Xã hội

Học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong: Khởi tố vụ án vô ý làm chết người

07/08/2019, 10:41

Trưa nay (7/8), UBND quận Cầu Giấy tổ chức họp báo về vụ học sinh lớp 1 trường Quốc tế Gateway bị bỏ quên trên ô tô tử vong.

img
​Đại diện UBND quận Cầu Giấy mở đầu buổi họp báo

Theo thông báo, buổi họp diễn ra lúc 11h nhưng đến 11h45 buổi họp mới chính thức bắt đầu với sự tham gia của ông Trần Văn Hóa, Phó trưởng Công an quận Cầu Giấy; bà Đặng Thị Linh, Phó viện trưởng VKSND quận; ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng phòng GD&ĐT quận và bà Phan Thị Thu Hà, Chánh văn phòng UBND quận Cầu Giấy.

Mở đầu buổi họp báo, bà Trần Thu Hà, Chánh Văn phòng UBND quận Cầu Giấy, cung cấp lại diễn biến sự việc tại trường Gateway.

Cụ thể, hồi 16h30 ngày 16/8, UBND Quận nhận được thông tin có 1 học sinh của trưởng Tiểu học Quốc tế Gateway nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch tại BV E. Ngay lập tức lãnh đạo UBND quận cùng các cơ quan chức năng đã trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo các lực lượng điều tra xác minh làm rõ sự việc.

Lái xe và người hỗ trợ không kiểm tra lại xe

Sơ bộ thông tin ban đầu, khoảng 6h sáng 6/8, hệ thống xe buýt của trường Gateway đón học sinh tại các điểm như đã đăng ký. Xe buýt số 19 mang biển số 29B-069.56 được điều khiển bởi lái xe Phiến và người hỗ trợ là cô Quy đến đón học sinh L tại điểm đón (tòa nhà Trung Yên Plaza) vào khoảng 6h55. Khi học sinh lên hết xe, cô Quy kiểm số lượng thì có 13 học sinh trên xe. Lúc này, học sinh L ngồi ở hàng ghế cuối cùng trên xe buýt.

Lúc xuống xe, có hai bạn học sinh nhỏ đi học ngày đầu tiên khóc rất nhiều nên cô Quy hỗ trợ đưa vào trường và lên phòng ăn, không kiểm tra và không đếm lại số lượng học sinh. Tài liệu bàn giao với nhà trường khi trả trẻ từ người hỗ trợ ghi nhận không có vấn đề gì xảy ra.

img
Mẹ cháu L. đau xót trước sự ra đi oan uổng của cậu con trai duy nhất

Trên lớp, cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Thủy - phụ trách lớp 1 Tokyo điểm danh học sinh thì không thấy có bé L.

Trong suốt thời gian xe kết thúc đưa đón học sinh đến trường và quay lại trường là 16h10, lái xe và người hỗ trợ không kiểm tra lại xe. Khi người hỗ trợ tìm các bạn học sinh để ra về vào buổi chiều thì không tìm thấy học sinh L và có gọi điện cho phụ huynh học sinh.

Không có trường quốc tế

Đối với câu hỏi trường Gateway có đủ tiêu chuẩn là trường Quốc tế hay không?, ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng phòng Giáo dục Đào tạo Cầu Giấy cho biết không có trường nào có tên "Quốc tế". Đối với trường Gateway trong quyết định thành lập cũng không có chữ Quốc tế. Đây có thể là một cách để các trường tư marketing tên tuổi.

"Theo điều luật là không có trường Quốc tế, chỉ có trường có yếu tố nước ngoài như đầu tư nước ngoài, có người nước ngoài, chứ không có trường tên là trường quốc tế. Họ nói quốc tế chắc là để quảng cáo", ông Ngọc Anh nói

Khoảng 16h15 đến 16h20, người hỗ trợ là người đầu tiên mở cửa xe thì thấy bé L đang nằm dưới đất cạnh ghế đầu tiên, sau ghế tài xế.

“Qua trao đổi với bác sĩ BV E Hà nội được biết Cháu Lê Hoàng L. vào viện trong tình trạng thân thể tím tái, đồng tử giãn, phản xạ ánh sáng không còn, mạch không, huyết áp không, đã tiến hành cấp cứu mạch tuần hoàn. Sau 30 phút không có kết quả đã thông báo cho gia đình cháu đã tử vong.

Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đã trưng cầu Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiện tử thi, điều tra làm rõ nguyên nhân cháu L. tử vong. Sau đó, Cơ quan CSĐT CA quận Cầu Giấy đã bàn giao thi thể cháu L. cho gia đình và đưa về quê tại Nga Sơn, Thanh Hóa mai táng”, bà Hà thông tin.

