Thời sự Quốc tế

Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ: Joe Biden trở thành Tổng thống Hoa Kỳ thứ 46

08/11/2020, 04:00

Cập nhật kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ. Ông Biden thắng ông Trump với tỷ số áp đảo, được 290 phiếu đại cử tri, đủ điều kiện đắc cử tổng thống.

Bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ diễn ra trong một tình cảnh rất đặc biệt, nước Mỹ hiện đang bị ảnh hưởng của một cuộc khủng hoảng nhiều chiều xen lẫn nhiều yếu tố như dịch bệnh Covid-19, suy giảm kinh tế, chia rẽ và mất ổn định xã hội. Kết quả cuối cùng đã ngã ngũ, ứng cử viên Joe Biden đã dành chiến thắng chung cuộc với 290 phiếu đại cử tri sau khi liên tiếp giành thắng lợi tại các bang chiến trường còn lại sau ngày 3/11.

DIỄN BIẾN BẦU CỬ MỸ

THÔNG TIN MỚI NHẤT:

img
Ông Joe Biden được 290 phiếu đại cử tri - thừa điều kiện để trở thành tân Tổng thống Mỹ - ảnh AP, Google.

- Tính đến thời điểm 2:30 sáng ngày 8/11 (theo giờ Việt Nam), tức chiều muộn ngày 7/11 (theo giờ Hoa Kỳ), ứng viên của đảng Dân chủ Joe Biden đã giành chiến thắng tại bang chiến trường Pennsylvania - nơi có 20 phiếu đại cử tri.

+ Dù còn 3 bang nữa chưa công bố kết quả gồm Goergia, Alaska, Bắc Caronila nhưng ông Joe Biden đã thu được 290 phiếu đại cử tri, thừa điều kiện để trở thành Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ.

+ Ông Donald Trump vẫn chỉ có 214 phiếu và có thể sẽ phải chấp nhận không có nhiệm kỳ hai dù ông tuyên bố sẽ chiến đấu tới cùng.

+ Người dân Mỹ đã đổ ra đường để chúc mừng ông Joe Biden, tất nhiên, cũng có người ra đường để phản đối ứng viên của đảng Dân chủ.

+ Ông Biden cũng đã có tuyên bố đầu tiên của mình sau ngày quan trọng (xem chi tiết tại đây).

img
Ứng viên đang thắng thế Joe Biden.

Cập nhật trước đó:

- Nhóm chuyển tiếp quyền lực tổng thống của ông Biden bắt tay vào việc trong bối cảnh ngày vào ngày 6/11 (tức tối ngày 7/11 theo giờ Hà Nội), ông Biden có thể sẽ có một tuyên bố quan trọng. Đây là dự đoán của báo Washington Post. An ninh dường như đang được tăng cường cho ứng viên của đảng Dân chủ (xem chi tiết tại đây).

- Chuyên gia Trung Quốc lý giải vì sao Phó Tổng thống Mike Pence vắng mặt cạnh ông Trump (xem chi tiết tại đây)

img
Thống kê kết quả bầu cử tạm thời của hãng Fox News trùng với dữ liệu của hãng thông tấn Mỹ AP.

Cập nhật trước đó:

- Thống kê phiếu bầu của hai ứng viên tính đến thời điểm 7:30 sáng 7/11 theo giờ Hà Nội, tức tối ngày 6/11 theo giờ Hoa Kỳ:

+ Tổng số phiếu bầu (phổ thông + đại cử tri) của ông Biden là: 73,488,248 phiếu (chiếm 50.5%).

+ Tổng số phiếu bầu (phổ thông + đại cử tri) của ông Trump là: 70,052,146 phiếu (chiếm 47.8%).

- Do các bang còn lại chưa có bang nào công bố kết quả cuối cùng, vì vậy:

+ Phiếu đại cử tri của ông Biden vẫn là: 264

+ Phiếu đại cử tri của ông Trump vẫn là: 214

img
Tổng thống Donald Trump và đối thủ đang có nhiều lợi thế Joe Biden.

- Tại bang Nevada, nơi có 6 phiếu đại cử tri hiện còn hơn 120.000 lá phiếu tạm thời được gửi đến bằng dịch vụ thư tín ở Quận Clark vẫn cần được tính. Bang này chưa thể công bố kết quả vào ngày 6/11 (theo giờ Hoa Kỳ, tức ngày 7/11 theo giờ Hà Nội).

- Tại bang Georgia, hàng nghìn lá phiếu bầu của các quân nhân vẫn chưa được tính khi cuộc chạy đua tổng thống đang bắt đầu ở giai đoạn quyết định.

- Tổng thống Donald Trump không có kế hoạch ngay lập tức thừa nhận sự thật là cuộc bầu cử đã được ông Biden dẫn đầu tại một số bang chiến trường còn lại.

- Các nhà lãnh đạo thuộc đảng Cộng hòa (GOP) ở bang Pennsylvania kêu gọi mọi người bình tĩnh và "thư giãn", nếu có thể hãy báo cáo những lo ngại về gian lận bầu cử trong bối cảnh chiến dịch tranh cử của Trump bị phản đối.

- Thị trưởng thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania - ông Jim Kenney đổ lỗi cho Trump gây ra cuộc bầu cử đáng thất vọng, chỉ ra hai vấn đề lớn gây ra tình cảnh này.

- Ông Trump cảnh báo Thị trưởng Jim Kenney nhắm đến việc chiếm Thượng viện. Tổng thống Mỹ vẫn tin vào chiến thắng cuối cùng ở Pennsylvania.

- Đảng Dân chủ yêu cầu Tòa án tối cao trì hoãn vụ kiện với lý do họ có thể chứng minh cho việc kiểm phiếu năm 2020.

- Cuộc tranh cử Thượng viện bang Bắc Carolina vẫn chưa được công bố, có thể rất quan trọng đối với đa số đảng viên đảng Cộng hòa.

img
Tổng thống Trump.

