Thời sự Quốc tế

Trực tiếp diễn biến bão Hagibis đổ bộ Nhật Bản

12/10/2019, 15:40
image

Bão Hagibis đã đổ bộ vào Shizuoka, Nhật Bản và gây thiệt hại lớn về người.

img
Vị trí tâm bão Hagibis lúc 23h (giờ địa phương)

Nước sông Tama tràn qua đê, Tokyo ngập trắng

22h:55 (theo giờ địa phương): Cập nhật mới nhất về thiệt hại do bão Hagibis ở Nhật Bản: Hiện đã có 2 người tử vong và sáu người mất tích.

Cụ thể, cơ quan chức năng địa phương phát hiện 3 ô tô bị nước lũ cuốn trôi gần sông Chikuma ở tỉnh Nagano. Ba người đã được giải cứu nhưng ba người khác bị mất tích.

Nước sông Tama tràn qua đê, khiến nhiều nơi ở Tokyo ngập trắng.

22h30 (theo giờ địa phương): Do ảnh hưởng của bão Hagibis, theo cập nhật đến 22h30 (theo giờ địa phương) có 374.800 hộ gia đình ở khu vực Kanto và tỉnh Shizuoka bị mất điện.

imgLượng mưa trung bình theo dự báo lúc 22h50 (giờ địa phương)

21h25 (theo giờ địa phương): Cập nhật mới nhất về bão Hagibis đổ bộ Nhật Bản, đã có 2 người đàn ông tử vong và ba người mất tích.

Cụ thể, 1 người đàn ông tử vong sau vụ chiếc ô tô bị lật ở tỉnh Chiba, phía đông Tokyo. Nạn nhân thứ hai là người đàn ông được tìm thấy trong ngôi nhà bị sập sau sạt lở đất ở thành phố Tomioka, tỉnh Gunma.

Ngoài ra, theo thống kê ban đầu, có ít nhất 60 người trong 23 quận bị thương, bao gồm cả trẻ em.

Hình ảnh cập nhật tại vùng ngoại ô Hachioji của Tokyo lúc 18:00 chiều theo giờ địa phương

19h45 (theo giờ địa phương): Chính quyền địa phương đã ban hành lệnh sơ tán cho nhiều vùng ở miền trung và miền đông Nhật Bản. Tính đến 19h (theo giờ địa phương), các lệnh sơ tán đã được ban hành cho 813.000 hộ gia đình ở Fukushima, Tochigi, Gunma, Saitama, Chiba, Tokyo, Kanagawa, Yamanashi, Nagano, Shizuoka, Mie.

img
Một chiếc xe hơi bị gió bão quật nát bên cạnh một ngôi nhà của người dân Nhật Bản.

19h (theo giờ địa phương): Cơ quan Khí tượng của Nhật Bản cho biết, bão Hagibis đã đổ bộ gần Bán đảo Izu ở tỉnh Shizuoka ở miền trung Nhật Bản. Cơn bão này đang mang mưa lớn và gió đến các khu vực ở miền trung và miền đông Nhật Bản. Các chuyên gia khí tượng địa phương khuyến cáo người dân cảnh giác với bão Hagibis.

18h:45(theo giờ địa phương): Theo cập nhật từ 1 số trang địa phương, bão Hagibis đã khiến 4 người ở Shizuoka và Gunma mất tích, và 50 người trong 18 quận bị thương, bao gồm cả trẻ em.

15h (theo giờ địa phương): Theo cập nhật mới nhất từ 1 số trang báo địa phương, bão Hagibis đã làm ngập đường ở một huyện dọc theo một con sông gần bờ biển của thành phố Shizuoka, miền trung Nhật Bản.

Chính quyền đã ban hành lệnh sơ tán cho nhiều vùng miền trung và miền đông Nhật Bản. Tính đến 5h chiều theo giờ địa phương, lệnh sơ tán khẩn cấp đã được ban hành với 619.000 hộ gia đình ở Fukushima, Gunma, Saitama, Chiba, Tokyo, Kanagawa, Yamanashi, Nagano, Shizuoka và Mie.

