Xã hội

Bão số 12 ngày 10/11: Nhiều tỉnh miền Trung, Tây Nguyên mưa lớn

10/11/2020, 10:00
image

Tin bão số 12 mới nhất: Lúc 10h sáng nay (10/11), bão đang đổ bộ Khánh Hòa gây mưa to, gió lớn.

img
Tại Khánh Hòa, gió lớn khiến nhiều phương tiện, người đi đường bị ngã

Bão số 12 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho hay, khoảng 10h hôm nay (10/11), vùng tâm bão số 12 đã đi vào đất liền các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Hồi 10h ngày 10/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở ngay trên đất liền các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 120km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.

img
Sau những cơn mưa tầm tã, QL26 qua Đắk Lắk đã có những đoạn ngập nước sâu

Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 10-15km, đi sâu vào đất liền và suy yếu dần thành một vùng áp thấp.

Đến 22h ngày 10/11, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở trên khu vực Tây Nguyên. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ).

Vùng biển các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Ninh Thuận gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, biển động mạnh, sóng biển cao 3,0-5,0m.

Trên đất liền các tỉnh từ Bình Định đến Khánh Hòa có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8; vùng ven biển cấp 7, giật cấp 9. Các tỉnh Quảng Ngãi và Ninh Thuận có gió giật cấp 6-7.

img
Tại km 110 QL26 qua xã Phước An, huyện Krông Pắk nước bắt đầu ngập

Dự báo thời tiết trong ngày và đêm nay (10/11), các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Tây Nguyên có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến 100-250mm, từ ngày mai mưa giảm nhanh.

Từ nay đến ngày 12/11, các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến 150-350mm.

Phú Yên: Quốc lộ ngập, CSGT chốt chặn

Tại Km 67+100 Quốc lộ 29 (bờ tràn) thuộc thôn Tân Lập, xã Đức Bình Đông, Sông Hinh, nước ngập khá sâu. Lực lượng CSGT đang chốt chặn hướng dẫn phương tiện lưu thông hướng khác. Người dân lưu ý không lưu thông qua khu vực này (hướng Tây Hoà - Sông Hinh) và ngược lại để đảm bảo an toàn.

img

Đường sắt Bắc - Nam tạm gián đoạn, 3 đoàn tàu bị ảnh hưởng

11h15: Lãnh đạo Chi nhánh vận tải đường sắt Nha Trang cho biết, do mưa lớn kéo dài từ đêm 9/11, khu vực đường sắt tại Km 1233+600 (Đại Lãnh, Vạn Ninh) bị ngập nước nặng.

Khu vực này đang được phong tỏa, đường sắt Bắc - Nam tạm thời dán đoạn. Hiện nay, có 3 đoàn tàu bị ảnh hưởng gồm: SE2 (Tuy Hòa, Phú Yên), SE4 (Tu Bông, Vạn Ninh), SE7 (Phú Hiệp, Phú Yên).

Khánh Hòa: Xe qua QL1 phải dừng lại vì gió giật quật mạnh

11h: Thị xã Ninh Hòa hiện gió giật rất mạnh, kèm theo mưa lớn. Trên tuyến QL1 qua địa bàn, nhiều xe buộc dừng lại vì gió quật mạnh.

img

Chuẩn bị sẵn sàng máy bay để cứu nạn người dân

Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Phó Tư lệnh Bộ đội biên phòng cho biết, tới sáng nay, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Bình Thuận đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 59.752 phương tiện/289.004 người, tất cả tàu thuyền đã vào nơi tránh trú hoặc thoát ra khỏi vùng ảnh hưởng của bão.

img
Thiếu tướng Doãn Thái Đức

Trong khi đó, Thiếu tướng Doãn Thái Đức, Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó với Sự cố Thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho biết, đã gửi Công điện cho các lực lượng đóng quân trên địa bàn với 251.523 lượt người và hơn 16.000 phương tiện chuẩn bị ứng trực 24/24h để sẵn sàng các phương án ứng phó với bão.

“Quân chủng phòng không không quân chuẩn bị cả máy bay trực thăng trực 24/24h, sẵn sàng điều động khi có yêu cầu. Huy động binh chủng đặc công, các binh đoàn, quân binh chủng,… chuẩn bị sẵn sàng các phương án. Chuẩn bị các loại tàu có thể hoạt động trong điều kiện bão lên cấp siêu bão”, ông Đức nhấn mạnh.

Dừng tất cả các chuyến bay đi và đến sân bay Buôn Ma Thuột

Ngày 10/11, Đại diện Cảng hàng không Buôn Ma Thuột cho biết: Bắt đầu từ 7h đến 16h hôm nay, do ảnh hưởng của cơn bão số 12, Cảng hàng không Buôn Ma Thuột dừng tất cả các chuyến bay đi và đến sân bay Buôn Ma Thuột. Sau thời gian trên các chuyến bay sẽ trở lại bình thường.