Trước sự việc trên, bà Hà cho biết, sáng nay (7/8), cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy ra quyết định khởi tố vụ án Vô ý làm chết người theo điều 128 - BLHS. Hiện, cơ quan CSĐT Công an quận Cầu giấy đang làm việc với người có liên quan, củng cố tài liệu, xác định hành vi vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Sẽ xử nghiêm trách nhiệm cá nhân

Trả lời về khâu kiểm tra, giám sát quy trình đưa đón học sinh trên địa bàn, ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng phòng Giáo dục Đào tạo Cầu Giấy cho biết: “Phòng từ khi nhận được thông tin, đã tập trung phối hợp gia đình lo hậu sự cho cháu. Ngay sáng nay tham mưu UBND quận đã ra văn bản tăng cường an ninh, chú trọng đảm bảo an toàn công tác đưa đón học sinh. Mỗi trường đều có quy trình đầy đủ, quy định giao nhận học sinh cụ thể. Tuy nhiên, sự việc đáng tiếc do lỗi lầm người lớn, chúng tôi yêu cầu nhà trường làm rõ trách nhiệm thuộc về cá nhân nào để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật”.

img
Ông Trần Văn Hóa, Phó trưởng Công an Quận Cầu Giấy tại buổi họp báo

Liên quan tới việc xác định trách nhiệm trong vụ việc, ông Trần Văn Hóa, Phó trưởng Công an Quận Cầu Giấy cho biết: “Theo thông tin ban đầu, việc bỏ sót học sinh trên ô tô, có trách nhiệm của cô giáo đưa đón học sinh. Tuy nhiên, hiện cơ quan điều tra vẫn đang xác minh. Khi nào có kết quả cuối cùng sẽ trả lời báo chí sớm nhất”.

Về thắ mắc của phóng viên trước việc đại diện trường Gateway không tham dự buổi họp báo, ông Phạm Ngọc Anh lý giải: “Những thông tin liên quan cụ thể đến trường rất mong các quý báo đến trực tiếp trao đổi với trường. Ngoài ra, cũng còn lý do khách quan khác, là vì nhà trường nay theo gia đình về Thanh Hóa làm tang cho cháu L.”.

Chưa công bố lời khai tài xế, giáo viên liên quan

Trước câu hỏi của phóng viên về kết quả khám nghiệm tử thi, ông Trần Văn Hóa cho biết: Do vụ án có dấu hiệu hình sự nên cơ quan công an đã khởi tố vụ án để điều tra và từ chối công bố kết quả khám nghiệm tử thi và nguyên nhân tử vong của cháu L.

“Khi nào có kết quả cuối cùng, chúng tôi sẽ thông tin đến các cơ quan báo chí”, Phó trưởng Công an quận Cầu Giấy nói.

Ông Hóa cũng từ chối cung cấp thông tin lời khai của tài xế Doãn Quý Phiến (sinh năm 1966, ở phường Dịch Vọng) và cô giáo đưa đón Nguyễn Bích Quy (sinh năm 1964) với lý do vụ án đang điều tra nên chưa thể công bố.

"Khi được đưa vào bệnh viện, cháu L. đã tử vong. Hiện nay, cơ quan điều tra đang thu thập tài liệu, chứng cứ để làm rõ", ông Hóa nói.

img
Buổi họp báo được báo chí, dư luận quan tâm

Nhiều câu hỏi không được trả lời

Rất nhiều câu hỏi về chi tiết diễn biến tại hiện trường đều không có câu trả lời. Khi ban tổ chức vội vàng thông báo cuộc họp báo kết thúc, rất nhiều PV đề nghị cần tiếp tục vì câu trả lời chưa thỏa đáng nhưng các đại diện cơ quan chức năng vẫn ra về khi nhiều phóng viên vẫn đứng lên đặt câu hỏi.

Trước đó, khi được hỏi về cảm nhận của Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy trước vụ việc này, ông Anh trả lời: “Đây là vụ việc đau lòng với gia đình và ngành giáo dục. Nguyên nhân do người lớn. Với sự việc xảy ra tôi thấy có trách nhiệm của người lớn. Về nguyên tắc, nhà trường phải thông báo với phụ huynh về việc vắng mặt của học sinh bằng nhiều hình thức. Trong trường hợp này, do trường mới dùng phần mềm nên đã không thông báo kịp thời, song cũng cho thấy trách nhiệm của cô chủ nhiệm và nhà trường. Chúng tôi đã ra văn bản chỉ đạo và có kết hợp kiểm tra chuyên môn. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tăng cường giám sát để không có vụ việc đáng tiếc xảy ra”.

img
10h40 (sáng 7/8), nhiều phóng viên báo, đài đã đến địa điểm tổ chức họp báo

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, trong sáng nay, hoạt động học tập vẫn diễn ra bình thường tại trường Gateway. Tuy nhiên, khác với mọi ngày, rất nhiều phụ huynh tự đưa con em tới trường thay vì để xe nhà trường đón như mọi khi.

Như đã đưa tin, chiều tối 6/8, vợ chồng anh Lê Văn Sơn (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) bần thần khi nhận hung tin từ Trường Quốc tế Gateway thông báo con trai mình đã tử vong sau khi đưa vào bệnh viện E Hà Nội.

Theo thông tin nhà trường cung cấp ban đầu, dù giáo viên kiểm soát có báo cháu L không đến lớp, nhưng do giáo viên phụ trách gọi điện cho các phụ huynh nghỉ phép nên đã xảy ra sự việc đau xót trên. Nhà trường đã yêu cầu lái xe buýt, cô phụ trách xe buýt và đơn vị cung cấp dịch vụ xe buýt đến trường để làm việc. Cả lái xe và cô phụ trách đều đã viết tường trình. Đơn vị cung cấp dịch vụ xe buýt xác nhận đã để quên cháu bé trên xe. Đại diện trường Gateway đã nhận trách nhiệm với gia đình cháu L.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.