Cập nhật trước đó:

- Cách đây ít phút, trên tài khoản Facebook, Tổng thống Trump tuyên bố rằng ông "có thể dễ dàng chiến thắng bằng các phiếu bầu hợp lệ". Tuy nhiên, theo ông Trump "các quan sát viên không được tham gia vào quá trình giám sát kiểm phiếu dưới bất cứ hình thức, phương cách nào". Chính vì vậy, ứng cử viên của đảng Cộng hòa tuyên bố rằng "tất cả các phiếu bầu được chấp nhận trong thời gian này (sau ngày 3/11) phải được xem là bất hợp pháp'". Ông Trump yêu cầu "Tòa án tối cao Hoa Kỳ phải quyết định điều này".

- Hãng Fox News phản ánh rằng, một loạt các đài truyền hình và hãng tin lớn của Mỹ như ABC, CBS, CNBC, MSNBC... đã cắt bỏ luôn nội dung cuộc họp báo của Tổng thống Donald Trump vào tối ngày hôm qua (thứ Năm, theo giờ Hoa Kỳ), tức sáng nay 6/11 (theo giờ Hà Nội) sau khi ông Trump tuyên bố có gian lận bầu cử. Chỉ có đài CNN và kênh truyền hình Fox News không cắt đi nội dung cuộc họp báo của đương kim Tổng thống Mỹ.

- Theo số liệu thống kê mới nhất của thông tấn AP và hãng Fox News, ứng viên Joe Biden đã vượt qua ông Donald Trump ở bang chiến trường có số phiếu đại cử trí cao nhất (20) còn lại ngay sau khi vượt lên dẫn trước ông Trump ở bang Georgie. Nếu xu thế này được duy trì cho đến khi các bang còn lại công bố kết quả kiểm phiếu, ông Trump có thể sẽ không có cơ hội tái cử nữa.

- Thẩm phán liên bang bác bỏ yêu cầu của ông Trump

+ Theo Fox News, tỷ lệ ủng hộ của cử tri đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Pennsylvania đã nhanh chóng thu hẹp kể từ Ngày bầu cử (3/11) khi nhiều lá phiếu gửi qua thư được đếm. Trong khi đó, một thẩm phán liên bang được cho là đã bác bỏ lệnh khẩn cấp vào tối thứ Năm do chiến dịch tranh cử của Trump đưa ra vào chiều hôm đó để yêu cầu dừng việc kiểm phiếu ở Philadelphia.

+ Phía ông Trump cho rằng các nhân viên bầu cử đã phớt lờ phán quyết của tòa án trước đó đối với các quan sát viên bầu cử. Hiện tại, ban vận động của ứng viên Cộng hòa chưa có phản ứng gì về quyết định nói trên (xem chi tiết tại đây).

-Trump tuyên bố sẽ chiến thắng:

Bất chấp những thông tin nói ông Biden đang áp đảo tại bang Goergia, Tổng thống Mỹ Donald Trump cách đây 29 phút đã tuyên bố trên tài khoản Facebook chính thức của mình rằng: "Hiện giờ người của đảng Dân chủ đang nỗ lực để giành quyền kiểm soát Thượng viện Hoa Kỳ thông qua các hành động của họ đối với John James, David Perdue,... Sẽ Kết thúc Bộ phim, “Cuộc sống”, 2A, và sẽ Đóng gói và Xoay vòng Tòa án. Chức vụ tổng thống thậm chí còn trở nên quan trọng hơn. Chúng ta sẽ thắng!".

Nguyên văn tiếng Anh: "So now the Democrats are working to gain control of the U.S. Senate through their actions on John James, David Perdue, and more. Would End the Filibuster, “Life”, 2A, and would Pack and Rotate the Court. Presidency becomes even more important. We will win!".

- Tổng số phiếu của hai ứng viên theo dữ liệu của thông tấn Mỹ AP và hãng tin Fox News:

+ Tổng số phiếu bầu (phổ thông + đại cử tri) của ông Biden lúc này là: 73,488,248 phiếu (chiếm 50.5%).

+ Tổng số phiếu bầu (phổ thông + đại cử tri) của ông Biden lúc này là: 69,622,407 phiếu (chiếm 47.9%).

+ Phiếu đại cử tri của ông Biden: 264

+ Phiếu đại cử tri của ông Trump: 214

img
Bản tin thông báo ông Biden đã vượt ông Trump ở Georgia.

- Theo hãng tin RT của Nga, ứng viên Joe Biden bất ngờ vượt lên dẫn trước ông Donald Trump tại bang chính trường Georgia dù tỷ lệ nhỏ nhưng trong khi đang ở thế vô cùng có lợi.

+ Số phiếu bầu của ông Biden là 49,39 %.

+ Số phiếu bầu của ông Trump là 49,37 %.

+ Tổng phiếu đã kiểm ở bang Georgia là 99%.

+ Cơ hội tái cử của ông Trump ngày càng thu hẹp lại.

+ Số liệu thống kê của thông tấn Mỹ AP và Fox News lại cho thấy hai ông Biden và Trump đang ngang nhau ở Georgia, nơi có 16 phiếu đại cử tri.

+Tuy nhiên, trên một báo cáo vừa xuất bản, Fox News đã xác nhận ông Biden đang dẫn trước ông Trump tại bang này.

img
Tỷ lệ "gặt phiếu" của hai ông Biden và Trump ở bang chiến trường Georgia - ảnh chụp màn hình Fox News.

Cập nhật trước đó:

- Thượng nghị sỹ Graham góp 500.000 USD ủng hộ Trump

img
Tổng thống Trump và Thượng nghị sỹ Lindsey Graham.

