Xã hội

Chìm tàu ở Quảng Nam: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 17, là bé trai 3 tuổi

28/02/2022, 06:00
image

14h ngày 28/2, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể nạn nhân cuối cùng - nạn nhân thứ 17 trong vụ chìm tàu ở cửa biển Cửa Đại, Quảng Nam.

phát video của bài xem toàn bộ ảnh của bài
Mới nhất Sắp xếp diễn biến mới trước img Cũ nhất Sắp xếp diễn biễn cũ trước

Tìm thấy thi thể nạn nhân cuối cùng

Sau những nỗ lực tìm kiếm, lực lượng cứu hộ cứu nạn đã tìm thấy thi thể nạn nhân cuối cùng trong vụ tai nạn chìm tàu ở Cửa Đại, Hội An.

Nạn nhân thứ 17 của vụ chìm tàu vừa được tìm thấy là cháu Nguyễn Minh Quang, sinh năm 2019, quê ở thôn Đoài, xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Ngày 28/2, Viện khoa học hình sự khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam đến hiện trường vụ tai nạn chìm tàu ở Cửa Đại, tiếp tục điều tra nguyên nhân vụ việc.

img

Tìm thấy nhiều tài sản của nạn nhân

Sáng 28/2, lực lượng Công an Quảng Nam phối hợp với Bộ đội biên phòng Cửa Đại thực hiện kiểm tra, ghi nhận thông tin tài sản của nạn nhân trong vụ chìm tàu ở biển Cửa Đại, Hội An vào chiều ngày 26/2.

Ghi nhận của PV, tài sản của các nạn nhân trong vụ tai nạn thương tâm được trục vớt nằm trong nhiều túi xách, ba lô, túi ni lông đều đã ướt sũng, dính đầy cát biển.

img

Đôi dép, kín bơi của nạn nhân nhỏ tuổi được tìm thấy.

img

Nhiều vật dụng cá nhân của nạn nhân còn bám cả cát

Kiểm tra từng chiếc túi, ba lô, lực lượng lấy ra từng chiếc áo, cái quần, tấm khăn, đôi giầy, đôi dép của nạn nhân. Trong đó, có những chiếc áo, cái quần, đôi giầy còn nguyên mác, tem giá. Trong áo quần nạn nhân, lực lượng chức năng còn phát hiện điện thoại, vật dụng cá nhân.

Đã có thông tin điều tra ban đầu

Đại tá Nguyễn Hà Lai, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam thông tin, hiện nay lực lượng Công an Quảng Nam đã và đang tiếp tục phối hợp cùng các lực lượng chức năng tìm kiếm các nạn nhân mất tích và khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ vụ lật ca nô ở TP. Hội An (tỉnh Quảng Nam) khiến 16 người tử vong, 1 người mất tích.

img

Sau 2 ngày thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an và UBND tỉnh Quảng Nam điều tra vụ việc, Công an Quảng Nam đã có thông tin điều tra ban đầu.

Cụ thể, ca nô du lịch số hiệu QNa – 1152 của Công ty du lịch Phương Đông do ông Lê Sen, sinh năm 1970 điều khiển chở 39 người trong đó có 36 hành khách (bao gồm nhiều trẻ em), 3 thuyền viên. Chiều 26/2, ca nô xuất bến Cù Lao Chàm lúc 14h để vào đất liền, khi đến vị trí cách Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa Đại khoảng 1 hải lý thì bị sóng lớn đánh chìm. Hành khách trên ca nô được trang bị áo phao và mặc áo phao trước khi xuất phát, bố trí ghế ngồi đầy đủ. Đối với phương tiện ca nô Qna - 1152 được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật có hiệu lực đến ngày 19/01/2023, trọng tải toàn phần, số lượng người người được phép chở sức kéo đẩy là 4,1 tấn, tương ứng 35 hành khách. Thuyền trưởng Lê Sen có chứng chỉ chuyên môn phương tiện thủy nội địa hạng 3, đủ điều kiện điều khiển phương tiện.

img

Trong sáng nay, 27/2, đại diện các Cục nghiệp vụ gồm Cục Cảnh sát hình sự, Viện Khoa học hình sự, Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an đã có mặt tại hiện trường, phối hợp với Công an Quảng Nam tổ chức điều tra nguyên nhân vụ việc.

Đại tá Nguyễn Hà Lai, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết: “Song song với công tác tìm kiếm cứu nạn, các lực lượng nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với Công an TP Hội An đang khẩn trương điều tra, xác minh nguyên nhân, tiến hành lấy lời khai những người liên quan, làm việc với công ty Phương Đông về các nội dung liên quan, trục vớt ca nô bị chìm, khám nghiệm xác định tình trạng kỹ thuật... Công tác điều tra được tiến hành khẩn trương, khách quan, chi tiết theo đúng quy định của pháp luật để làm rõ nguyên nhân , tham mưu các cấp giải quyết vụ việc, làm rõ trách nhiệm của những tổ chức, cá nhân liên quan”.

Nỗ lực tiếp cận vật thể nghi là nạn nhân cuối cùng trôi dạt trên biển

Ca nô, xuồng cao su quần thảo khu vực biển phát hiện vật thể khả nghi nhưng chưa tìm thấy cháu bé cuối cùng đang mất tích trong vụ chìm tàu vào chiều 26/2 ở biển Cửa Đại, Hội An.

img

Xuồng ca nô rà soát, theo dõi tìm kiếm mục tiêu khả nghi.

