sử dụng 67 hóa đơn GTGT khống (để trình báo và chiếm đoạt gần 1,7 tỷ đồng tiền ngân sách Nhà nước) và sử dụng thêm 10 hóa đơn khống khác để trốn thuế trên 140 triệu đồng. Cụ thể, DN Minh Tiên do bà Võ Thị Thụ điều hành, bà Thụ đã xuất 13 hóa đơn GTGT khống các mặt hàng nhựa đường, sắt, đá, cát (gần 9,9 tỉ đồng); DN Toàn Thắng xuất 4 hóa đơn GTGT khống (trên 2,3 tỷ đồng). Bà Phượng đã sử dụng các hóa đơn khống này để chiếm đoạt  trên 1,2 tỉ đồng thông qua thủ tục kê khai, hoàn thuế.

Cũng với chiêu bài trên, bà Huỳnh Thị Kim Anh chủ DN Phú Hưng - thôn 1, xã Hà Tam, huyện Đắk Pơ, đã xuất cho bà Phượng 50 hóa đơn GTGT khống mặt hàng xăng dầu để bà Phượng chiếm đoạn trên 6 tỉ đồng.

Dự án trên các giấy tờ, tài liệu minh chứng triển khai thi công, nhưng hiện còn 4 công trình giao thông công ty mất khả năng thi công, hiện nợ tiền ứng vốn ngân sách hơn 21 tỷ đồng. Riêng 2 BQL Dự án huyện La Grai và huyện Kông Chro, bà Phượng đã lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 12,6 tỷ đồng.

Trích 7-10% giá trị công trình… “lại quả”

Theo tài liệu từ cơ quan điều tra, tổng nguồn tiền từ 11 công trình từ hoàn thuế, tiền vay ngân hàng từ năm 2009-2011 của Cty Bình An là trên 94 tỷ đồng trong khi tổng chi phí hơn 108 tỷ đồng. Qua xác minh, số tiền chi phí khống của công ty lên đến hơn 22 tỷ đồng và thực chi chỉ có hơn 86 tỷ đồng. Số tiền chênh lệch giữa đầu vào và thực chi là gần 9 tỷ.

Bị cáo Phượng khai nhận, số tiền chênh lệch này dùng để trích phần trăm cho các cá nhân liên quan đến các công trình. Lí giải việc này bà Phượng cho biết, việc trích phần trăm là thông lệ chung mà các nhà thầu phải làm để đảm bảo việc nhận thầu, ứng vốn và thanh toán công trình mới thuận lợi. Theo đó, việc trích phần trăm được trích từ 7-10% giá trị mỗi công trình.

Liên quan đến vụ án, tại phiên tòa bị cáo Phượng khai đã mua ô tô BKS 81A - 00278 trị giá trên 1,7 tỷ đồng để tặng cho ông Trần Thế Vinh – nguyên GĐ Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Gia Lai, giấy đăng ký xe vẫn mang tên Cty Bình An. Bà Phượng khai, số tiền này bị cáo lấy từ số tiền tạm ứng 14,6 tỷ đồng từ công trình đường Đắk Pling – thuộc BQL dự án huyện Kông Chro. Mục đích của bị cáo là để tạo mối quan hệ làm ăn. Trước lúc mua xe ô tô, vợ chồng ông Vinh có đến nhà bị cáo để yêu cầu bị cáo mua xe ô tô tặng.

Ngoài việc tặng xe, Phượng còn khai nhiều lần đưa tiền cho ông Vinh khi ông này đi công tác xa. Cụ thể, ngày 17/8/2009, Phượng có chuyển 50 triệu đồng vào tài khoản của ông Vinh tại Ngân hàng BIDV chi nhánh Gia Lai.

Bị cáo Phượng khai: cùng với việc “đi đêm” với lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, bà còn “bồi dưỡng” cho rất nhiều cá nhân là trưởng các BQL dự án và lãnh đạo một số sở ngành trên địa bàn. Theo đó, bà Phượng đã đưa hối lộ cho nguyên Trưởng BQL dự án của nhiều huyện như: La Grai, Chư Păh, Đắk Pơ, Kông Chro, La Pa, TP Pleiku… và huyện Phú Thiện từ 7-10% giá trị công trình.

