Pháp luật

Trục lợi từ thiện: Xây một nhà hai hồ sơ quyết toán

17/08/2016, 19:18

Một lãnh đạo huyện Cái Bè cho biết đang chờ kết quả chính thức của đoàn thanh tra tỉnh Tiền Giang.

 - Khóc cười những chiêu trục lợi từ thiện:

ong HUy 1

Ông Bùi Phát Huy, Chủ tịch UBND xã Mỹ Đức Đông trao đổi với PV

Ngày 16/8, ông Huỳnh Văn Hải, Phó chủ tịch MTTQ tỉnh Tiền Giang cho biết, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã có văn bản yêu cầu tỉnh báo cáo vụ việc ở xã Mỹ Đức Đông mà Báo Giao thông phản ánh. Hiện MTTQ tỉnh Tiền Giang đang chờ kết quả của thanh tra, sau đó sẽ báo cáo cụ thể cho Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Xây một nhà hai hồ sơ quyết toán

Ông Huỳnh Văn Hải cũng khẳng định, UBND xã Mỹ Đức Đông áp dụng tiền đối ứng đối với hộ nghèo là không đúng với chủ trương. Cũng như việc gắn biển nhà tài trợ chung cho một ngôi nhà của Chương trình 167 và nhà tình thương cũng không đúng với quy định...

Cũng trong ngày 16/8, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Bùi Phát Huy, Chủ tịch UBND xã Mỹ Đức Đông thừa nhận có việc xây dựng nhà theo Quyết định 167 mà gắn biển nhà tài trợ. Theo ông Huy, những trường hợp này đều có hai hồ sơ để quyết toán (một cho nhà tài trợ, một cho Chương trình 167).

Ông Huy cho rằng, sự việc trên đều có sự thoả thuận và được doanh nghiệp (DN) đồng ý. Mặt khác, xã dùng số tiền DN tài trợ để chi đối ứng cho các hộ nghèo được xây dựng nhà tình thương từ năm 2009 - 2012 khoảng hơn 100 căn nhà. Cụ thể như hộ ông Vũ Văn Hòa, bà Nguyễn Thị Điển (ngụ ấp Mỹ Quới, xã Mỹ Đức Đông), mỗi hộ được các DN tài trợ 25 triệu đồng. Sau đó xã sử dụng số tiền này làm đối ứng cho các hộ nghèo khác trên địa bàn và mỗi hộ nghèo này được 1,2 triệu đồng.

“Ở đây, tôi làm với cái tâm, mục đích giúp cho hộ nghèo có nhà ở ổn định, cá nhân tôi không có tư lợi, hay bỏ túi riêng. Hiện tôi đã chỉ đạo bộ phận nghiệp vụ tập hợp toàn bộ hồ sơ để cung cấp cho đoàn thanh tra. Tôi cũng muốn làm sáng tỏ vụ này, ai sai sẽ xử lý nghiêm. Nếu tôi sai, tôi cũng chịu trách nhiệm…”, ông Huy nói.

Thế nhưng, từ thông tin của ông Huy, chúng tôi xác minh với Công ty CP Ánh Dương (Vinasun) và Hội Chữ thập đỏ phường Bến Nghé quận 1 (TP HCM) xem có sự thỏa thuận giữa hai bên hay không? Cả hai cơ quan này khẳng định không có sự thỏa thuận nào và rất bất ngờ trước thông tin Báo Giao thông phản ánh việc một căn nhà mà quyết toán hai hồ sơ. Hai cơ quan này cho biết đang làm các thủ tục yêu cầu UBND xã Mỹ Đức Đông làm rõ sự việc để thông tin đến những người đã đóng góp số tiền trên.

Phản ánh từ lâu nhưng không ai làm?

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Mỹ Đức Đông, người tham dự hầu hết các buổi lễ bàn giao nhà theo Quyết định 167 nói: “Tôi rất bức xúc vì số tiền xây dựng nhà tình thương có nhiều khuất tất mà xã Mỹ Đức Đông đã làm. Đã có DN tặng nhà rồi thì tại sao xã phải đưa vô Chương trình nhà 167 để buộc người ta vay 8 triệu đồng và bây giờ người ta mắc nợ. Tôi thấy kỳ lạ, sai trái và vô lý quá nên đã lên tiếng phản ánh từ xã lên huyện nhiều năm nay nhưng không thấy giải quyết. Nay có đoàn thanh tra về tôi đề nghị các cơ quan chức năng phải làm sáng tỏ, giải quyết xử lý dứt điểm không để kéo dài làm mất uy tín địa phương. Không làm rõ chuyện này sẽ làm buồn lòng các nhà tài trợ. Về sau các nhà tài trợ sẽ ngại hỗ trợ…”, ông Phương nói.

Theo tìm hiểu của PV, cùng thực hiện Chương trình 167 nhưng một số địa phương khác trong tỉnh Tiền Giang không áp dụng tiền đối ứng 1,2 triệu đồng đối với hộ nghèo. Số tiền này do xã hỗ trợ bằng nguồn vốn vận động nhân dân đóng góp hay trích từ Quỹ Vì người nghèo của xã để chi.

Cũng trong ngày hôm qua, Thanh tra tỉnh Tiền Giang vẫn tiếp tục công tác kiểm tra toàn diện đối với UBND xã Mỹ Đức Đông, huyện Cái Bè. Trong chương trình có cả việc kiểm tra toàn bộ các hồ sơ liên quan đến các hộ dân xây nhà tình thương và đặc biệt là việc thu, chi xây nhà theo Chương trình 167. Một lãnh đạo huyện Cái Bè cho biết đang chờ kết quả chính thức của đoàn thanh tra tỉnh Tiền Giang. Việc đúng, sai sẽ được làm rõ và bất kể ai cũng bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật

Chiều 16/8, bà Hồ Thị Xuân Phương, Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Bến Nghé, quận 1 (TP HCM) cho biết: Nhà tình thương tặng gia đình ông Hòa trị giá 25 triệu đồng đã được trao tặng năm 2012, có hồ sơ, quyết định đầy đủ. Ngày khánh thành, địa phương tổ chức lễ bàn giao và Hội đã đưa 30 người dân khu phố 5 xuống Tiền Giang dự lễ. UBND xã Mỹ Đức Đông đã có thư cảm ơn Hội và bà con sau khi gia đình ông Hòa nhận nhà. Quyết định ghi rõ là nhà tình thương chứ không phải nhà theo Chương trình 167.

Mai Huyên

Luật sư Nguyễn Văn Dũng (Hội Luật gia Tiền Giang) cho biết: Việc nhà tình thương của hộ nghèo ở xã Mỹ Đức Đông, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang sử dụng nguồn vốn của Nhà nước hỗ trợ và người dân tự đóng góp xây dựng mà gắn bảng hiệu cho doanh nghiệp, mạnh thường quân là sai về việc sử dụng nguồn vốn không đúng mục đích. Nếu cá nhân nào lấy nguồn kinh phí này bỏ túi riêng là vi phạm pháp luật, sẽ bị xử lý hình sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.