Phú Yên: Gió lớn, một xe tải bị lật trên QL1

10h40: Tại Phú Yên, CSGT tỉnh này cho biết đang đi đến hiện trường một chiếc xe tải bị lật trên QL1 qua xã Hòa Xuân Nam, Tx Đông Hòa.

img
Hiện trường xe tải bị lật ở Phú Yên

Thông tin ban đầu, khoảng 8h45 ngày 10/11 tại km1354 thuộc Hảo Sơn Bắc, ô tô tải đông lạnh BKS 49C.23870 do Nguyễn Trần Huy Hoàng SN 1997 trú phường 7, Đà Lạt, Lâm Đồng chở Nguyễn Trương Thành Trí (SN 1996, trú cùng địa chỉ), trên xe không chở hàng hóa lưu hành hướng Bắc - Nam tự lật xuống taluy.

Hậu quả, Hoàng bị thương được đưa đi cấp cứu, ô tô hư hỏng nặng.

Lực lượng chức năng cẩu xe tải gặp nạn

Khánh Hòa: Mưa lớn, gió giật rất mạnh

10h30: Huyện Vạn Ninh, một trong những nơi dự kiến bão số 12 đi qua, hiện đang mưa lớn, gió giật rất mạnh. Nhiều tuyến đường trong thị trấn Vạn Giã ngập sâu 0,5m, cây cối đỗ ngã.

Nhiều ngôi nhà tại khu vực cầu cây cốc, xã Vĩnh Lương, thành phố Nha Trang ngập sâu. Nước từ đầu nguồn đang đổ về dữ dội.

"Người dân khu vực này đã được sơ tán từ đêm qua", một cán bộ xã Vĩnh Lương túc trực tại khu vực, ngăn không cho các phương tiện qua lại cho hay.

img

img

Sân bay Cam Ranh tạm dừng khai thác đến 16h hôm nay

Theo đó, sân bay Cam Ranh tạm dừng khai thác từ 0h ngày 10/11 đến đến 16h cùng ngày.

Hiện các hãng hàng không đều đã thông báo hủy hết các chuyến bay đi, đến sân bay Cam Ranh trong thời gian tạm dừng khai thác.

Cụ thể, Vietnam Airlines hủy 2 chuyến Hà Nội - Cam Ranh: VN1550, VN155. Vietjet Air cũng tạm ngừng khai thác các chuyến đến và đi Cam Ranh bao gồm: VJ690/689, VJ602/603 chặng TP. Hồ Chí Minh - Cam Ranh - TP. Hồ Chí Minh; VJ779/776, VJ771/770 chặng Hà Nội - Cam Ranh - Hà Nội.

Hãng này cũng thay đổi giờ bay các chuyến đến Cam Ranh gồm: VJ731/732 chặng Hải Phòng - Cam Ranh - Hải Phòng; VJ775/774 chặng Hà Nội - Cam Ranh - Hà Nội; VJ602/603 chặng TP. Hồ Chí Minh - Cam Ranh - TP. Hồ Chí Minh.

Tâm bão số 12 là Phú Yên - Khánh Hoà

Sáng nay, 10/11 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp khẩn ứng phó với mưa lũ do bão số 12 và ứng phó với bão số 13.

Tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết: Tới 8 giờ sáng nay (10/11), bão số 12 đang nằm sát bờ biển các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận gây gió rất mạnh và mưa rất lớn. Sức gió mạnh nhất cấp 8 (60-75km/h), giật cấp 10.

“Trong sáng nay, gió mạnh nhất bao trùm các tỉnh từ Phú Yên - Khánh Hoà. Chiều nay, khi cơn bão đi sâu vào bên trong, do tương tác với địa hình, đô thị có thể xảy ra gió giật”, ông Khiêm lưu ý.

Lượng mưa tăng mạnh trong hôm nay

Theo ông Khiêm, trong 12 giờ qua đã có mưa rất to nhưng bão còn ở phía ngoài nên mưa tập trung ở ven biển; khu vực vùng núi lượng mưa phổ biến từ 50-70mm. Bắt đầu từ sáng nay vùng núi bắt đầu mưa to khi bão đi sâu vào bên trong.

“Lượng mưa sẽ tiếp tục tăng mạnh trong hôm nay (10/11) và ngày mai (11/11) ở khu vực các tỉnh từ Quảng Trị đến Bắc Khánh Hoà với lượng mưa phổ biến từ 150-300mm; đặc biệt, trọng tâm mưa tập trung ở Thừa Thiên Huế và Quảng Nam. Lưu ý, khu vực Bắc và Nam Tây Nguyên lượng mưa có thể lên 100-200mm”, ông Khiêm nhấn mạnh.

Dự báo từ đêm 12/11 đến 13/11, trên các sông từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên sẽ xuất hiện 01 đợt lũ; các sông từ Quảng Trị đến Khánh Hòa, Bắc Tây Nguyên ở mức báo động 2 đến báo động 3, có sông trên báo động 3. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông và các khu đô thị.