Các lực lượng phối hợp nỗ lực tìm kiếm không ngừng nghỉ.

img

Người dân địa phương tập trung trên bờ theo dõi công tác tìm kiếm, ngóng chờ thông tin nạn nhân mất tích cuối cùng.

Phát hiện vật thể lạ trôi dạt trên vùng biển gần khu vực Vinpearl Hội An

Vào lúc 8h50 sáng 28/2, lực lượng tìm kiếm phát hiện 1 vật thể màu đen đang trôi dạt trên vùng biển gần khu vực Vinpearl Hội An, nằm cách bờ khoảng 500m.

Sau khi nhận thông tin báo cáo khu vực phát hiện vật thể tại khu vực biển cạn, tàu ca nô tìm kiếm không thể tiếp cận, Đại tá Nguyễn Quang Nam chỉ đạo lực lượng tìm kiếm sử dụng xuồng cao su tiếp cận, bố trí lực lượng theo dõi, không được để mất mục tiêu trong khi xuồng ca nô cơ động tiếp cận.

Đã xác định danh tính nạn nhân thứ 16 và 17

Đại tá Nguyễn Quang Nam, Phó Chỉ huy, Tham mưu trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam cho biết, thi thể cháu bé vừa cứu vớt được tối qua là cháu Nguyễn Mai Anh (SN 2019), hiện lực lượng vẫn đang nỗ lực tìm kiếm cháu Nguyễn Minh Quang (SN 2019, thôn Đoài, xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, Hà Nội.

img

Thông tin thêm về thi thể cháu bé được tìm thấy trong đêm qua (27/2), Đại tá Nguyễn Quang Nam cho biết: Thi thể cháu Nguyễn Mai Anh được tìm thấy còn mang áo phao trên người. Có khả năng nguyên nhân khiến cháu bé tử nạn là do mắc kẹt khi chiếc tàu bị lật úp chìm.

img

Sáng 28/2, lực lượng tìm kiếm nạn nhân cuối cùng tập trung tại khu vực cồn cát đảo nổi vừa mới bồi đắp giữa vùng biển Cửa Đại.

Nỗ lực tìm nạn nhân cuối cùng

Vào lúc 23h30 đêm 27/2, Văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Nam cho biết, lực lượng cứu hộ cứu nạn, tìm kiếm đã trục vớt được thêm 1 thi thể nạn nhân mất tích trong vụ chìm tàu chở 39 người ở biển Cửa Đại.

img

Hiện lực lượng cứu hộ cứu nạn đang tiếp tục nỗ lực tìm kiếm nạn nhân cuối cùng là 1 cháu bé vẫn đang mất tích.

img

Lực lượng cứu hộ đưa thi thể nạn nhân vừa tìm thấy lên bờ.

img

Sáng sớm 28/2, lực lượng Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam đã tiến hành lai dắt đưa tàu gặp nạn vào bờ, phục vụ công tác điều tra, làm rõ nguyên nhân chìm tàu.

img

Một số vật dụng, giấy tờ cá nhân được tìm thấy.

Gia đình mong muốn hoả táng các nạn nhân ở Hội An, mang tro cốt về quê an táng

Chiều 27/2, tại cuộc gặp với chính quyền thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, đại diện lãnh đạo huyện Đông Anh (TP. Hà Nội) đã thay mặt thân nhân, gia đình nạn nhân trong vụ chìm tàu gửi lời cảm ơn đến chính quyền, cơ quan, đơn vị, lực lượng và nhân dân Hội An, tỉnh Quảng Nam đã nỗ lực tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn, giúp đỡ các nạn nhân trong thời khắc hiểm nguy.

Ông Phạm Trung Hiếu, chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã Nam Hồng, huyện Đông Anh (Hà Nội) cho biết, ngày 26/2, đoàn người từ Hà Nội vào Hội An là 14 người, có 8 người gặp nạn.

Hiện đã tìm thấy 6 thi thể và đang còn 2 người mất tích. Đa phần nạn nhân làm nông, hoàn cảnh khá khó khăn. 8 người gặp nạn đề ở trong 2 gia đình lớn, gồm 4 gia đình nhỏ. Trong đó, anh Ngô Đức Đương có 5 người thân tử nạn trong vụ chìm tàu.

Trong chiều nay, chúng tôi đã làm việc với các cơ quan, đơn vị thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam để lo hậu sự cho những người tử nạn. Theo kế hoạch và nguyện vọng của gia đình 6 người tử nạn thì mong muốn thực hiện hoả táng tại Hội An rồi mang di cốt về quê an táng.

Vì vậy, chúng tôi mong rằng chính quyền, đơn vị chức năng thành phố Hội An tạo điều kiện để gia đình nạn nhân được toại nguyện.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND thành phố Hội An cho biết, chính quyền Hội An, tỉnh Quảng Nam sẽ giúp đỡ, tạo điều kiện mức cao nhất cho các gia đình nạn nhân và lo mọi chi phí an táng, đi lại, ăn ở cho nạn nhân trong vụ chìm tàu.

