Hạ tầng

Buổi đầu thu phí ETC trên cao tốc: Một số trạm ùn đầu vào, đầu ra thoáng

image

Buổi đầu, toàn bộ trạm thu phí trên các tuyến cao tốc chỉ thu phí tự động không dừng. Một số điểm đầu vào ùn tắc nhẹ.

phát video của bài xem toàn bộ ảnh của bài
Mới nhất Sắp xếp diễn biến mới trước img Cũ nhất Sắp xếp diễn biễn cũ trước

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ: Khoảng 300 xe qua làn xử lý sự cố

Khoảng 11h, trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vận hành thu phí không dừng ETC ổn định. Các phương tiện di chuyển thuận lợi, các xe chưa dán thẻ tiếp tục được hướng dẫn qua làn xử lý sự cố qua trạm và được các nhân viên nhà cung cấp dịch vụ dán thẻ.

img

Trạm thi phí đầu vào cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thông thoáng lúc 11h

Ước chừng có khoảng 300 xe qua làn xử lý sự cố trong sáng nay.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vẫn chưa thu phí

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, sáng nay (1/8) tại tất cả các trạm thu phí trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vẫn chưa thu phí. Dù vậy, lực lượng quản lý trạm vẫn túc trực 24/24 để hướng dẫn phương tiện qua trạm an toàn, giải thích những thắc mắc việc dán thẻ ETC, nạp tiền tài khoản giao thông…

img

Hai ngày cuối tháng 7, mỗi ngày trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dán trên 300 thẻ ETC.

Theo đó, tại trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành (Tiền Giang) ở hai hướng lưu thông, mỗi hướng có một tổ, khoảng 5 người thực hiện dán thẻ ETC miễn phí cho các phương tiện có nhu cầu.

Một nhân viên ở đây cho biết, 2 ngày cuối tháng 7, mỗi ngày trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa dán trên 300 thẻ ETC.

Không nằm trong quy định bắt buộc phải thực hiện 100% làn thu phí tự động không dừng, trạm thu phí Cầu Rạch trên QL60 thuộc địa bàn huyện Châu Thành, Bến Tre, từ tháng 7/2022 đến nay đã tổ chức 4/6 làn thuần thu phí điện tử không dừng, chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều giao thông.

Theo Công ty BOT cầu Rạch Miễu, hiện cứ mỗi 24 tiếng, có khoảng 2.800 - 3.000 ô tô chưa dán thẻ định danh qua trạm thu phí cầu Rạch Miễu. Trong khi đó, lưu lượng phương tiện qua trạm ngày đêm trung bình 21.000 xe, nhưng có khoảng 18.200 xe đã dán thẻ và chỉ khoảng 10.632 xe đủ tiền trong tài khoản để đi vào làn ETC.

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây ùn ứ nhẹ

Khoảng 9h15, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây xuất hiện ùn ứ giao thông kéo dài hơn 1km đoạn từ nút giao An Phú vào trạm thu phí Long Bình.

img

Ghi nhận của PV lúc 11h, tiếp tục xảy ra hiện tượng ùn ứ tại trạm thu phí Long Phước cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Bà Đỗ Thị Yến Nhi, Tổ công tác Tổng cục đường bộ phía Nam cho biết, thanh tra Tổng cục đường bộ sẽ phối hợp với đơn vị quản lý cao tốc lập biên bản các trường hợp tài xế cố tình vi phạm khi chưa dán thẻ ETC.

Trong sáng cùng ngày, nhiều tài xế là người nước ngoài, quốc tịch Hàn Quốc, Đài Loan đi từ TP.HCM về Khu công nghiệp Nhơn Trạch, khi qua trạm thu phí không có nhân viên của VETC đủ trình độ ngoại ngữ để hướng dẫn nên gặp khó trong việc xử lý.

Đại diện Ban quản lý cao tốc cho biết, sẽ có phương án khắc phục trình trạng này. Trước mắt, Công ty quản lý cao tốc chỉ có một số nhân viên giao tiếp tiếng anh, các ngoại ngữ khác không có.