Bão Vàm Cỏ (VAMCO) có thể vào biển Đông sáng 12/11

Nhận định về cơn bão Vàm Cỏ (VAMCO) có thể di chuyển vào Biển Đông trong sáng 12/11, trở thành cơn bão số 13 trong năm nay, ông Khiêm cho biết: “Cơn bão Vàm Cỏ xuất phát từ điểm gần giống cơn bão số 9 với điều kiện nhiệt lực, động lực lớn và tiềm năng thúc đẩy cơn bão rất cao. Hiện nay, bão đang ở cấp 8,9 và khả năng tăng nhanh trong 36-48 giờ tới, khả năng vào Philippin có thể đạt cấp 13.

Dự báo hiện nay cho thấy rất ít khả năng có yếu tố tác động làm bão tiêu tán, khả năng bão VAMCO vẫn giữ cấp 12, giật cấp 15 khi vào biển Đông vào sáng 12/11”.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các địa phương quản lý chặt tàu thuyền

img
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp khẩn ứng phó với mưa lũ do bão số 12

Trước tình hình trên, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các địa phương từ Quảng Ngãi tới Ninh Thuận quản lý chặt chẽ tàu thuyền tại nơi neo đậu, không để người ở lại trên các phương tiện, chòi canh, lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản khi bão số 12 đổ bộ; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Mặt khác, Phó Thủ tướng yêu cầu các tỉnh miền Trung theo dõi chặt diễn biến của bão số 13, thông tin kịp thời đến thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển để chủ động các biện pháp phòng tránh.

“Cần tổ chức vận hành hồ chứa thủy lợi, thủy điện theo quy trình đảm bảo an toàn cho công trình và hạ du;kiểm tra việc cung cấp thông tin cho chính quyền, người dân khu vực hạ du trước khi xả lũ theo quy định; tổ chức các đoàn kiểm tra, bố trí lực lượng thường trực tại các trọng điểm đê điều, hồ đập, công trình phòng chống thiên tai ven biển, đặc biệt là các vị trí bị hư hỏng, do mưa lũ vừa qua để kịp thời phát hiện và xử lý khi có sự cố.

Chuẩn bị sẵn sàng vận hành công trình tiêu thoát nước khi có mưa lớn để bảo vệ sản xuất, đề phòng ngập úng khu vực đô thị; hướng dẫn triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn đối với cây trồng, vật nuôi, thủy sản, nhất là các khu vực chăn nuôi tập trung”, Phó thủ tướng chỉ đạo.

Bão số 12 đang đổ bộ Khánh Hòa

10h, tại Nha Trang (Khánh Hòa), gió giật mạnh, mưa lớn. Một số tuyến đường ngập cục bộ, cây xanh đỗ ngã.

img
Gió giật mạnh, các phương tiện không thể lưu thông qua cầu Trần Phú
img
img
Đường Phạm Văn Đồng ngập cục bộ
img

img
Bảng hiệu đỗ ngã trên đường Phạm Văn Đồng

Lâm Đồng gió lớn, nhiều nhà tốc mái

Từ 8h sáng nay (10/11), tại Lâm Đồng, xuất hiện gió mạnh, một số nhà dân trên QL27 qua huyện Đức Trọng, Lâm Đồng tốc mái; cây xanh bật gốc, ngã đổ.

img
Nhà dân bên QL18 qua huyện Đức Trọng, Lâm Đồng bị tốc mái lúc 8h sáng nay

Một ô tô bị cây bật gốc, đổ đè trúng

Bão số 12 giật cấp 12 đổ bộ từ Bình Định đến Ninh Thuận, sóng biển cao 6m

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, vào 6 giờ sáng nay, 10/11, tâm bão số 12 đã nằm ngay trên vùng biển từ Bình Định đến Ninh Thuận với cường độ đạt cấp 8-9, giật cấp 12.

Do ảnh hưởng của bão số 12, tại An Nhơn (Bình Định) đã có gió mạnh cấp 7, giật cấp 9, tại Hòa Phú (Phú Yên) có gió giật cấp 8.

Dự báo trong 10 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây với tốc độ khoảng 15km/h, đi vào đất liền các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

img
Bão số 12 giật cấp 12 đang đổ bộ vào đất liền. (ảnh chụp vệ tinh 6 giờ sáng 10/11)

Đến 16 giờ ngày 10/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 12,3 độ Vĩ Bắc; 108,3 độ Kinh Đông, trên khu vực Nam Tây Nguyên. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20km và suy yếu thành một vùng áp thấp. Đến 4 giờ ngày 11/11, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở khoảng 12,3 độ Vĩ Bắc; 106,2 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Đông Campuchia. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ).

Cảnh báo vùng biển các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Ninh Thuận có mưa bão, gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8-9, giật cấp 12, biển động rất mạnh, sóng biển cao 4-6m.

Dự báo thời tiết trên đất liền các tỉnh từ Bình Định đến Khánh Hòa có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9; vùng ven biển cấp 8, giật cấp 10. Các tỉnh Quảng Ngãi và Ninh Thuận có gió giật cấp 6-7.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 12 kết hợp với không khí lạnh nên từ nay đến ngày 12/11, ở các tỉnh từ Quảng Trị đến phía Bắc Khánh Hòa có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt, có nơi trên 450mm; Quảng Bình, phía Nam Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên có lượng mưa phổ biến 100-200mm/đợt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.