+ Theo hãng tin Fox News, ngày 5/11, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Hoa Kỳ Lindsey Graham, R-S.C., Nói với "Hannity" - người dẫn chương trình Mỹ và là nhà bình luận chính trị thuộc Đảng bảo thủ (chủ nhân của The Sean Hannity Show, một chương trình radio nói chuyện hợp tác toàn quốc ở Hoa Kỳ) rằng ông sẽ quyên góp 500.000 USD cho các nỗ lực pháp lý của chiến dịch Trump nhằm thách thức các thủ tục bầu cử ở nhiều bang, bao gồm Pennsylvania, Michigan và Nevada. (xem chi tiết tại đây).

Cập nhật trước đó:

img
Còn 5 bang nữa chưa công bố kết quả bầu cử.

- Tỷ lệ phiếu đại cử tri mà hai ứng viên đã nhận được đến thời điểm này vẫn giữ nguyên: Ông Joe Biden được 264 phiếu, ông Donald Trump được 214.

+ Số phiếu bầu phổ thông mà hai ứng viên đạt được cũng ở mức cao kỷ lục: Ông Joe Biden được 72,717,992 cử tri ủng hộ còn ông Trump được 69,119,890 cử tri ủng hộ.

+ Số lượng phiếu bầu mà cả hai ứng viên đã nhận được đều phá vỡ các kỷ lục mà các ứng viên tranh cử tổng thống từng thu được trong lịch sử Hoa Kỳ.

- Xu thế dẫn đầu về tỷ lệ ủng hộ của Tổng thống Donald Trump so với ông Joe Biden ở bang chiến trường có số phiếu đại cử tri 20 cuối cùng - Pennsylvania đã bị thu hẹp vào thứ Năm, khi các nhân viên bầu cử tiểu bang tiếp tục đếm các lá phiếu gửi qua thư.

+ Tính đến chiều thứ Năm (ngày 6/11 theo giờ Hoa Kỳ, tức sáng 7/11 theo giờ Hà Nội), Trump đang dẫn đầu với hơn 102.000 phiếu bầu, với 50,2% phiếu bầu cho đến nay, so với 48,6% của ông Biden.

+ Con số dẫn đầu đó đã giảm so với hơn 164.000 phiếu bầu nhận được trước đó vào ngày thứ Năm, 326.000 phiếu bầu vào chiều thứ Tư (4/11 - theo giờ Hoa Kỳ) và hơn 600.000 phiếu bầu vào đầu ngày thứ Tư.

- Chiến dịch tranh cử của Trump thông báo chính thức về việc khởi động vụ kiện liên bang liên quan đến quá trình bỏ phiếu ở bang Nevada, cáo buộc "một cuộc bỏ phiếu bất hợp pháp" được nơi này kiểm đếm.

+ Chiến dịch tranh cử của Trump cho biết họ đang đệ đơn kiện liên bang vào hôm thứ Năm, yêu cầu ngừng kiểm đếm cái mà họ gọi là "phiếu bầu bất hợp pháp" ở Nevada, tuyên bố có bằng chứng cho thấy những người đã chết và những người không phải là cư dân ở đây đã tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm 2020.

+ Chiến dịch của Trump đã công bố vụ kiện trong một cuộc họp báo ở Las Vegas. Cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia Ric Grenell, cựu Tổng chưởng lý Nevada Adam Laxalt, Chủ tịch Liên minh Bảo thủ Hoa Kỳ Matt Schlapp và Chủ tịch Nevada GOP Michael McDonald chủ trì cuộc họp báo.

+ Chiến dịch tranh cử của ông Trump cáo buộc có "hàng chục nghìn" người đã bỏ phiếu ở Nevada không còn là cư dân của bang. Chiến dịch cho biết Nevada đã không tìm cách ngăn chặn điều này. Phía của ứng viên đảng Cộng hòa cũng yêu cầu bang này đảm bảo rằng mọi phiếu bầu "hợp pháp" đều được kiểm và không có phiếu "bất hợp pháp" nào được tính.

+ Một nguồn tin quen thuộc với vụ kiện nói với hãng tin Fox News rằng các quan chức phụ trách chiến dịch tranh cử của Trump đã có bằng chứng cho thấy những người đã chết lại có phiếu được bỏ.

+ Nguồn tin nói với Fox News rằng các quan chức bầu cử Nevada đã không cung cấp câu trả lời cho chiến dịch về lý do tại sao họ không tiến hành công tác kiểm tra đối với các lá phiếu qua thư, mà chiến dịch cáo buộc đã được gửi đến các căn hộ nơi các cư dân không còn sống nhưng đã được ai đó điền vào "giống như các diễn viên".

img
Ông Donald Trump.

- Tổng thống Donald Trump và nhóm tranh cử của ông vẫn hoàn toàn tin tưởng vào một chiến thắng chung cuộc dù đối thủ của ông đang chiếm nhiều ưu thế hơn.

- Cuộc bỏ phiếu được kiểm phiếu trong bối cảnh một cuộc chiến pháp lý đã bắt đầu liên quan đến những người theo dõi, kiểm tra cuộc bỏ phiếu ở bang Philadelphia.

- Một thẩm phán tòa phúc thẩm hôm thứ Năm đã dọn đường cho chiến dịch tranh cử của Trump để nhóm của đương kim Tổng thống có thể giám sát chặt chẽ hơn việc vận chuyển các lá phiếu của Hội đồng bầu cử ở Philadelphia.

+ Ban đầu, những người theo dõi cuộc thăm dò được yêu cầu phải đứng cách xa bàn nơi các nhân viên phục vụ bầu cử đang thực hiện nhiệm vụ quét dữ liệu thư và các lá phiếu vắng mặt bên trong Trung tâm Hội nghị Pennsylvania ít nhất 25 feet (7,62 mét).

+ Thẩm phán Christine Fizzano Cannon của Tòa án Khối thịnh vượng chung Pennsylvania (Pennsylvania Commonwealth Court ) đã ban hành lệnh yêu cầu “tất cả các ứng cử viên, người giám sát hoặc đại diện ứng cử viên được phép có mặt để tham gia quá trình kiểm phiếu” và “được phép quan sát tất cả các khía cạnh của quy trình mở thùng thư trong vòng 6 feet, đồng thời tuân thủ tất cả quy tắc phòng dịch COVID-19, bao gồm, đeo khẩu trang và duy trì giãn cách xã hội ”.