"Với kinh nghiệm của người dân đi biển ở Quảng Nam, vào ngày mai là thời điểm tốt nhất để tìm kiếm 2 nạn nhân còn mất tích. Chúng tôi cũng cầu mong linh hồn 2 cháu bé mất tích phù hộ để lực lượng cứu hộ cứu nạn sớm tìm thấy các cháu một cách sớm nhất, để đưa cháu về với gia đình, quê hương", ông Sơn bày tỏ.

Chính quyền Hội An, tỉnh Quảng Nam trao tiền hỗ trợ cho gia đình anh Ngô Đức Đương (xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, Hà Nội) có 5 người tử nạn trong vụ chìm tàu ở biển Cửa Đại.

Chờ kết luận điều tra để có giải pháp khắc phục tổng thể

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch Chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cho hay, các đơn vị chức năng tập trung tối đa cho công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích, khắc phục vụ tai nạn. Sau đó, chờ kết luận điều tra để có đánh giá, giải pháp khắc phục tổng thể.

img

Ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch Chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia trao đổi với các cơ quan báo chí

Theo ông Hùng, ngay trong ngày hôm nay, Bộ Công an cử các đơn vị điều tra hình sự vào hiện trường. Nguyên nhân vụ tai nạn sẽ sớm được làm sáng tỏ. Trong đó có cả các yếu tố gây ra vụ tai nạn và yếu tố cứu hộ, cứu nạn. Từ đó, ngành chức năng, địa phương sẽ lên phương án rà soát, khắc phục cụ thể.

“Đây là vụ việc hi hữu và rất đau xót. Trong bối cảnh chúng ta đang phục hồi du lịch, khi xảy ra sự cố này, các đơn vị chức năng, quản lý, địa phương cần rà soát lại các yêu cầu, thủ tục, quy trình hoạt động tàu du lịch. Các cơ quan chức năng TTKS, khí tượng thủy văn tăng cường thông tin ở các tiểu vùng khí hậu, đặc biệt liên quan khu vực cửa sông, cửa biển.

Đồng thời rà soát lại điều kiện về kết cấu hạ tầng, đánh giá luồng tuyến, đặc biệt các luồng tuyến tốc độ bồi lắng cao như khu vực Cửa Đại. Cần tăng tần suất khảo sát để cập nhật biến động, giải pháp lưu thông an toàn.

“Việc ưu tiên bây giờ là công tác cứu hộ, cứu nạn. Ngay khi có kết luận điều tra, phía ngành GTVT, địa phương sẽ có các buổi làm việc chuyên đề, liên ngành để xử lý rốt ráo các vấn đề tồn đọng trên tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm nói riêng và các tuyến du lịch ra đảo nói chung. Đây là nhiệm vụ cấp bách, đảm bảo ATGT”, ông Hùng nói.


Tàu, thuyền, ca nô rà soát từng con sóng để tìm kiếm 2 cháu bé mất tích

Công tác tìm kiếm 2 nạn nhân đang còn mất tích trong vụ tai nạn chìm tàu ở Cửa Đại (Hội An, Quảng Nam) vẫn được tiếp tục thực hiện.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, dọc tuyến bờ biển, lực lượng bộ đội biên phòng, công an địa phương và người dân luân phiên cắt cử người đi dọc bờ biển rà soát, theo dõi, tìm kiếm các nạn nhân mất tích.

img

Dòng người vẫn liên tục đổ về cồn cát giữa biển Cửa Đại theo dõi công tác tìm kiếm 2 nạn nhân đang mất tích.

Trên vùng biển, các tàu SAR, ca nô, thuyền đánh cá liên tục chạy theo từng khu vực. Lực lượng tìm kiếm rà soát từng con sóng. Lưới giã cào, lưới vây, lưới quét... liên tục thả, kéo.

Ở khu vực cầu cảng, lực lượng cứu hộ sẵn sàng tiếp ứng, thay ca cho đồng đội.

Tất cả mọi lực lượng được huy động tìm kiếm đều làm việc khẩn trương, hết công suất, không ngừng nghỉ, với mục tiêu sớm tìm kiếm được 2 cháu bé đang mất tích.

Trên con đường biển, dòng người liên tục đổ về khu vực cồn cát giữa biển Cửa Đại theo dõi công tác tìm kiếm cứu nạn.

Dọc bờ biển nghi ngút khói hương. Người người chấp tay cầu khấn mong điều diệu kỳ xảy ra.

Chiều 27/2, người thân của gia đình nạn nhân 2 cháu bé đang mất tích đã đến bờ biển Cửa Đại lập bàn thờ cầu khấn sớm tìm được thi thể để đưa về quê lo hậu sự.

Thương xót trước nỗi đau mất mát quá lớn, người dân Hội An cũng lập bàn thờ, hương đèn.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND thành phố Hội An cho biết, song song với việc huy động tối đa lực lượng, phương tiện tìm kiếm 2 nạn nhân còn mất tích, chính quyền thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam sẽ giúp đỡ, hỗ trợ mức cao nhất cho các nạn nhân, gia đình người tử nạn, nhằm giúp người thân, gia đình sớm vượt qua nỗi đau, mất mát quá lớn này.

Dòng người vẫn liên tục đổ về cồn cát giữa biển Cửa Đại theo dõi công tác tìm kiếm 2 nạn nhân đang mất tích.