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn: CSGT và TTGT hỗ trợ tài xế nạp thẻ

Khoảng 9h45, tại Km 37, đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, một số tài xế chưa dán thẻ không thể lưu thông, hệ thống thu phí không dừng quá tải, nhân viên trực hệ thống chưa hỗ trợ được lái xe.

img

Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2, Phòng 8, Cục CSGT và TTGT tỉnh Lạng Sơn đã cử người hướng dẫn, hỗ trợ tài xế nạp tiền vào tài khoản. Đối với những phương tiện chưa dán thẻ sẽ phải quay đầu đi đường khác. Trường hợp bắt buộc phải đi qua thì phải cam kết đi đến cuối tuyến để dán thẻ theo quy định.

img

CSGT hướng dẫn tài xế nạp tiền vào tài khoản

Nguyên nhân gần 15 xe không đồng ý dán thẻ trên Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Theo ông Vũ Ngọc Oánh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, tính đến 10h15 sáng 1/8, lưu lượng phương tiện qua trạm bình thường so với các ngày khác, có khoảng gần 15 xe quay đầu ra đường gom cao tốc hoặc quay đầu trở lại đường vành đai 3 khi không đồng ý dán thẻ ETC.

Các trường hợp này bao gồm: người lớn tuổi không quen sử dụng điện thoại thông minh, tài xế lái thuê cho doanh nghiệp không tự quyết định được việc dán thẻ ETC cho phương tiện.

Cũng thời điểm này, tại làn xử lý sự cố xe ô tô 34C - 258.35, tài xế không đồng ý dán thẻ khiến một loạt xe phía sau phải lùi lại, lực lượng chức năng hướng dẫn cho các xe phía sau sang làn thu phí ETC bên cạnh nhận vé giấy qua trạm để xe 34C - 258.35 lùi vào đường gom cao tốc.

Ông Oánh cho biết, do lượng phương tiện ở làn sự cố đông, lực lượng chức năng phải linh hoạt xử lý, nếu cứ cứng nhắc buộc các làn ETC chỉ được xe ETC lưu thông trong trường hợp này có thể gây ùn tắc giao thông, tạo sự khó chịu trong nhân dân.


Không sử dụng được thẻ ETC vì mua xe cũ và chưa sang tên tài khoản

9h45, tài xế Ngô Văn Tuệ (SN 1984, trú tại Hà Nội) chạy xe taxi BKS 30A - 949.32 đã dán thẻ ETC nhưng do là xe mua lại chưa chuyển tài khoản sang tên của tài xế Tuệ và cũng không có mật khẩu app tài xế trước đó dùng nên không sử dụng được thẻ ETC để qua trạm.

Nhân viên trạm thu phí phát thẻ giấy qua trạm cho tài xế Tuệ để qua trạm. Tại điểm dán thẻ của nhà cung cấp dịch vụ VETC, tài xế Tuệ được nhân viên dán thẻ hướng dẫn huỷ thẻ cũ, làm thẻ ETC mới của phương tiện với thông tin chủ tài khoản là tài xế Tuệ để sử dụng dịch vụ thu phí không dừng.

Tài xế Tuệ đồng ý và cho biết từng nhiều lần thực hiện đổi chủ tài khoản thẻ ETC ở các trạm khác sau khi mua lại chiếc xe này nhưng không được, nay thay được thẻ mới để sử dụng rất phấn khởi vì từ sau có thể di chuyển qua các trạm thu phí thuận lợi, nhanh chóng.


Ùn ứ đầu vào nhưng tất cả các đầu ra thông thoáng

Nói về nguyên nhân ùn ứ khi chỉ có thu phí không dừng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, ông Nguyễn Văn Nhi, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc VN (VEC) cho biết, có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, do chủ phương tiện chưa quen nên chưa dán thẻ và nạp tiền vào tài khoản.

CSGT, Thanh tra giao thông tích cực điều tiết giao thông

Tại trạm thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai, lực lượng chức năng như CSGT, Thanh tra giao thông đang tích cực phân làn, phân luồng điều tiết giao thông, hướng dẫn phương tiện, giải quyết các sự cố phát sinh; xử lý các phương tiện không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ ETC khi tham gia lưu thông trên đường cao tốc.

img

Toàn cảnh trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai

img

Các phương tiện hướng Hà Nội đi Lào Cai ùn ứ nhẹ

Xe quá khổ chưa dán thẻ gây ùn ứ tại điểm dán thẻ ETC cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Phóng viên Báo Giao thông tại điểm Trạm cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Nhiều phương tiện không sử dụng dịch vụ thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã chủ động di chuyển bằng đường gom qua trạm.