+ Lệnh sẽ có hiệu lực ngay lập tức, thời điểm áp dụng muộn nhất là 10:30 sáng ngày 5 tháng 11 (theo giờ khu vực).

img

Cập nhật trước đó: Đêm 5/11 theo giờ Việt Nam (tức chiều ngày 4/11 theo giờ Hoa Kỳ), kết quả kiểm phiếu mới nhất được hãng tin AP và Fox News công bố cho thấy ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đang có số phiếu đại cử tri là 264, nhiều hơn ông Donald Trump 50 phiếu (đương kim Tổng thống Mỹ mới chỉ có được 214 phiếu đại cử tri).

Các hãng thông tấn, báo chí của Mỹ nhận định, chức tổng thống vẫn đang treo lơ lửng, chiến thắng chưa thực sự rõ ràng về ai bởi vẫn còn 5 bang nữa chưa công bố kết quả kiểm phiếu, trong đó có bang chiến trường quan trọng, có số đại cử tri cao như Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri), Bắc Caronila (15 phiếu đại cử tri), Georgia (16 phiếu đại cử tri), Nevada (6 phiếu đại cử tri), Alaska (3 phiếu đại cử tri).

Với kết quả hiện tại, lợi thế đang tạm nghiêng theo hướng áp đảo thuộc về phía ứng viên Joe Biden. Tuy nhiên, chiến thắng cuối cùng vẫn chưa có với ứng viên của đảng Dân chủ bởi 4/5 bang chưa công bố kết quả còn lại thì ông Trump đều đang dẫn.

Nếu Trump thắng ở các bang Pennsylvania, Bắc Caronila, Georgia và Alaska, Tổng thống Mỹ sẽ chỉ có 268 điểm. Trong trường hợp đó, nếu ông Biden thắng ở bang đang dẫn là Nevada, ứng viên của đảng Dân chủ sẽ có tròn 270 phiếu đại cử tri - đủ điều kiện để đắc cử tân Tổng thống Mỹ.

Trong kịch bản khác, ví dụ, nếu ông Trump thắng ở tất cả các bang còn lại, ứng viên của đảng Cộng Hòa sẽ có tổng cộng 274 phiếu đại cử tri - thừa điều kiện để tái đắc cử.

Tóm lại, với những kết quả hiện tại, con đường tái đắc cử của ông Trump đang dài ra trong khi đường đến Nhà Trắng của ông Biden đang ngắn dần lại. Liệu sẽ có sự thay đổi lớn nào đến với ông Donald Trump? câu trả lời có thể sẽ có trong những ngày tới.

Cập nhật trước đó: Theo CNBC, ứng cử viên tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được số phiếu ủng hộ lớn nhất trong lịch sử của Hoa Kỳ.

img

Dữ liệu mới nhất từ ​​Fox News, ghi nhận vào 15:00 chiều 5/11 (theo giờ Hà Nội), cựu Phó Tổng thống Mỹ đã tranh thủ được sự ủng hộ của hơn 72,077,457 triệu cử tri, trong khi kỷ lục cuối cùng là 69,4 triệu do ông Barack Obama thiết lập vào năm 2008.

Cập nhật trước đó: Hiện vẫn chưa có người chiến thắng rõ ràng trong cuộc đua tổng thống dù ông Joe Biden vẫn đang dẫn đầu. Trong khi đó, ông Trump tin mình đã chiến thắng và đang yêu cầu hành động pháp lý để ngăn chặn việc công nhận phiếu bầu nhận được sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa, điều mà phía của ông Biden gọi là hành động "thái quá".

>> Bao giờ công bố tên người thắng cử?

Cập nhật trước đó: Phe của ông Biden cũng tin vào chiến thắng

img
Ông Biden - ảnh tư liệu.

Trụ sở tranh cử của Biden tin tưởng ông sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống. "Chúng tôi tin tưởng rằng sau khi hoàn tất quá trình kiểm phiếu, Biden sẽ trở thành Tổng thống" - tuyên bố của nhóm vận động của ông Biden cho hay.

Cập nhật trước đó: Mặc dù chưa có kết quả cuối cùng và chính thức nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố mình chiến thắng.

img
Phó tổng thống Mike Pence phát biểu tại Nhà Trắng cùng vợ chồng nhà lãnh đạo Mỹ Donald Trump

Nhìn vào bảng thống kê, cập nhật số phiếu đại cử tri và phiếu phổ thông mà hai ứng viên đã nhận được trước thời điểm ông Trump tuyên bố chiến thắng có thể thấy rằng ông Trump vẫn thấp phiếu đại cử tri hơn đối thủ Joe Biden.

Dẫu vậy, sự tự tin của ông Trump có thể trở thành hiện thực bởi "sắc hồng" tại những bang còn lại chứng tỏ ông đang dẫn đầu. Trong khi đó, ứng viên Biden chỉ còn dẫn ở bang Nevada với tổng phiếu đại cử tri chỉ còn 6.

img
Cập nhật số phiếu đại cử tri và phiếu phổ thông mà hai ứng viên đã nhận được trước thời điểm ông Trump tuyên bố chiến thắng. - ảnh Google.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu từ Nhà Trắng vào đầu giờ sáng ngày 4/11 (theo giờ Hoa Kỳ), ca ngợi kết quả dẫn đầu ở các bang chiến trường và tự tin đã chiến thắng.

"Rõ ràng chúng ta đã chiến thắng cuộc bầu cử này" - ông Trump tuyên bố, đồng thời cảnh báo rằng ông sẽ đệ đơn lên Tòa án Tối cao để tranh cãi về việc kiểm phiếu bầu.