Gia đình, người dân cầu mong phép màu đến với 2 cháu bé mất tích

Người thân, gia đình 2 nạn nhân đang mất tích lập bàn thờ giữa cồn cát biển Cửa Đại cầu khấn sớm tìm kiếm được nạn nhân.

Chia sẻ với nỗi đau mất mát, hàng trăm người dân địa phương cũng lập bàn thờ, hương đèn khẩn cầu "phép màu" xảy ra đối với 2 cháu bé đang mất tích.

img

Người thân mong ngóng lực lượng tìm kiếm cứu hộ sớm tìm thấy tung tích 2 cháu bé đang mất tích

img

Gia đình, người dân địa phương cùng cầu nguyện phép màu đến với cháu bé

Đại tá Hoàng Văn Mẫn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ nổi đau mất mát với người thân gia đình 2 cháu bé trong vụ tai nạn chìm tàu ở biển Cửa Đại.

Dịp này, đơn vị trao tặng mỗi gia đình có người tử nạn 3 triệu đồng.

img

Viện Khoa học hình sự và VKSND Quảng Nam thực nghiệm hiện trường

Lãnh đạo Viện Khoa học hình sự khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam đến hiện trường vụ tai nạn chìm tàu ở Cửa Đại.

img

Theo các cán bộ Viện Khoa học hình sự khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Bộ Công an, để công tác thu thập thông tin phục vụ công tác điều tra đầy đủ, chính xác, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn chìm tàu, đơn vị sẽ lấy mẫu xác định lái tàu có nồng độ cồn hay không.

Sau khi đến hiện trường, lãnh đạo Viện khoa học hình sự khu vực miền Trung - Tây Nguyên (Bộ Công an), Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam đã đề nghị Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam thực hiện lai dắt tàu gặp nạn vào bờ để tiến hành công tác điều tra, giám định phương tiện.

img

Theo Đại tá Nguyễn Quang Nam, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam, hôm qua, sau khi tàu gặp nạn chìm giữa luồng Cửa Đại đã được lai dắt vào khu vực bãi cạn gần bờ, nên hiện giờ việc đưa tàu lai dắt không thể thực hiện được.

img

Sau khi gặp nạn chìm giữa luồng Cửa Đại, con tàu được lai dắt vào bãi cạn. Đơn vị có phương án dùng thùng phao gắn vào tàu gặn nạn, khi thủy triều lên tàu gặp nạn nổi lên và sẽ dùng thuyền kéo vào.

Các đơn vị phối hợp Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam tìm phương án đưa tàu gặp nạn vào bờ phục vụ công tác khám nghiệm, giám định, thu thập thông tin để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Rà soát vùng biển gần bờ, tìm kiếm hai nạn nhân mất tích

Ông Trần Ngọc Yến, sinh năm 1950, tổ 15, phường Cửa Đại từ hôm qua đến nay tham gia tìm kiếm, cứu vớt người gặp nạn, hỗ trợ gia đình các nạn nhân lo hậu sự.

img

Từ kinh nghiệm người dân sống ở vùng biển và nhiều lần tham gia tìm kiếm, cứu vớt người gặp nạn trên biển, ông Yến cho rằng khả năng 2 cháu nhỏ đang mất tích đã trôi dạt vào vùng biển gần bờ, nằm trong khu vực luồng Cửa Đại.

Trung tá Nguyễn Văn Quang, Trưởng công an phường Cửa Đại đang cắt cử, huy động lực lượng rà soát vùng biển gần bờ và dọc bờ biển tìm kiếm 2 nạn nhân còn mất tích.

img

Trung tá Nguyễn Văn Quang, Trưởng công an phường Cửa Đại hiện đang cắt cử, huy động lực lượng rà soát vùng biển gần bờ và dọc bờ biển tìm kiếm 2 nạn nhân còn mất tích.

Hai cháu nhỏ mất tích không mặc áo phao

Theo lãnh đạo UBND TP. Hội An, ngoài tàu thuyền tìm kiếm trên biển Cửa Đại, địa phương huy động cả thợ lặn để tìm 2 cháu nhỏ còn mất tích.

Do quá nhỏ, nên 2 cháu này không mặc áo phao, việc tìm kiếm khó khăn. Dự kiến, chiều nay khi thủy triều rút, các đơn vị tăng cường phạm vi tìm kiếm.

Ưu tiên tìm kiếm nạn nhân mất tích, hỗ trợ cao nhất gia đình nạn nhân

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo công tác tìm kiếm, khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

Trao đổi với Thứ trưởng Bộ GTVT, Nguyễn Xuân Sang, Phó chủ tịch Chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng, ông Thanh cho biết, tỉnh tập trung tối đa cho công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích, khắc phục hậu quả vụ tai nạn. Tỉnh chỉ đạo các đơn vị hỗ trợ tốt nhất cho các nạn nhân, đặc biệt nạn nhân tử vong, gia đình nạn nhân.

img

Ưu tiên công tác tìm kiếm nạn nhân, hỗ trợ tốt nhất cho gia đình các nạn nhân

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho hay, các đơn vị nỗ lực hiệp đồng để triển khai công tác cứu nạn, cứu hộ. Hiện, đơn vị điều tra bộ công an cũng đang vào làm rõ nguyên nhân, kết luận vụ tai nạn.

