Quân sự

Trực thăng Trung Quốc có thể đánh chìm “sát thủ tàu sân bay” của Đài Loan?

27/12/2020, 10:30

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đại lục đã đưa tin về tên lửa phòng không Sky Sword II của tàu hộ tống do đảo Đài Loan tự chế tạo.

img

Tàu hộ tống Ta Chiang.

Theo trang Tin tức Đài Loan, báo chí nhà nước của Trung Quốc đại lục hôm thứ Tư (16/12) cho rằng trực thăng Z-9 của họ có thể đánh chìm tàu ​​hộ tống mang tên lửa "sát thủ hàng không mẫu hạm" mới hạ thủy của đảo Đài Loan, nhưng không đề cập đến các lỗ hổng của trực thăng đối với tàu tàng hình lớp Tuo Chiang.

Trong một buổi lễ tại Nhà máy đóng tàu Lungteh ở thị trấn Su-ao của Yilan vào thứ Ba (15 tháng 12), nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã chủ trì lễ hạ thủy tàu hộ tống tên lửa dẫn đường đầu tiên được chế tạo bằng công nghệ nội địa.

Tàu chiến lớp Tuo Chiang, được đặt tên là Ta Chiang được đặt biệt danh là "sát thủ hàng không mẫu hạm" do được trang bị tên lửa chống hạm cận âm Hsiung Feng II (HF-2) và siêu thanh Hsiung Tên lửa tầm trung Feng III (HF-3).

Đáp lại, cơ quan ngôn luận của nhà nước Trung Quốc, Thời báo Hoàn cầu hôm thứ Tư đã mô tả tàu hộ tống mới lớp Tuo Chiang sẽ là "mục tiêu của máy bay của quân đội Trung Quốc (PLA)".

Báo Hoàn Cầu tuyên bố rằng trực thăng Harbin Z-9, là bản sao của máy bay lên thẳng Eurocopter AS365 Dauphin do Pháp chế tạo, rất thích hợp để chống lại các tàu nhỏ như tàu Ta Chiang của đảo Đài Loan.

Tờ báo có trụ sở tại Bắc Kinh sau đó dẫn lời "chuyên gia quân sự" Song Zhongping gọi tàu hộ tống là "tàu nhỏ nhưng hỏa lực mạnh" nhưng tuyên bố nó không thể hạ gục tàu sân bay Trung Quốc.

Ông đưa ra giả thuyết rằng Hải quân Đài Loan có thể cố gắng sử dụng tàu lớp Tuo Chiang để bắn tên lửa vào các tàu chiến của Hải quân Trung Quốc (PLAN) từ bên ngoài vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc, nhưng ông này cho rằng Trung Quốc có thể phản công bằng máy bay trước khi tàu hộ tống có thể khóa tên lửa vào bất kỳ các mục tiêu nào của PLAN.

img

Trực thăng Z-9 của quân đội Trung Quốc.

Ông Song cho rằng, do tàu sân bay của Trung Quốc mang theo một số lượng lớn máy bay chiến đấu, nên các tàu hộ tống sẽ không có "khả năng sống sót". Vị chuyên gia cáo buộc rằng điểm yếu của tàu hộ tống lớp Tuo Chiang là nó có quá nhiều vũ khí.

Trong khi đó, theo trang báo của Đài Loan, điều mà bài báo của tờ Hoàn Cầu không đề cập đến là máy bay Trung Quốc sẽ phải vật lộn để tìm thấy tàu ​​hộ tống lớp Tuo Chiang một cách kịp thời để ngăn nó phóng tên lửa, vì con tàu sở hữu công nghệ tàng hình tiên tiến và tiết diện radar thấp (RCS) để tránh bị radar phát hiện.

Sau đó, tác giả bài báo của tờ Hoàn Cầu đã trích dẫn các "nhà phân tích" có ý định rằng tàu hộ tống lớp Tuo Chiang "không thể mang theo radar đủ tối tân để phát hiện mục tiêu và dẫn đường cho tên lửa một cách hiệu quả."

Trên thực tế, theo quân đội Đài Loan, tàu hộ tống tên lửa dẫn đường được trang bị radar tìm kiếm bề mặt và radar điều khiển hỏa lực, cùng một bộ trang bị tác chiến điện tử bao gồm hệ thống cảnh báo sớm và các biện pháp đối phó điện tử đối với tên lửa đang lao tới.

img

Bà Thái Anh Văn thăm một cơ sở của Hải quân đảo Đài Loan.

Tờ Hoàn Cầu cũng trích dẫn rằng Hạm đội Nam Hải của PLA thông báo rằng họ đã sử dụng trực thăng Z-9 để thực hiện một cuộc diễn tập bắn đạn thật với tên lửa chống hạm ở Biển Đông vào hôm thứ Sáu (11 tháng 12) .

Nó cũng chỉ ra một tập phim của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc, trong đó tuyên bố rằng trong khi máy bay trực thăng "chỉ có thể mang theo số lượng hạn chế", vũ khí của họ đủ để tấn công các tàu nhỏ.

Đề cập đến kết luận của các nhà phân tích, tác giả bài báo ở Trung Quốc mô tả tàu hộ tống lớp Tuo Chiang của đảo Đài Loan là một "ứng cử viên mục tiêu" cho trực thăng Z-9.

Theo các nhà phân tích giấu tên, các tàu tấn công đổ bộ Type 075 của Trung Quốc đã tiến hành các cuộc thử nghiệm ở Biển Đông gần Đài Loan và các tàu này có thể mang theo "hàng chục máy bay trực thăng" có thể được sử dụng trong một "chiến dịch tái thống nhất".

Bài báo cũng bỏ qua thực tế là tàu hộ tống do Đài Loan chế tạo được trang bị tên lửa phòng không Sky Sword II (Tien Chien II) có tốc độ tối đa Mach 6, trong khi trực thăng Z-9 chỉ có thể bay nhanh tối đa ở tốc độ 305 km/h, khiến nó trở thành mục tiêu lý tưởng cho tàu tàng hình lớp Tuo Chiang.

Các tàu hộ tống lớp Tuo Chiang cũng tự hào có Hệ thống vũ khí áp sát Phalanx (CIWS), được thiết kế để vô hiệu hóa trực thăng và tên lửa chống hạm.

Ngoài ra, sáu trong số các tàu lớp Tuo Chiang sẽ sẵn sàng chiến đấu vào năm 2023, với năm chiếc khác sẽ được hoàn thiện sau đó. Các tàu này sẽ tăng cường khả năng tác chiến phi đối xứng của Đài Loan, vì thiết kế kiểu “catamaran” hiện đại giúp chúng đạt tốc độ tối đa 43 hải lý/giờ (80 km/giờ), trong khi tàu sân bay của Trung Quốc chỉ có thể đạt tốc độ khoảng 30 hải lý/giờ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.