Một xe quá khổ chưa dán thẻ ETC được hướng dẫn qua trạm chờ dán thẻ gây ùn ứ vị trí điểm dán thẻ ETC, lực lượng chức năng sau đó phải hướng dẫn tài xế đưa xe lên phía trên chờ, giúp giải phóng giao thông.

Hàng chục xe không đủ tiền trong tài khoản ETC

Ghi nhận tại làn vào và ra trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, nhiều chủ phương tiện vẫn không kiểm tra số dư trong tài khoản. Trong khoảng 1 tiếng, có hàng chục xe không đủ tiền trong tài khoản. Nhân viên tại trạm phải đọc biển số để tra soát số dư trong tài khoản, xe đủ tiền được lưu thông qua trạm. Xe không đủ hoặc không có tiền sẽ được trừ offline và nhân viên nhắc nhở nạp tiền vào tài khoản.

Tại đầu vào trạm thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai xảy ra ùn ứ. Nguyên nhân do nhiều chủ phương tiện không đủ điều kiện thu phí không dừng như: không dán thẻ, không đủ tiền trong tài khoản giao thông.

img

Tại đầu vào trạm thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai ùn ứ nhẹ do nhiều tài khoản không đủ tiền

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Còn khoảng 30% xe chưa dán thẻ ETC

Đánh giá sau 30 phút chỉ có thu phí không dừng, ông Nguyễn Văn Nhi, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc VN (VEC) cho biết, một số điểm bị ùn ứ nhẹ do nhiều chủ phương tiện không đủ tiền trong tài khoản, nhân viên phải kiểm tra số dư trong tài khoản.

img

Ông Nhi cho hay, các đơn vị cung cấp dịch vụ thẻ ETC đã khẩn trương triển khai lực lượng ở các trạm thu phí để dán thẻ ETC. Tuy nhiên, đến nay theo giám sát, thống kê của VEC mới chỉ có khoảng 70% xe lưu thông trên tuyến dán thẻ ETC, 30% còn lại vẫn chưa dán.

Theo ông Nhi, mỗi ngày tuyến Nội Bài - Lào Cai đang có trung bình từ 17.000 đến 20.000 lượt lưu thông, việc còn 30% trên tổng số xe trên chưa dán nếu tập trung đi vào làn giải quyết sự cố e sẽ ùn tắc.

img

Sau 55 ngày lao động không kể ngày đêm, hệ thống ETC sử dụng công nghệ RFID của tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã chính thức hoàn thành và đưa vào khai thác. Như vậy, VEC đã hoàn thành và đưa vào khai thác hệ thống ETC trên toàn bộ 4 tuyến cao tốc theo đúng yêu cầu của Chính phủ.

“Việc đưa vào khai thác hệ thống ETC trên toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai có ý nghĩa hết sức quan trọng, giúp nâng cao chất lượng phục vụ, giảm thời gian lưu thông, chi phí cho chủ phương tiện, giảm thiểu ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường; thuận tiện, minh bạch và tiết kiệm chi phí cho công tác quản lý, giám sát”, ông Nhi cho hay.

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ: Phát vé qua trạm cho tài xế chưa dán thẻ ETC

Trung tá Nguyễn Viết Nhiên, Phó đội trưởng Đội 3 Cục CSGT trả lời phỏng vấn tại điểm trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Sau 10 phút chính thức thu phí không dừng các phương tiện lưu thông qua trạm ngày một đông, nhân viên trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ phát vé qua trạm cho các tài xế chưa sử dụng dịch vụ ETC, đồng thời hướng dẫn qua trạm để được dán thẻ.

Các trường hợp không thực hiện dán thẻ khi đến cuối trạm thu phí, tại nút ra sẽ được yêu cầu lập biên bản và cam kết không vi phạm.

Đúng 9h, cao tốc Nội Bài - Lào Cai bắt đầu chỉ thu phí không dừng

15 trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai vận hành 36 làn thu phí ETC, bao gồm 23 làn vào và 23 làn ra, đảm bảo năng lực thông hành hiện tại.

Trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, hiện chiều vào cao tốc có 4 làn thu phí và 1 làn xử lý sự cố, chiều ra có 6 làn và 1 làn xử lý sự cố. Hiện 100% làn thu phí chính thức đã được nhà cung cấp lắp đặt ETC.

img

Theo ghi nhận của Báo Giao thông vào thời điểm bắt đầu chỉ có thu phí không dừng, ở đầu ra trạm thu phí đầu tuyến (Km6) đã xảy ra ùn ứ, tốc độ di chuyển chậm.