Từ đó, ngành GTVT cùng các đơn vị chức năng, địa phương rà soát, có giải pháp tổng thể từ quản lý đến kết cấu hạ tầng, hệ thống luồng lạch...

Khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn

Trao đổi với PV, Thiếu tướng Hoàng Văn Vĩnh, Phó Cục trưởng Cục cảnh sát hình sự, Bộ Công an cho biết, sau khi xảy ra vụ tai nạn chìm tàu gây hậu quả nghiêm trọng, Bộ Công an đã chỉ đạo yêu cầu Công an tỉnh Quảng Nam khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan và xử lý theo đúng quy định pháp luật nếu có để xảy ra sai sót.

Thiếu tướng Vĩnh cho biết thêm, tinh thần trước mắt là vẫn tập trung lực lượng tìm kiếm 2 nạn nhân còn mất tích và giúp đỡ gia đình, thân nhân người tử nạn lo hậu sự một cách chu đáo, tình nghĩa.

Video: Thiếu tướng Hoàng Văn Vĩnh, Phó Cục trưởng Cục cảnh sát hình sự, Bộ Công an, kiểm tra hiện trường, vị trí, tàu gặp nạn.

img

Thiếu tướng Vĩnh cùng đoàn Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an kiểm tra thực địa vùng biển, vị trí, phương tiện tàu gặp nạn

img

img

PV Đại Thắng - Báo Giao thông tác nghiệp trên vùng biển xảy ra tai nạn chìm tàu

Bộ Công an vào điều tra vụ chìm tàu thảm khốc

Trao đổi với PV, Đại tá Nguyễn Hà Lai - Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo Cục Điều tra hình sự, Cục CSGT vào hiện trường để điều tra nguyên nhân vụ việc.

img

Đoàn công tác của Bộ Công an trực tiếp tới hiện trường vụ chìm tàu

Trong sáng 27/2, lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự vào làm việc với công an tỉnh, ngành chức năng và trực tiếp ra hiện trường.

Theo công an Quảng Nam, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, địa phương, đơn vị khẩn trương điều tra để sớm có kết luận về nguyên nhân vụ việc.

img

Lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự (thứ 2 phải sang) tại hiện trường bờ biển Cửa Đại

Nghiên cứu lập trạm cứu hộ ngoài biển Cửa Đại

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND TP. Hội An cho hay: địa phương kiến nghị tỉnh cho lập trạm cứu hộ ngoài biển và trang bị mô tô nước để tăng hiệu lực cứu nạn, cứu hộ.

Theo ông Sơn, thực tế việc cứu nạn các nạn nhân chìm tàu cao tốc cho thấy, những người khi tìm thấy ở trong tàu đều đã tử vong. Còn nếu ở ngoài biển thì sống sót. Đây là loại tàu cao tốc, việc thẩm định, cấp phép hoạt động do đơn vị chức năng, nhưng địa phương thấy từ khi đưa tàu này vào khai thác sẽ khó cứu hộ nếu xảy ra sự cố hơn so với các tàu trước.

img

Ông Trần Văn Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam (bên phải ảnh) và ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND TP. Hội An (bên trái)

Hội An khi làm du lịch cũng có nhiều vụ tai nạn xảy ra nhưng các vụ đó đều cứu sống được các nạn nhân. Giờ có tàu cao tốc này, khi bị lật chìm rất khó cứu.

Theo ông Sơn, đặc thù tuyến ngắn nên chủ yếu dùng tàu loại nhỏ. Thành phố đang nghiên cứu để làm phà, trạm cứu hộ ở giữa biển để triển khai kịp thời, nhanh nhất các công tác cứu hộ, cứu nạn, tránh trường hợp "nước xa không cứu được lửa gần". Kinh nghiệm Hội An từng cứu được hơn 40 người gặp nạn năm 2011 nhờ mô tô nước. Nếu mô tô bị lật vẫn không bị chìm, sẽ cơ động cứu nạn.

Ông Trần Văn Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, sẽ chỉ đạo các đơn vị để triển khai mô hình này.

8 nạn nhân người Đông Anh tử vong, mất tích trong vụ chìm tàu là họ hàng

Sáng 27/2, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Xuân Linh, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh thông tin: Liên quan đến vụ chìm tàu ở Hội An, tại địa bàn huyện Đông Anh có 6 người tử vong, 2 người đang mất tích. Tất cả những người gặp nạn đều ở xã Nam Hồng.

Ông Nguyễn Xuân Linh thông tin thêm: Ngay sau khi nhận được thông tin về các nạn nhân gặp nạn, UBND huyện Đông Anh đã tổ chức họp khẩn để chỉ đạo công việc liên quan.

Ngay trong đêm 26/2, huyện Đông Anh đã thành lập 1 đoàn công tác do ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện dẫn đầu vào Hội An để phối hợp với gia đình chuẩn bị lo hậu sự cho các nạn nhân.

Ông Nguyễn Tiến Dương - Chủ tịch UBND xã Nam Hồng cho biết: Tôi đang cùng đoàn công tác của huyện Đông Anh ở Hội An để chuẩn bị công tác hậu sự cho các nạn nhân.