"Chúng tôi đã thắng các bang mà không mong đợi sẽ thắng. Chúng tôi đã thắng Florida với tỷ số cách biệt! Chúng tôi đã thắng ở bang Ohio, ở Texas! .. Rõ ràng là chúng tôi thắng ở Georgia ... Họ sẽ không bắt kịp. Chúng tôi cũng đã thắng ở Bắc Carolina", Trump nói.

(Nhìn vào biểu đồ ở trên, các số liệu cho thấy Trump cũng đang dẫn đầu ở Pennsylvania, với 20 đại cử tri, sau khi kiểm gần 2/3 số phiếu; ở Michigan - nơi có 16 đại cử tri, sau khi kiểm hơn 70% số phiếu; ở Wisconsin sau khi kiểm hơn 90% phiếu bầu. Nếu các bang này chuyển từ hồng sang đỏ, chiến thắng đối với ông Trump dường như chắc chắn đã được định đoạt).

"Chúng tôi muốn dừng tất cả việc kiểm phiếu" - Tổng thống Mỹ nhấn mạnh, dường như ám chỉ việc muốn dừng việc đếm phiếu bầu qua thư, vốn được ban bầu cử các bang chấp thuận sau khi ngày bầu cử kết thúc.

img

"Chúng tôi đã sẵn sàng để ăn mừng lớn. Chúng tôi đang chiến thắng ở mọi nơi. Và đột nhiên mọi thứ bị ngưng lại", ông chủ đương nhiệm của Nhà Trắng nói.

Tổng thống Mỹ tiếp tục đưa ra cáo buộc cho rằng cuộc bầu cử năm nay có gian lận khi nói: "Đây là một trò gian lận đối với công chúng Mỹ. Đây là nỗi xấu hổ đối với đất nước chúng ta".

Cập nhật trước đó: Thống kê kiểm phiếu đại cử tri và phiếu phổ thông mới nhất của Fox News cho thấy, ông Donald Trump được 210 phiếu trong khi đối thủ của đương kim Tổng thống là ông Joe Biden được 237 phiếu.

Ông Biden dẫn trước ông Trump cả về phiếu đại cử tri lẫn phiếu bầu phổ thông.Về số phiếu phổ thông, ông Biden đã gặt hái được hơn 60,4 triệu lá. Trong khi đó, ông Donald Trump mới chỉ có hơn 59,3 triệu phiếu.

img
Ông Trump được 210 phiếu đại cử tri trong khi ông Biden vẫn dẫn trước với 237 phiếu.

Cập nhật trước đó: Số liệu cập nhật mới nhất cho thấy, số phiếu đại cử tri mà hai ứng viên thu được của các ông Joe Biden và Donald Trump lần lượt là 227 và 204. Ứng viên Biden vẫn đang dẫn trước đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump.

img
Ông Biden được 227 phiếu đại cử tri, ông Trump được 204 phiếu.

Số phiếu đại cử tri mà hai ứng viên thu được tiếp tục thay đổi. Ông Biden vẫn đang dẫn trước đối thủ Donald Trump với 223 phiếu. Đương kim Tổng thống Donald Trump mới chỉ được 148 phiếu.

img

Cập nhật trước đó: Theo số liệu tạm thống kê của Fox News tính đến đầu buổi tối ngày 3/11 (theo giờ Mỹ, tức 8:00 sáng ngày 4/11 theo giờ Hà Nội), ông Trump hiện đang ít hơn đối thủ Biden về số phiếu đại cử tri cần phải có để dành chiến thắng (270 phiếu).

img

Cập nhật trước đó: Hiện tại, ông Trump được 94 phiếu đại cư tri để dành chiến thắng còn ứng viên Biden có 129 phiếu đại cử tri. Chỉ số này sau đó thay đổi liên tục dựa vào kết quả kiểm phiếu được công bố ở từng bang.

Nếu giữ được nhịp "độ chiến thắng" này cho đến khi tất cả số phiếu bầu được kiểm đến, ông Joe Biden có thể sẽ là người thay ông Trump vào ngồi chiếc ghế quyền lực ở Nhà Trắng. Người dân Mỹ vẫn đang theo dõi sát sao kết quả bầu cử.

img

Các điểm bỏ phiếu bắt đầu đóng cửa

img
Một điểm bỏ phiếu ở Mỹ trong ngày 3/11/2020.

Theo hãng tin Fox News, các cuộc điểm bỏ phiếu trên khắp nước Mỹ đã bắt đầu đóng cửa khi Tổng thống Trump và ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden đang tranh giành nhau ở một số bang chiến trường sau một chiến dịch tranh cử tổng thống gây chấn động bởi đại dịch Covid-19.

Hiện tại, khi các điểm bỏ phiếu bắt đầu đóng cửa mọi con mắt đều đang đổ dồn vào các tiểu bang chiến trường như Pennsylvania, Ohio, Arizona và một số khu vực còn lại.

Một số điểm bỏ phiếu ở khu vực Múi giờ phía Đông (E.T) của bang Indiana và Kentucky đã đóng cửa lúc 6 giờ chiều (theo giờ khu vực), trong khi một số bang - bao gồm cả một số địa điểm còn lại của bang Indiana và bang Kentucky - sẽ đóng cửa tất cả các điểm bỏ phiếu của họ lúc 7 giờ tối.

Sau đó, lúc 7:30 tối (E.T), các điểm bỏ phiếu sẽ dừng hoạt động tại các bang chiến trường là Ohio và Bắc Carolina.

Và lúc 8 giờ tối (E.T) và trong vài giờ tới, một loạt các tiểu bang sẽ đóng cửa các điểm lấy phiếu lần lượt theo mỗi giờ cho đến khi các điểm lấy phiếu cử tri cuối cùng trong đêm kết thúc ở Alaska lúc 1 giờ sáng (theo giờ E.T). (xem thêm tại đây)

Nhà Trắng chỉ mời 250 khách dự tiệc sau bầu cử

img
Liệu ông Trump có tiếp tục làm ông chủ Nhà Trắng? câu trả lời sẽ sớm có.