Tại trạm thu phí ùn nhẹ vì nhiều xe không dán thẻ hoặc không có tiền trong tài khoản nên được nhân viên trạm thu phí hướng dẫn, điều tiết để qua trạm dán thẻ miễn phí.

Trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ: Số xe dừng dán thẻ tăng trước giờ G

Ông Vũ Ngọc Oánh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ trả lời phỏng vấn

10 phút trước khi chính thức thu phí không dừng ETC, các phương tiện qua làn ETC tại trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ nhanh chóng, thuận lợi.

img

Lượng phương tiện dừng lại để được hỗ trợ dán thẻ ETC, nạp tiền tăng cao lúc gần 9h sáng tại trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ, lực lượng chức năng liên tục nhắc nhở các tài xế đỗ xe an toàn và đảm bảo cho giao thông thông suốt.

8h50 xe ô tô BkS 30E- 004.03 qua trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ tại làn thu phí ETC nhưng hệ thống chưa kịp nhận diện chíp trên thẻ ETC. Tài xế này phải dừng xe khoảng 45 giây để hệ thống nhận chíp và trạm mở barie cho xe lưu thông qua.

Cao tốc Hải Phòng - Vân Đồn: Xe chưa dán thẻ được lưu thông nhưng phải ký cam kết

Hơn 8h, trạm thu phí nút Đồng Lá lên cao tốc Hải Phòng, Vân Đồn lượng xe thưa thớt, các phương tiện lưu thông thuận tiện.

Theo ghi nhận của PV, trạm đã bố trí đầy đủ nhân lực để phân làn, hỗ trợ tài xế nạp tài khoản, dán thẻ.

Ông Đỗ Văn Chức, Trạm trưởng trạm BOT cho biết, trạm thực hiện thu phí tự động từ 9h sáng nay. Đến thời điểm hiện tại, lượng xe chưa dán thẻ hoặc hết tiền qua trạm khá nhiều. Tuy nhiên, chủ trương chung vẫn cho lưu thông qua hết ngày hôm nay và tài xế phải ký cam kết là không tái phạm.

Cùng với đó, trạm cũng bố trí người hỗ trợ nạp tiền, dán thẻ ngay nếu chủ xe, tài xế có yêu cầu.

Qua quan sát của PV, tại trạm có hiện tượng một số xe đã dán thẻ nhưng hệ thống không nhận dữ liệu.

Va quẹt nhẹ tại làn xử lý sự cố cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây

Do quá nhiều xe liên tục tấp vào làn xử lý sự cố để dán thẻ ETC, tình huống va quẹt đã xảy ra.

Khoảng 8h25, một xe tấp vào dán thẻ đã quẹt vào xe 74A-040.60. Hai tài xế tranh cãi gay gắt. Nhân viên VEC có mặt hỗ trợ hoà giải và đề nghị các nhân viên dán thẻ hướng dẫn tài xế giữ khoảng cách.

Thanh tra giao thông và CSGT hỗ trợ điều tiết giao thông

Lưu lượng các phương tiện di chuyển qua trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã đông hơn nhưng chưa xảy ra ùn tắc, đa số các phương tiện đều đã dán thẻ ETC và di chuyển qua làn thu phí ETC thuận lợi, nhanh chóng.

img

Các chủ phương tiện, lái xe được hướng dẫn đăng ký, nạp thẻ ETC

img

Lực lượng thanh tra giao thông và CSGT được phân công hỗ trợ điều tiết giao thông tại trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Với các trường hợp chủ xe không muốn dán thẻ sẽ được hướng dẫn tới đường gom để ra khỏi cao tốc, lái xe đồng ý dán thẻ sẽ được phục vụ ở trạm.

Do lưu lượng phương tiện ngày một lớn, nhân viên thu phí đã phát thẻ giấy cho tài xế và yêu cầu trả tiền mặt tại đầu ra, đồng thời yêu cầu chủ xe phải cam kết không vi phạm.