Ông Dương thông tin: Những người gặp nạn đều thuộc 3 gia đình có quan hệ thông gia với nhau ở thôn Đoài, xã Nam Hồng.

Những gia đình trên đã tổ chức chuyến đi du lịch vào Hội An thì gặp nạn. Đoàn có 14 người đi thì 6 người thoát nạn, 6 người chết, hiện còn 2 cháu bé đều sinh năm 2019 là các cháu Nguyễn Minh Quang, Nguyễn Mai Anh đang mất tích.

Theo ông Dương, gia đình các nạn nhân thống nhất sẽ tiến hành hỏa táng cho các nạn nhân tại Hội An sau đó sẽ đưa tro cốt nạn nhân về quê nhà. Đoàn công tác của huyện Đông Anh đang chờ đợi thông tin về các cháu Nguyễn Minh Quang, Nguyễn Mai Anh từ công tác cứu hộ, cứu nạn tại hiện trường.

Được biết, UBND huyện Đông Anh đã quyết định hỗ trợ gia đình các nạn nhân, phối hợp với gia đình lo công tác hậu sự. Ngoài ra, UBND xã Nam Hồng hỗ trợ gia đình các nạn nhân tử vong mỗi người 5 triệu đồng, người bị thương 2 triệu đồng.

Nạn nhân đầu tiên được đưa ra xe để về Hà Nội mai táng

Theo lịch trình, những nạn nhân ở Hà Nội sẽ được đưa về trước, tiếp đó là những nạn nhân được đưa đi hoả táng ở Đà Nẵng và sau cùng là những nạn nhân được đưa về Tp. HCM.

img

img

Hàng trăm người dân TP.Hội An đã đến để tiễn đưa những du khách xấu số về lại quê nhà.

img

Chính quyền TP Hội An chia sẻ, ngày hôm qua là một ngày tang thương của thành phố.

"Chúng tôi lấy làm tiếc về sự mất mát không gì bù đắp được này. Mong những nạn nhân về đến nhà một cách êm xuôi để yên nghỉ cõi vĩnh hằng", vị đại diện nói.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang xuống tàu, chỉ đạo khẩn tìm kiếm nạn nhân mất tích

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng trực tiếp xuống tàu cao tốc của đơn vị chức năng, ra vùng biển khu vực tàu gặp nạn, chỉ đạo khẩn công tác tìm kiếm.

img

Ghi nhận của PV, thời tiết lúc này vẫn có gió lớn, các đơn vị triển khai phương án tìm kiếm trên diện rộng. Khu vực tàu cao tốc bị đánh chìm cách bờ chừng 4km, trên tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm.

Đại tá Nguyễn Quang Nam, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam cho biết: Hiện có 37 tàu thuyền, 306 cán bộ, chiến sĩ đang trực tiếp trên biển. Cùng với đó là lực lượng biên phòng, lực lượng địa phương tìm kiếm khu vực bờ biển. 2 trực thăng được huy động tìm kiếm nhưng không hiệu quả, đã cho rút sáng nay.

img

Ngoài ra, các tàu giã cào được phân công tại các địa điểm xác định cụ thể khả năng tìm thấy nạn nhân. Các lực lượng phối hợp chặt chẽ xác định vị trí để tìm kiếm có hiệu quả nhất.

img

Cũng theo ghi nhận của PV tại hiện trường, trên vùng biển triển khai công tác tìm kiếm có các lực lượng công an, bộ đội, địa phương và cả người dân. Không khí khẩn trương, tích cực.

Thiếu tướng Lê Ngọc Hải, Ủy viên ban thường vụ, Phó tư lệnh kiêm tham mưu trưởng Quân khu 5 đến thăm hỏi, chia buồn với gia đình các nạn nhân trước khi các nạn nhân được đưa về quê mai táng.

img

Dồn lực tìm kiếm 2 nạn nhân mất tích

img

Ngay sau khi thắp hương các nạn nhân tử vong, thăm hỏi gia đình nạn nhân, Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Khuất Việt Hùng trực tiếp đến hiện trường khu vực Cửa Đại (Hội An) cùng lãnh đạo các đơn vị chức năng, tập trung phương án tìm kiếm nạn nhân mất tích.

Theo Thiếu tướng Trương Hồng Quang, Phó tư lệnh Quân khu V, đơn vị cùng các lực lượng chức năng tìm kiếm xuyên đêm, mở rộng khu vực và đã phát hiện 2 thi thể trong số 4 nạn nhân mất tích. Các thi thể này được tìm thấy gần khu vực tàu gặp nạn. Riêng 2 nạn nhân là các cháu nhỏ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm.

“Tinh thần quyết liệt, tập trung cao độ, ngoài các phương tiện, lực lượng chức năng còn huy động cả người dân địa phương, tàu thuyền tại chỗ”, Thiếu tướng Quang nói.

img

Chia sẻ với những nỗ lực của các đơn vị tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, ông Khuất Việt Hùng đề nghị địa phương, các lực lượng tiếp tục tăng cường tối đa, tìm kiếm diện rộng để đạt kết quả sớm nhất. Các thi thể được phát hiện, Uỷ ban ATGT Quốc gia đề nghị địa phương phối hợp gia đình lo hậu sự, hỗ trợ tốt nhất cho người thân các nạn nhân.