Cập nhật diễn biến bão Hagibis đổ bộ Nhật Bản

Dự báo bão Hagibis sẽ đổ bộ vào miền Trung và miền Đông Nhật Bản tối 12/10, với sức gió tối đa là 216 km/h, theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản. Hagibis được dự báo là cơn bão "rất mạnh" đầu tiên đổ bộ vào đảo chính Honshu kể từ năm 1991.

Cục Khí tượng Nhật Bản cho biết bão Hagibis có thể sẽ gây ra lượng mưa lớn kỷ lục. Các cơ quan có thẩm quyền kêu gọi người dân hãy chuẩn bị phòng chống bão và bảo vệ tính mạng bản thân.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản dự báo mực nước mưa có thể lên tới 0,5 m tại Tokyo trong vòng 24 giờ, tập trung ở khu vực trung tâm Tokai. Cư dân sống gần sông ở Tokyo phải chất bao cát trước nhà, nhiều người khác đóng đinh và ván gỗ vào khung cửa sổ.

Bão Hagibis được dự báo kinh khủng thế nào?

Các khu vực được dự báo ở vùng tâm bão là: tỉnh Shizuoka, tỉnh Kanagawa, Tokyo, tỉnh Saitama, tỉnh Gunma, tỉnh Yamanashi và tỉnh Nagano.

Nhà chức trách đã ra lệnh cho hơn 8.000 người dân ở thành phố Kikigawa (tỉnh Shizuoka), thị trấn Oshima (thuộc vùng Tokyo), thị trấn Ueno (tỉnh Gunma) và thành phố Tanabe (tỉnh Wakayama) phải sơ tán khẩn cấp.

Khoảng 1,8 triệu người ở các tỉnh Gunma, Chiba, Tokyo, Kanagawa, Yamanashi, Shizuoka và Mie cũng được khuyến cáo nên sơ tán. Theo AFP, ít nhất 1 người thiệt mạng tại tỉnh Chiba do bị lật xe, trong khi 5 người khác bị thương.

Hàng chục ngàn hộ dân ở các tỉnh Chiba, Ibaraki, Saitama và khu vực Tokyo bị mất điện tính đến trưa 12.10. Nhiều tuyến đường sắt bị ngừng hoạt động vào sáng 12.10 trong khi các cửa hàng, xí nghiệp cũng đóng cửa để đề phòng. Khoảng 1.600 chuyến bay nội địa và 260 chuyến bay quốc tế bị hủy do bão.

Theo đánh giá của cơ quan khí tượng, bão Hagibis có thể gây ra thiệt hại tương tự trận bão Ida khiến hơn 1.200 người thiệt mạng hồi năm 1958.

Phát biểu trên tờ New York Times, Tiến sĩ, nhà khí tượng học Mỹ Jeff Masters cho rằng: "Rất có thể siêu bão Hagibis sẽ trở thành một trong những thảm họa gây thiệt hại nặng nề nhất trong lịch sử Nhật Bản. Chỉ riêng việc siêu bão Hagibis tấn công Vịnh Tokyo cũng đã khiến nó trở thành thảm họa tự nhiên thiệt hại hàng tỷ USD".

Siêu bão Hagibis chưa đổ bộ, 1 người đã thiệt mạng

Vài giờ trước khi cơn bão lớn ập đến, trường hợp thương vong đầu tiên được ghi nhận ở tỉnh Chiba, phía đông Tokyo. Thông tin ban đầu, nạn nhân là 1 người đàn ông 49 tuổi, được phát hiện trong chiếc xe tải nhỏ bị lật. Người này được đưa đến bệnh viện nhưng sau đó không qua khỏi.

Trước những cảnh báo về sức tàn phá lịch sử của cơn bão, Nhà tổ chức giải đua xe Công thức 1 ở Nhật cũng hủy buổi chạy thử và thi đấu phân hạng trong ngày 12/10, trong khi 2 trận đấu của giải vô địch Rugby thế giới cũng bị hủy.

Hàng không nước này cũng phải tạm hoãn hơn 1.600 chuyến bay từ sân bay tại Tokyo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.