Theo hãng tin CNN, sẽ có hơn 250 khách mời sẽ đến Nhà Trắng vào buổi tối Ngày bầu cử.

"Ban đầu chúng tôi được cho biết có khoảng 400 khách, hiện tại chúng tôi được thông báo con số khách đã giảm xuống còn hơn 250 người" - phóng viên kênh truyền hình cho biết trong chương trình trực tuyến.

Số lượng khách mời giảm là do dịch Covid-19. Theo nguồn tin của CNN, dự kiến trước khi khách vào Nhà Trắng, khách sẽ được kiểm tra thân nhiệt. Những người qua vòng kiểm tra sẽ được phát một chiếc vòng đeo tay.

Buổi tiệc sẽ diễn ra theo hình thức nào và liệu có phải dạ tiệc chiến thắng hay không, câu hỏi vẫn chưa có. (xem thêm tại đây)

Tổng thống Trump tin tưởng vào chiến thắng

img
Ông Donald Trump tin mình sẽ thắng ông Biden.

Trong Ngày bầu cử quan trọng, ông Donald Trump lạc quan và tin tưởng rằng ông và các đảng viên, người ủng hộ Cộng hòa đang "làm rất tốt ở mọi nơi" và "những thay đổi đáng kinh ngạc đã diễn ra trong tuần qua". (xem thêm tại đây)

"Tôi nghĩ rằng chúng tôi đang giành chiến thắng với tỷ số lớn ở Texas, Florida, Arizona, Bắc Carolina, Pennsylvania và ở mọi nơi” - ông Trump nói hôm thứ Ba trên kênh Fox News.

Tổng thống Trump cho biết ông đang gọi điện cho một số người rất tốt, những người rất quan trọng và đã trung thành với ông trong những năm gần đây.

“Có lẽ tôi sẽ đến Virginia, chúng tôi có trụ sở chính ở đó, chỉ để nói lời cảm ơn đến tất cả những người này” - Trump nói.

"Lần trước con số của tôi là 306... Và đó là một con số lớn. Tôi nghĩ lần này chúng tôi sẽ vượt qua con số đó", - nhà lãnh đạo đương nhiệm của Mỹ nói.

Theo ông Donald Trump, người dân đánh giá cao hoạt động của chính phủ dưới quyền ông. Trump tin rằng mình sẽ giành được nhiều phiếu đại cử tri hơn năm 2016.

Ông Biden ít nói chuyện với báo chí

img
Ông Biden trong ngày bầu cử.

Trong khi đó, đối thủ đảng Dân chủ của ông Trump là ông Joe Biden gần như không trao đổi với báo chí vào buổi sáng trước chuyến bay đến bang chiến trưởng Pennsylvania, nơi cuộc đấu đang diễn ra, mà chỉ nói hôm thứ Ba rằng “ông cảm thấy có sức khỏe tốt".

Ông Trump đang dẫn đầu các bang quan trọng

img
Ông Donald Trump.

Nhiều tờ báo của Mỹ cho hay dự theo kết quả thăm dò, ứng viên Donald Trump đang dẫn đầu ở các bang quan trọng.

Qua thăm dò, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang vượt qua ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden ở các bang mà cuộc đấu tranh giành phiếu cử tri đang diễn ra.

Trước đó, các ứng viên Tổng thống Hoa Kỳ đã di chuyển như con thoi tới các bang chiến trường, kêu gọi cử tri bỏ phiếu cho mình và ngừng ủng hộ đối thủ của họ.(xem thêm tại đây)

Mở các điểm bỏ phiếu đầu tiên ở Bờ Đông

img
Người dân Mỹ đi bầu cử - ảnh AP.

Các điểm bỏ phiếu đầu tiên mở cửa lúc 06:00 (18:00 giờ Hà Nội) tại các bang Connecticut, Maine, New Jersey, New York và Virginia ở Bờ Đông Hoa Kỳ.

Hiện tại, các điểm bỏ phiếu sẽ bắt đầu hoạt động ở các tiểu bang ở phía Đông của Hoa Kỳ, cũng như ở quận Columbia thuộc thủ đô Washington.

Cả thế giới đang hướng về nước Mỹ để xem liệu đương kim Tổng thống Donald Trump sẽ tái đắc cử hay ứng cử viên đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden sẽ giành lại được Nhà Trắng.

Kết quả bầu cử sẽ được quyết định thông qua hệ thống gọi là "cử tri đoàn". Theo hệ thống này, mỗi một bang trong 50 bang của Mỹ, cùng với thủ đô Washington D.C, sẽ có một số lượng đại cử tri nhất định, dựa chủ yếu trên số dân của bang đó.

48 bang và thủ đô Washington D.C sử dụng hệ thống "người thắng được tất cả", tức là nếu một ứng cử viên giành được đa số phiếu phổ thông thì sẽ giành được tất cả phiếu đại cử tri ở bang đó.

Có tổng cộng 538 đại cử tri. Ứng cử viên nào giành được trên 270 phiếu đại cử tri sẽ được bầu làm tổng thống.

Tình huống Hạ viện sẽ "ra tay"

img
Bà Nancy Pelosi.

Báo The Hill ngày 2/11 dẫn lời Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi nói rằng Hạ viện Hoa Kỳ đã chuẩn bị sẵn sàng để quyết định ai là tổng thống nếu phiếu đại cử tri "bất phân thắng bại".

Bà Pelosi nói khi trả lời phỏng vấn hôm 2/11 rằng: "Chúng tôi hiểu luật quy định như thế nào và vai trò tối thượng của Quốc hội, đặc biệt là Hạ viện, trong vấn đề kiểm phiếu bầu tổng thống",

Theo Tu chính án thứ 12, Hiến pháp Hoa Kỳ, nếu các ứng viên trong cuộc bầu cử tổng thống không thể hội đủ 270 phiếu đại cử tri để giành chiến thắng rõ ràng, Hạ viện sẽ là nơi định đoạt ai là ông chủ Nhà Trắng tiếp theo.

