Chính trị

Không có thỏa thuận chung, Mỹ có tăng cường trừng phạt Triều Tiên?

28/02/2019, 13:12
image

Tại buổi họp báo trước khi rời Việt Nam, Tổng thống Donald Trump đã tiết lộ lý do Mỹ - Triều không đi đến thỏa thuận chung và nhiều dự kiến...

img
Tổng thống Donald Trump chủ trì buổi họp báo

14h53: Tổng thống Trump tuyên bố kết thúc họp báo, giơ tay chào phóng viên và đi vào trong.

img
Buổi họp báo sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ Triều lần 2 do Tổng thống Mỹ tổ chức kết thúc

Khi được hỏi có tăng cường trừng phạt Triều Tiên không, ông Trump cho biết ông không muốn nói về việc tăng cường trừng phạt vì có rất nhiều người Triều Tiên phải sống và lệnh trừng phạt hiện giờ cũng đã mạnh.

"Tôi sẽ nói chuyện với Chủ tịch Tập Cận Bình, ông ấy không vui thích gì khi sống ở cạnh một nước có hạt nhân", ông cho biết.

"Tôi tin lời ông ấy (Kim Jong Un)"

Ông ấy (Kim Jong Un) sẽ không thử nghiệm tên lửa và hạt nhân nữa. Tôi tin tưởng ông ấy và tôi tin lời ông ấy. Tôi hy vọng rằng điều đó đúng”, ông Trump nói tại cuộc họp báo và cho biết, hiện hai ông chưa lên lịch trình nào cho thượng định có thể có trong tương lai.

"Tôi muốn gỡ bỏ các lệnh trừng phạt quá hà khắc"

Sau khi thừa nhận rằng hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội đã kết thúc mà không có thỏa thuận nào, Tổng thống Trump nói ông muốn thấy những hạn chế kinh tế được gỡ bỏ đối với Triều Tiên trong tương lai.

"Tôi muốn gỡ bỏ các lệnh trừng phạt quá hà khắc, bởi vì đất nước đó có rất nhiều tiềm năng để phát triển", ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ đã nhiều lần nhấn mạnh tiềm năng kinh tế của Triều Tiên trong hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội và các cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Đất nước này hiện đang chịu các lệnh trừng phạt quốc tế cứng rắn, hạn chế nghiêm trọng sự tăng trưởng và xuất khẩu.

img
Tổng thống Mỹ tại buổi họp báo tại Hà Nội chiều 28/2

Chưa cam kết một hội nghị tiếp theo với Triều Tiên

Một phóng viên đặt câu hỏi liệu hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều đã có kế hoạch cho cuộc gặp tiếp theo, Tổng thống Trump trả lời cả hai nước đều chưa có kế hoạch cho cuộc gặp sắp tới.

Sẽ gọi điện cho Tổng thống Hàn Quốc ngay lập tức khi ra máy bay để trao đổi tình hình

"Tôi cũng sẽ gọi Thủ tướng Nhật bản Abe. Tổng thống Moon đã làm rất tích cực để thúc đẩy vấn đề này", ông nói.

Mong muốn các cuộc đàm phán trong tương lai với Triều Tiên

Trả lời một câu hỏi về việc liệu Triều Tiên muốn gỡ bỏ các lệnh trừng phạt có phải đã làm “trật bánh” các cuộc đàm phán hay không, ông Trump nói: Đúng vậy. “Về cơ bản họ muốn các lệnh trừng phạt được gỡ bỏ hoàn toàn nhưng chúng tôi không thể làm điều đó”, ông nói. “Chúng tôi chưa từ bỏ bất cứ điều gì", ông Trump nói thêm và mong muốn các cuộc đàm phán trong tương lai với Triều Tiên. "Họ có tiềm năng to lớn, không thể tưởng tượng được”.

Làm điều đúng đắn thì tốt hơn là làm nhanh

"Tôi có thể ký thứ gì đó hôm nay, nhưng làm điều đúng đắn thì tốt hơn là làm nhanh", Tổng thống Trump đã nói như vậy khi được hỏi việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần này có phải là quá vội vàng hay không?

Khi nói lời chia tay không khí rất thân thiện

Tổng thống Trump gọi mối quan hệ của ông với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un là "rất nồng ấm" và nhấn mạnh rằng cuộc gặp không kết thúc trong tranh cãi mà trong “không khí rất thân thiện”.

“Đây không phải là một cuộc dạo chơi giống như bạn đứng dậy và bước ra ngoài”, ông Trump nói với các phóng viên về việc kết thúc sớm hội nghị thượng đỉnh.

"Mối quan hệ rất ấm áp và khi chúng tôi rời khỏi cuộc họp thì đó là một cuộc đi bộ rất thân thiện", ông Trump nói.

Ông Trump cũng nói rằng, các cựu tổng thống Mỹ đã không hành động gì với vấn đề Triều Tiên và điều này đáng lẽ “phải được giải quyết trong nhiều cuộc tranh cử tổng thống và họ đã nói về điều này. Thế nhưng, họ không làm gì cả”.