Địa phương lo toàn bộ chi phí hậu sự cho các nạn nhân

Báo cáo với lãnh đạo Bộ GTVT, Uỷ ban ATGT Quốc gia, ông Lê Viết Phúc, Trưởng phòng Lao động Thương binh và Xã hội TP.Hội An (Quảng Nam) cho biết, địa phương lo toàn bộ các chi phí hậu sự cho các gia đình nạn nhân, kể cả phương tiện để đưa thi hài về quê.

"Trong số các nạn nhân, có 1 trường hợp gia đình xin hoả táng, địa phương cũng đã thống nhất hỗ trợ chi phí.

Tuy nhiên có một số nạn nhân vẫn chưa có người thân đến hiện trường. Thành phố rất mong muốn gặp để chia sẻ với gia đình nạn nhân, mong họ vơi bớt nỗi đau sau vụ tai nạn thương tâm này", ông Phúc thông tin.

Lãnh đạo Bộ GTVT, Uỷ ban ATGT Quốc gia chia sẻ nỗi đau thương

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang, Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng, lãnh đạo các đơn vị, địa phương đến nhà tang lễ BV Hội An (Quảng Nam) thắp hương cho các nạn nhân tử vong, đồng thời chia sẻ nỗi đau mất mát với gia đình 15 nạn nhân thiệt mạng vụ chìm tàu biển Cửa Đại.

img

Những giọt nước mắt, không khí tang thương vang vọng trong lễ tang tập thể 15 nạn nhân tử vong trước khi bàn giao cho gia đình khiến ai có mặt cũng xót xa.

img

Trực tiếp đến động viên, thăm hỏi các gia đình nạn nhân, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang, Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Khuất Việt Hùng trao phần hỗ trợ 5 triệu đồng/nạn nhân tử vong và 2 triệu đồng/nạn nhân bị thương, đồng thời chia sẻ với các gia đình có người thân thiệt mạng, mất tích.

Theo Thứ trưởng, đây là mất mát quá lớn, vụ việc xảy ra quá bất ngờ. Hiện, các cơ quan chức năng vẫn đang nỗ lực tìm kiếm 2 nạn nhân mất tích còn lại.

Lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị tỉnh Quảng Nam cùng ngành chức năng hỗ trợ tốt nhất cho các gia đình nạn nhân.

Ông Khuất Việt Hùng chia sẻ, mong các gia đình nén lại đau thương, lo hậu sự, đồng thời phối hợp cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc.

Người dân giúp gia đình, người thân các nạn nhân lo hậu sự

img

Người dân tới giúp đỡ gia đình, người thân nạn nhân lo hậu sự

Từ sáng sớm, người dân Cửa Đại, Hội An đến bờ biển theo dõi công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích, giúp đỡ gia đình, người thân nạn nhân lo hậu sự.

img

img

Chị Oanh đứng lặng bên bàn thờ vừa mới lập trên bờ biển Cửa Đại.

Chị Nguyễn Thị Kim Oanh (quê Hà Nội) là người thân của 3 nạn nhân tử vong trong vụ chìm tàu, đau buồn cho biết: "Tôi có một em dâu, 2 người bạn được cứu vớt nhưng không qua khỏi, đã tử vong trong vụ tai nạn chìm tàu.

Sau khi nhân tin dữ, đến 21h tối 26/2, tôi đi máy bay vào đến Hội An. Sáng nay, gia đình lập bàn thờ ở bờ biển cúng gọi hồn 3 người".

Huy động cả tàu cá địa phương tham gia tìm kiếm

Sáng 27/2, các đơn vị triển khai lực lượng, phương tiện, thiết bị tìm kiếm. Ngư dân, thuyền đánh cá địa phương cũng được huy động tham gia tìm kiếm.

Các đơn vị phối hợp tìm kiếm nạn nhân liên tục cập nhật tình hình, nhằm thực hiện phối hợp tìm kiếm nạn nhân hiệu quả, với nỗ lực tìm thấy các nạn nhân còn lại sớm nhất có thể.

Tàu, thuyền, ca nô rà soát từng con sóng để tìm kiếm 2 cháu bé mất tích

Công tác tìm kiếm 2 nạn nhân đang còn mất tích trong vụ tai nạn chìm tàu ở Cửa Đại (Hội An, Quảng Nam) vẫn được tiếp tục thực hiện.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, dọc tuyến bờ biển, lực lượng bộ đội biên phòng, công an địa phương và người dân luân phiên cắt cử người đi dọc bờ biển rà soát, theo dõi, tìm kiếm các nạn nhân mất tích.

img

Dòng người vẫn liên tục đổ về cồn cát giữa biển Cửa Đại theo dõi công tác tìm kiếm 2 nạn nhân đang mất tích.

Trên vùng biển, các tàu SAR, ca nô, thuyền đánh cá liên tục chạy theo từng khu vực. Lực lượng tìm kiếm rà soát từng con sóng. Lưới giã cào, lưới vây, lưới quét... liên tục thả, kéo.

Ở khu vực cầu cảng, lực lượng cứu hộ sẵn sàng tiếp ứng, thay ca cho đồng đội.

Tất cả mọi lực lượng được huy động tìm kiếm đều làm việc khẩn trương, hết công suất, không ngừng nghỉ với mục tiêu sớm tìm kiếm được 2 cháu bé đang mất tích.