Trong trường hợp đó, mỗi nhóm nghị sĩ của một bang tại Hạ viện có một lá phiếu duy nhất. Hiện nay, phe Cộng hòa kiểm soát 26 trên 50 nhóm nghị sĩ bang và phe Dân chủ kiểm soát 22.

Trong hai nhóm còn lại, một nhóm có số đảng viện Cộng hòa và Dân chủ ngang bằng, nhóm kia gồm 7 đảng viên Dân chủ, 6 đảng viên Cộng hòa và một đảng viên Tự do.

Mọi tranh chấp bầu cử tại Quốc hội Hoa Kỳ đều phải được định đoạt trước ngày 20/1, thời điểm Hiến pháp Mỹ quy định nhiệm kỳ của tổng thống hiện tại kết thúc.

"Chúng tôi đã chuẩn bị và sẵn sàng vì chúng tôi thấy sự vô trách nhiệm của Tổng thống, sự thiếu tôn trọng của ông ấy đối với Hiến pháp, nền dân chủ và tính toàn vẹn cuộc bầu cử của chúng ta. Thế nên, vì ông ấy mà chúng tôi đã sẵn sàng" - bà Pelosi tấn công ông Donald Trump

Truyền thông Mỹ nói rằng ông Donald Trump có kế hoạch tuyên bố chiến thắng vào đêm bầu cử (3/11), ngay khi các lá phiếu đang được kiểm.

Twitter chặn Trump, Biden tuyên bố chiến thắng trước khi có kết quả chính thức

img
Ông Trump.

Mạng xã hội Twitter đã có động thái tuyên bố cấm để ngăn chặn các ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ và tất cả người dùng mạng xã hội tuyên bố chiến thắng trước khi công bố chính thức kết quả bầu cử.

"Người dùng Twitter, bao gồm cả các ứng cử viên (Tổng thống Mỹ), không thể tuyên bố chiến thắng cho đến khi có thông báo chính thức về kết quả" - Twitter thông báo.

Twitter cho rằng kết quả chính thức sẽ được coi là "thông báo của ủy ban bầu cử tiểu bang hoặc dự báo từ ít nhất hai phương tiện truyền thông quốc gia đáng tin cậy đưa ra dự đoán độc lập về kết quả". Thông báo áp dụng cho cả bầu cử tổng thống và quốc hội.

Trump - Biden cùng thắng ở các điểm bỏ phiếu đầu tiên

img
Bầu cử ở thị trấn Dixville Notch.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ chính thức bắt đầu lúc 0h ngày 3/11 tại bang New Hampshire (tức 12h giờ trưa ngày 3/11 theo giờ Hà Nội/GMT + 7) khi người dân thị trấn Dixville Notch và Millsfield bỏ phiếu.

Đây là hai trong ba thị trấn luôn duy trì truyền thống bỏ phiếu sớm nhất nước Mỹ từ 60 năm qua, trong khi thị trấn còn lại là Hart's Location quyết định lùi thời điểm bầu cử đến 11h để bảo đảm an toàn liên quan đến dịch Covid-19.

Cuộc bỏ phiếu ở Dixville Notch bắt đầu vào lúc 0 giờ sáng. Người bỏ lá phiếu đầu tiên là Les Otten, chủ sở hữu khu nghỉ dưỡng Balsams ở thị trấn.

Ông Otten mô tả mình là một người ủng hộ đảng Cộng hòa từ lâu, song lần này ông quyết định bầu cho ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden.

"Tôi không đồng ý với ông ấy trong nhiều vấn đề, nhưng tôi tin rằng đã đến lúc ủng hộ người sẽ đoàn kết chúng ta, thay vì chia rẽ đất nước. Tôi nhận ra mình là một trong 10% thành viên đảng Cộng hòa có suy nghĩ như vậy" - ông Otten nói.

4 người đi bỏ phiếu còn lại của thị trấn lần lượt bỏ phiếu. Sau khi 5 phiếu bầu được nhận lại, nhân viên bầu cử mở hòm phiếu để kiểm đếm ngay tại chỗ.

Kết quả cho thấy Biden giành chiến thắng tuyệt đối với 5 phiếu, trong khi ông Donald Trump không giành được phiếu nào ở đây. Ứng viên Dân chủ Hillary Clinton cũng từng đánh bại Donald Trump ở Dixville Notch hồi năm 2016 với tỷ lệ phiếu 4/2.

Ngược lại, tại thị trấn Millsfield, cuộc bỏ phiếu trực tiếp cũng kết thúc sau Dixville Notch vài phút với 21 cử tri đi bầu. Kết quả kiểm phiếu tại chỗ cho thấy ông Donald Trump giành chiến thắng với 16 phiếu, ông Joe Biden được 5 phiếu. Năm 2016, Trump cũng giành chiến thắng tại đây với 16 phiếu, còn ứng viên Hillary Clinton được 4 phiếu.

Đặt cược hơn một triệu USD vào chiến thắng của ông Biden

img

Theo Daily Mail, một công dân Anh quá tin tưởng vào chiến thắng của ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ sắp tới nên đã đặt cược ông thắng cử với số tiền một triệu bảng Anh (tương đương 1,29 triệu USD).

Đây là một kỷ lục chưa từng được ghi nhận. Năm 2016, một người Anh khác đã đặt cược 555 nghìn bảng Anh cho chiến thắng của ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump và người này đã thắng cược.

Điều thú vị là hồi tháng 5, chủ nhân hiện tại của Nhà Trắng là người được ưa thích nhất trong cuộc đua tranh cử. Nhưng năm tháng sau, vị trí dẫn đầu trong các bảng cá cược đã đổi ngôi.

Hiện nay số lượng khách hàng của các nhà cái cá cược tin vào chiến thắng của ông Joe Biden tăng gấp đôi. Dữ liệu này được nhiều hãng tin công bố.