Tổng thống Trump vẫn ca ngợi nhà lãnh đạo Kim Jong Un là "một người đàn ông mạnh mẽ, cá tính".

Lệnh trừng phạt là trở ngại của tuyên bố chung

Tổng thống Trump cho biết lý do chủ yếu của việc hai bên không đạt được thỏa thuận là vì Triều Tiên muốn được dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhưng "chúng ta không thể làm điều đó lúc này".

"Họ chỉ muốn đưa một phần của cơ sở hạt nhân và phần mà chúng ta cần thì họ không đưa được. Chúng ta biết rất rõ từng centimet của đất nước đó", ông nói.

"Họ muốn gỡ bỏ cấm vận hoàn toàn mà chúng ta không thể làm điều đó. Họ chỉ muốn đưa một phần của cơ sở hạt nhân và phần mà chúng ta cần thì họ không đưa được", ông Trump nói.

Ngoại trưởng Mỹ cũng thông tin hai lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên đã cùng ngồi đối thoại nhưng kết quả không như ý, nhưng quốc gia này vẫn lạc quan.

“Hai nhóm vẫn tiếp tục làm việc với nhau để đưa ra những thỏa thuận. Chúng tôi hiểu giới hạn của nhau và vẫn sẽ tiếp tục làm việc", Ngoại trưởng Mỹ nói.

Cũng theo Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Mỹ đã yêu cầu ông Kim Jong Un làm nhiều hơn nữa nhưng ông ấy dường như không sẵn sàng để làm điều đó.

Tổng thống Trump gửi lời cảm ơn lãnh đạo và nhân dân Việt Nam

Trước khi bắt đầu buổi họp báo, Tổng thống Trump gửi lời cảm ơn lãnh đạo và nhân dân Việt Nam vì tất cả.

14h16: Tổng thống Trump xuất hiện cùng ngoại trưởng Mỹ pompeo. Bắt đầu họp báo.

14h Thượng uý Trần Ngọc Trung, phó Đội trưởng Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) thông tin, đoàn Tổng thống Mỹ Donald Trump đã về tới Khách sạn Marriott. Tuy nhiên, đến 14h10, ông Trump vẫn chưa có mặt tại buổi họp báo.

img
img

13h45: Trung tâm Báo chí Quốc tế trở nên náo loạn khi có tin ông Trump và ông Kim hủy ăn trưa, lập tức quay về khách sạn.

img
Đại sứ Mỹ tranh thủ nói chuyện với phóng viên
img
Duy nhất có PV 2 người Mỹ được đứng trên hàng trên để tác nghiệp. Phóng viên nào chĩa máy ở khu vực hàng đầu sẽ bị nhắc, thậm chí mời ra ngoài.
img
img

14h chiều nay (28/2), Tổng thống Donald Trump sẽ tham dự buổi họp báo quốc tế để công bố kết quả Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 và trả lời các câu hỏi liên quan của báo chí.

Buổi họp báo được tổ chức tại khách sạn JW Marriott (Nam Từ Liêm, Hà Nội) - nơi lưu trú của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong suốt thời gian ở Việt Nam để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2.

Sự thay đổi bất ngờ trong đàm phán sáng nay đã khiến hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều hủy bữa ăn trưa, không thông báo về lịch ký Tuyên bố chung.

Giờ họp báo đẩy sớm hơn so với kế hoạch Nhà Trắng phát đi hơn 1h 30 phút.

img
Mọi thứ đã sẵn sàng tại trung tâm họp báo ở khách sạn Marriott
img
Các PV vào vị trí sẵn sàng cho buổi họp báo của Tổng thống Trump
img
Xe bus 2 tầng phục vụ miễn phí tại Trung tâm báo chí quốc tế để đưa các phóng viên trong và ngoài nước di chuyển từ Trung tâm báo chí lên khách sạn Marriott - nơi sẽ diễn ra cuộc họp báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump

Sáng cùng ngày, sau cuộc gặp song phương tại khách sạn Metropole, truyền thông được chứng kiến cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đi dạo trong khuôn viên trước khi bước vào phiên thượng đỉnh mở rộng. Tuy nhiên, đã có diễn biến không như dự kiến.

Mặc dù, trả lời báo chí trước đó, Tổng thống Trump cho biết, ông cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ thảo luận mọi thứ. "Chúng tôi đang có những cuộc thảo luận rất rất hiệu quả" - ông Trump nói và nhắc lại quan điểm của mình rằng Triều Tiên có thể có một tương lai tươi sáng. Ông Trump cũng khẳng định các cuộc thảo luận "rất thành công".

Trước câu hỏi của một phóng viên về việc Chủ tịch Kim Jong Un có sẵn sàng từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên không, lãnh đạo nước này nói rằng "Tôi đã không đến đây nếu không sẵn lòng làm điều đó".

Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh giá đó là "một câu trả lời tốt".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.