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Thị Quý Phượng tiếp tục khai đã trích  tiền phần trăm từ các công trình “lại quả” cho các cán bộ BQLDA các huyện. Số tiền từ 7-10% giá trị công trình.

Phượng khai, hai lần đưa cho ông Nguyễn Bổng, Trưởng BQLDA huyện Ia Grai với số tiền là 1 tỷ đồng, tương đương 10% giá trị công trình đường đi xã Ia Chía-Ia O. “Bị cáo đưa làm hai lần. Một lần 500 triệu tại cây xăng trước cửa Công ty Bình An và một lần khác tại nhà của anh Bổng”.

Đưa tiền cho ông Tần Văn Anh, Trưởng BQLDA huyện Đắk Pơ số tiền 700-800 triệu khi thi công các tuyến đường số 1, 5, đường vào xã Ia Hội gia đoạn 1, tương đương với 7% giá trị công trình.

Huyện Chư Pah bị cáo Phượng khai ba cán bộ khai nhận tiền là các ông Đặng Thái Huy, Phó trưởng BQL dự án huyện 40 triệu đồng. Ông Trần Như Thảo, Chủ tịch UBND huyện 20 triệu đồng. Ông Đặng Thành Nguyên, nguyên Trưởng BQLDA 400 triệu. Số tiền đưa cho ông Nguyên được đưa làm hai lần, một lần tại cơ quan và một lần tại nhà riêng.

Đưa cho ông Phan Xuân Vũ, Giám đốc Sở Văn hóa thể thao và Du lịch Gia Lai 120 triệu đồng, khi thi công đường vành đai D2, khu lâm viên Biển Hồ, TP Pleiku.

Phượng còn khai đưa cho các ông; Phan Văn Chinh, Trưởng Ban quản lý dự án huyện Kon Chro; Trương Dần, nguyên Trưởng Ban quản lý dự án huyện Ia Pa; Lê Ngọc Hiệp, Trưởng Ban quản lý dự án TP Pleiku; Võ Quốc Trung, nguyên Trưởng Ban quản lý dự án huyện Phú Thiện, số tiền từ 7-10% giá trị các công trình. Tuy nhiên những người này Phượng không nhớ đưa vào thời điểm nào, số tiền bao nhiêu.

Về việc đưa hối lộ, HĐXX cho rằng: bị cáo Phượng nói đã trích từ 7-10% giá trị công trình cho nhiều người nhưng không có chứng cứ cụ thể nên không có căn cứ để truy tố về tội này.

Có dấu hiệu bỏ lọt tội?

Chiều 12/9, TAND tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt 24 năm 3 tháng tù giam đối với bị cáo Trần Thị Quý Phượng – GĐ Công ty Bình An về tội “Trốn thuế, lừa đảo và lợi dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản” và bị cáo Võ Thị Thụ (nguyên GĐ DN Minh Tiên, Phó GĐ DN Toàn Thắng) chịu mức án 18 tháng tù treo về tội “mua bán trái phép hóa đơn”, thời gian thử thách 36 tháng.

Đồng thời, buộc bị cáo Phượng phải trả trên 12 tỷ đồng cho Ban QL dự án La G’rai, Kông Chro và Chi cục thuế Pleiku do lừa đảo, lợi dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tiền Nhà nước. Riêng chiếc ô tô trị giá gần 1,7 tỷ đồng mà bị cáo phượng đã “tặng” cho ông Trần Thế Vinh (nguyên GĐ Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Gia Lai) buộc phải tịch thu, xung công quỹ và tuyên hủy hợp đồng ủy quyền nhận xe ô tô.

Trong 3 ngày diễn ra phiên tòa, nhiều người tham dự chờ đợi một phán quyết cụ thể liên quan đến nội dung mà bị cáo Phượng đã tố “lại quả” cho các Trưởng Ban QL dự án các huyện, thành phố và một số lãnh đạo các Sở. Theo bị cáo Phượng, đó là số “tiền thông lệ trích 7-10% số tiền mỗi công trình thi công”. Tuy nhiên, do bị cáo không đưa ra chứng cứ cụ thể và những người bị tố đều phủ nhận lời cáo buộc nên HĐXX không có cơ sở để kết tội nhận hối lộ

Vĩnh Yên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.