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ: Tài xế nhanh chóng được hướng dẫn dán thẻ

Khoảng 8h20 sáng 1/8, tại trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ , lưu lượng các phương tiện di chuyển khá lớn, biển chỉ dẫn các làn thu phí tự động ETC đã được treo nhằm tạo thuận lợi cho người dân nhận biết và di chuyển qua trạm.

img

Các xe chưa dán thẻ ETC sẽ được hướng dẫn qua làn xử lý sự cố để ra phía sau trạm thu phí và được nhân viên nhà cung cấp dịch vụ VETC hướng dẫn dán thẻ

img

Tài xế Trần Khánh Toàn (trú tại Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) chủ xe BkS 51C -614.61 cho biết thường xuyên di chuyển qua cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và cũng được nghe thông tin tuyến cao tốc này sẽ thu phí không dừng từ hôm nay. Tuy nhiên, sáng nay đi qua trạm anh mới thực hiện dán thẻ ETC. Do xe của anh chưa dán thẻ nên khi đến trạm thu phí đã được hướng dẫn qua làn xử lý sự cố và thực hiện dán thẻ tại điểm dán thẻ của nhà cung cấp dịch vụ.

“Các nhân viên hướng dẫn rất nhiệt tình từ việc tải app, đăng ký, nạp tiền. Tôi thấy hình thức thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc là chủ trương đúng đắn, tạo thuận lợi cho người dân di chuyển”, anh Toàn nói.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai di chuyển chậm

Theo ghi nhận của Báo Giao thông vào sáng ngày đầu vận hành, dòng xe hướng từ Lào Cai về Hà Nội đi ở đầu ra trạm thu phí đầu tuyến (Km6) không ùn ứ, tốc độ di chuyển chậm.

img

Nhân viên hướng dẫn tài xế dán, nạp tài khoản ETC

Trạm Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây bổ sung điểm dán thẻ

Để tránh quá tải tại điểm dán thẻ ETC trạm thu phí Long Bình, VETC triển khai thêm điểm dán thẻ miễn phí tại nút giao An Phú.

Từ khoảng 7h - 8h cùng ngày, có hơn 100 lượt phương tiện rẽ vào làn xử lý sự cố tại cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Đa số các xe này đều chưa dán thẻ thu phí tự động.

img

Nhiều phương tiện chưa dán thẻ phải rẽ vào làn khẩn cấp

Nhiều tài xế dán thẻ nhưng... quên nộp tiền vào tài khoản

Tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bắt đầu triển khai thu phí không dừng, nhiều tài xế phải lùi xe ra khỏi làn vì chưa dán thẻ hoặc đã dán thẻ nhưng chưa nộp tiền vào tài khoản.

Tại trạm thu phí Túy Loan (đầu cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) bắt đầu ùn tắc nhẹ.

img

Nhiều xe trên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn phải quay đầu

Ông Trần Quang Hướng, Trạm phó Trạm thu phí Km104 đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết: Đơn vị triển khai thực hiện thu phí không dừng từ 00h đêm qua. Đến sáng nay đã có nhiều xe bị từ chối phục vụ. Trong đó, riêng từ 6h đến 7h sáng nay đã có 5 xe phải quay đầu vì chưa dán thẻ đầu cuối.

Đến 7h10, đã có nhân viên đến hỗ trợ tài xế dán thẻ, nạp tiền tại Km 104, đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Sau khi được hỗ trợ dán thẻ, các phương tiện lưu thông bình thường.

Tài xế Nông Văn Lùng, xã Tú Đoạn, Lộc Bình -Lạng Sơn cho biết, mới mua xe nên chưa biết quy định phải dán thẻ, đang phải dừng chờ nhân viên dán thẻ hỗ trợ.

img

Xe không được lưu thông qua trạm vì chưa dán thẻ ETC, tài xế đang chờ nhân viên dán thẻ hỗ trợ

img

Nhân viên dán thẻ hỗ trợ các tài xế dán thẻ tại chỗ

Cao tốc TP.HCM- Long Thành - Dầu Giây ùn tắc

Tại cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây, giao thông bắt đầu ùn tắc, hàng trăm phương tiện đi vào làn khẩn cấp.

img

Tại trạm thu phí Km 104, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, nhiều xe phải quay đầu vì chưa dán thẻ. Các lái xe cho biết chưa biết quy định về dán thẻ.

img

img

Hiện tại nút giao thông chưa vận hành làn xử lý sự cố, đơn vị dán thẻ chưa làm việc.

Theo cán bộ CSGT và quản lý trạm, phải đến 7h30 đơn vị dán thẻ mới hoạt động. Do vậy, các xe đều bị từ chối phục vụ, phải quay đầu đi đường khác.

Tại Trạm thu phí cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, các phương tiện lưu thông qua trạm nhanh, không xảy ra ùn tắc.