Trên con đường biển, dòng người liên tục đổ về khu vực cồn cát giữa biển Cửa Địa theo dõi công tác tìm kiếm cứu nạn.

Dọc bờ biển nghi ngút khói hương. Người người chắp tay cầu khấn mong sự diệu kỳ xảy ra.

Chiều 27/2, người thân gia đình nạn nhân của 2 cháu bé đang mất tích đã đến bờ biển Cửa Đại lập bàn thờ cầu khấn sớm tìm được thi thể để đưa về quê lo hậu sự.

Thương xót trước nỗi đau mất mát quá lớn, người dân Hội An cũng lập bàn thờ, hương đèn.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND thành phố Hội An cho biết, song song với việc huy động tối đa lực lượng, phương tiện tìm kiếm 2 nạn nhân còn mất tích, chính quyền thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam sẽ giúp đỡ, hỗ trợ ở mức cao nhất cho các nạn nhân, gia đình người tử nạn, nhằm giúp người thân, gia đình sớm vượt qua nỗi đau, mất mát quá lớn này.

Dòng người vẫn liên tục đổ về cồn cát giữa biển Cửa Đại theo dõi công tác tìm kiếm 2 nạn nhân đang mất tích.

Vẫn còn 2 nạn nhân mất tích là trẻ em

Vào hồi 1h30 sáng 27/2, lực lượng cứu hộ cứu nạn đã tìm kiếm được thêm 2 nạn nhân mất tích trong vụ chìm tàu chở 39 người ở vùng biển Cửa Đại, Hội An.

Hai nạn nhân được tìm thấy trong 4 người mất tích là người lớn, thi thể các nạn nhân đưa về bệnh viện Đa khoa Hội An. Hiện 2 nạn nhân còn mất tích đều là trẻ em.

Đại tá Nguyễn Quang Nam thông tin chính xác thời gian tìm kiếm được 2 thi thể nạn nhân vào lúc 1h45 phút. Vị trí tìm được thi thể tại khu vực biển gần bờ vị trí tàu gặp nạn.

img

Lúc 6h sáng 27/2, Đại tá Nguyễn Quang Nam, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam đã tổ chức họp chỉ đạo, phân công nhiệm vụ, phối hợp tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích.

Cũng theo Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa Đại, trước đó Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 đã sử dụng tàu SAR 412 và tàu 274 tìm kiếm nạn nhân mất tích xuyên đêm.

Trước đó, khoảng 15h30 chiều 26/2, tàu cao tốc Phương Đông chở theo 39 người từ Cù Lao Chàm vào đất liền. Khi đến vùng biển Cửa Đại (cách bờ khoảng 2km) thì bị lật. Hậu quả 13 người đã tử vong, 4 người mất tích.

Danh tính 13 nạn nhân tử vong, gồm: Dương Thị Khánh Dương (SN 1998, trú tại Thanh Trì, Hà Nội), Nguyễn Thị Khiêm (SN 1982, trú tại Hà Đông, Hà Nội), Đỗ Thị Bích Hảo (SN 1983, Công ty May quân đội X20), Đặng Mai Phương (SN 1984, Công ty May quân đội X20), Dương Văn Minh (SN SN 1976, thuộc Công ty May quân đội X20), Nguyễn Văn Hưng (SN 1980, trú tại Đông Anh, Hà Nội). Trịnh Thị Minh Nguyệt (SN 2005, trú tại Đông Anh, Hà Nội), Ngô Thị Oanh (SN 1982, trú tại Nam Hồng, Đông Anh, Hà Nội), Ngô Huy Hoàng (2007), Ngô Thị Nga (SN 1988, trú tại Đông Anh, Hà Nội); Nguyễn Thị Kim Lan (SN 1973 trú tại 730/68, Lê Đức Thọ, phường 15, quận Gò Vấp, TP.HCM Nguyễn Thị Thu Lan (SN 1978, trú tại phường 13, quận Gò Vấp, TP.HCM), Nguyễn Thị Thu Hương (SN 1971, trú tại 730/68, Lê Đức Thọ, phường 15, quận Gò Vấp, TP.HCM). Các nạn nhân thuộc nhóm của Dương, Hùng, Oanh.

4 nạn nhân mất tích, gồm Nguyễn Minh Quang (SN 2019, trú tại Nam Hồng, Đông Anh, Hà Nội), Ngô Huy Hiếu (SN 2010, trú tại Nam Hồng, Đông Anh, Hà Nội), Nguyễn Mai Anh (SN 2019, trú tại Nam Hồng, Đông Anh, Hà Nội), Nguyễn Thị Giản Đơn (SN 1998, trú tại Kim Giang, Hoàng Mai, Hà Nội). Các nạn nhân này thuộc nhóm của Oanh, riêng nạn nhân Đơn thuộc nhóm của Hùng.

Đến sáng 27/2, thêm 2 nạn nhân được tìm thấy là Ngô Huy Hiếu (SN 2010, trú tại Nam Hồng, Đông Anh, Hà Nội) và Nguyễn Thị Giản Đơn (SN 1998, trú tại Kim Giang, Hoàng Mai, Hà Nội). Hai nạn nhân sinh năm 2019 hiện vẫn đang mất tích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.