Đúng 0h ngày 1/8/2022, tất cả các trạm thu phí thuộc hệ thống đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tại trạm thu phí nút giao IC12 chiều Yên Bái đi Hà Nội đã bắt đầu vận hành hệ thống thu phí không dừng.

Có mặt tại điểm nút giao, PV báo giao thông ghi nhận tình trạng ùn ứ nhẹ do một số tài xế (chủ yếu là xe tải) chưa kịp dán thẻ ETC.

img

Các nhân viên trạm thu phí đã hỗ trợ các tài xế dán thẻ và mở tài khoản ETC trên hệ thống, quá trình này chỉ mất khoảng 15 phút.

Anh Đỗ Trọng Lưu (quê huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái) là tài xế điều khiển xe tải mang BKS 24C - 111.90 di chuyển theo hướng Yên Bái - Hà Nội bộc bạch: "Khoảng hơn 1 tháng nay tôi không di chuyển lên cao tốc nên chưa kịp dán thẻ nhưng được các nhân viên ở nút giao IC 12 hỗ trợ mở tài khoản ETC, tôi nhanh chóng được lưu thông.

Tại hướng Yên Bái - Lào Cai, mật độ phương tiện được ít hơn, chỉ có khoảng vài chiếc xe tải chưa kịp dán thẻ và mở tài khoản ETC trên hệ thống nhưng đã được các nhân viên hướng dẫn để đảm bảo được lưu thông nhanh nhất.

Anh Lý Trung Kiên lái xe tải BKS 25 H - 000.78 hướng đi Lào Cai cũng chưa kịp dán thẻ và mở tài khoản ETC trên hệ thống nhưng cũng được các nhân viên ở nút giao IC 12 hỗ trợ, anh sớm được lưu thông đúng giờ.

10 tuyến cao tốc chỉ có thu phí tự động không dừng, gồm: Nội Bài - Lào Cai, Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Bắc Giang, Lạng Sơn, Hạ Long - Vân Đồn, Hà Nội - Hải Phòng, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Liên Khương - Đà Lạt, Long Thành - Dầu Giây, Trung Lương - Mỹ Thuận.

img

Từ hôm nay (1/8), toàn bộ trạm thu phí trên các tuyến cao tốc sẽ chỉ có thu phí tự động không dừng.

Tại các tuyến cao tốc chỉ sẽ có làn xử lý sự cố, các phương tiện cố tình chống đối, không dán thẻ, tài khoản không đủ tiền sẽ được đưa vào đây xử lý.

Chủ xe có thể lựa chọn thẻ của một trong 2 nhà cung cấp là VETC và VDTC (ePass) để đăng ký dịch vụ.

Hai nhà cung cấp dịch vụ đã kết nối liên thông nên chỉ cần dán 1 thẻ.

Ngoài các điểm dán thẻ tại các trung tâm đăng kiểm, các đại lý của nhà cung cấp dịch vụ, có thể đăng ký dán thẻ ngay trước các trạm thu phí trên cao tốc.

Các chủ xe cũng có thể thực hiện đăng ký online dịch vụ dán thẻ ETC tại nhà. Nhân viên nhà cung cấp dịch vụ sẽ đến tận nhà dán thẻ.

Để dán thẻ, chủ xe cần mang theo giấy tờ xe đăng ký, đăng kiểm, chứng minh nhân dân/căn cước công dân.

Khi đã dán thẻ, muốn qua trạm tài khoản giao thông phải có đủ tiền cho chặng đường di chuyển. Nên kiểm tra số dư tài khoản của qua App của nhà cung cấp dịch vụ đã chọn (bằng cách tải ứng dụng về điện thoại thông minh)

Để nạp tiền vào tài khoản, chủ xe có thể thao tác ngay trên ứng dụng.

Chủ xe có thể đăng ký nạp tiền tự động thông qua App của các ngân hàng VETC đã liên thông.

Khi đi qua trạm thu phí, duy trì tốc độ dưới 40 km/h.

Trường hợp không sử dụng dịch vụ thu phí ETC sẽ được hướng dẫn ra khỏi cao tốc bằng lối ra của xe quá tải.

Xe không đủ điều kiện thu phí không dừng như không dán thẻ, không có tiền trong tài khoản, cố tình lưu thông sẽ bị phạt 1 - 2 triệu đồng, tước GPLX 1 - 3 tháng.

Báo Giao thông liên tục cập nhật thông tin...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.