Tổng công tố Pennsylvania bị tấn công vì nói Trump sẽ thất cử

img
Tổng công tố Pennsylvania Josh Shapiro.

Tổng công tố bang Pennsylvania đã bị tấn công khi đưa ra dự đoán nói ông Trump sẽ thua cuộc trước khi phiếu bầu được đếm.

Bầu cử Tổng thống Mỹ hiện được cho vẫn gay gắt giữa hai ứng viên Donald Trump và Joe Biden tại bang chiến trường Pennsylvania với các cuộc thăm dò cho thấy ông Biden đang ở vị trí dẫn đầu nhưng với tỷ lệ sít sao.

Tổng công tố Pennsylvania Josh Shapiro, một đảng viên Dân chủ, đã tự nhận mình đang như người “bị ném vào nước nóng” trên mạng xã hội sau khi tuyên bố rằng Tổng thống Trump đã mất khả năng giành chiến thắng ở bang chiến trường Pennsylvania, chỉ hơn 24 giờ trước khi các cuộc bỏ phiếu kết thúc vào Ngày bầu cử (3/11 theo giờ Hoa Kỳ).

“Nếu tất cả các phiếu bầu được kiểm đếm ở Pennsylvania, Trump sẽ thua,” – ông Shapiro viết trên Twitter. “Đó là lý do tại sao ông ta (Trump) làm việc ngoài giờ để loại trừ được càng nhiều phiếu bầu càng tốt từ quá trình này.”

“Đối với những gì nhận được, ông ta thua chúng tôi 0-6 trên sân,” - Tổng chưởng lý Josh Shapiro nói thêm. “Chúng tôi đã bảo vệ quyền bỏ phiếu. Bây giờ, hãy bỏ qua những ồn ào — chúng ta hãy bỏ phiếu đi! ”

Các số liệu thăm dò đến từ Pennsylvania, một bang chiến trường với 20 phiếu đại cử tri, đang cho thấy ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden với tỷ lệ dẫn đầu sít sao 2,9% so với Trump - nhưng cuộc thăm dò vẫn nằm trong khoảng sai số 4 điểm.

Dân Mỹ phòng bạo loạn sau bầu cử

img
Các cửa hiệu thuê người lắp những tấm chắn bảo vệ cơ sở kinh doanh phòng khi bạo loạn - ảnh The Washington Post.

Tại Nhà Trắng, tối 2/11, các công nhân được chính quyền hợp đồng được triển khai để lắp một hàng rào kim loại ngay lối vào.

Đây là loại hàng rào kim loại từng được dựng lên trong đợt biểu tình gần Nhà Trắng cách đây không lâu. Chướng ngại vật được dựng lên, bao toàn bộ khu vực quanh Nhà Trắng, bao gồm cả quảng trường Ellipse và Lafayette.

Giới chức an ninh Mỹ quyết định tái triển khai các hàng rào chống vượt quanh Nhà Trắng trong bối cảnh các lực lượng an ninh và hành pháp chuẩn bị cho kịch bản bùng phát biểu tình ở thủ đô Washington quanh cuộc bầu cử.

Tại thủ phủ Washington nhiều cửa hàng, cửa hiệu trên những con phố nhộn nhịp bình thường của thủ đô đều được gia cố bằng các tấm chắn đề phòng cậy phá. Thị trưởng Muriel Bowser khuyến cáo người dân không nên đỗ xe hoặc lái xe vào trung tâm trong ngày này.

Vệ binh Quốc gia, cảnh sát được báo động đề phòng bất ổn

img
Lực lượng vệ binh quốc gia của bang Massachusetts.

Các bang tại Mỹ đang chuẩn bị ứng phó với nguy cơ xảy ra biểu tình phản đối kết quả bầu cử. Nếu các cuộc biểu tình diễn biến theo hướng bạo lực, mất kiểm soát, các thống đốc bang chắc chắn sẽ điều động Vệ binh Quốc gia.

Một số bang đã được cảnh báo về bạo lực. Thống đốc Charlie Baker của bang Massachusetts hôm 1/11 đã yêu cầu 1000 thành viên Vệ binh Quốc gia túc trực đề phòng hỗn loạn sau bầu cử.

Tại bang Oregon, Thống đốc Kate Brown đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với khu vực Portland với lý do lo ngại về bạo lực sau bầu cử. Cảnh sát bang Oregon và cảnh sát trưởng hạt Multnomah sẽ đảm nhận việc đảm bảo an toàn công cộng trong thành phố.

Trump kêu gọi cử tri đến sớm bỏ phiếu trực tiếp

img
Bà Melania Trump bên chồng - ảnh NBC News.

Tổng thống Donald Trump kêu gọi các cử tri đích thân đến sớm và bỏ phiếu bầu cử trực tiếp tại đó.
"Hãy đến phòng bỏ phiếu sớm và trực tiếp. Đừng để họ lấy mất phiếu bầu của bạn. Đây là cuộc bầu cử quan trọng nhất từ trước đến nay. Cảm ơn mọi người" - ông chủ Nhà Trắng nói trong một đoạn video ngắn đăng trên tài khoản Twitter của mình.

Đại diện của Đệ nhất phu nhân Melania Trump cũng sẽ tiến hành bỏ phiếu tại tại thành phố Palm Beach, bang Florida vào sáng 3/11.

Bản thân ông Donald Trump trước đó cũng đã bỏ phiếu sớm tại thành phố này. Gia đình nhà lãnh đạo Mỹ có trạng thái thường trú và đăng ký cử tri từ New York về Florida vào năm ngoái.

Florida là bang chiến trường mà ông Donald Trump nhất định phải thắng nếu muốn tái đắc cử và ông từng thắng cựu đối thủ Hillary Clinton với chỉ 1 điểm phần trăm tại bang này vào năm 2016.

img

Đa số cử tri bỏ phiếu sớm là người ủng hộ đảng Dân chủ

Công ty nghiên cứu Morning Consult vừa công bố loạt kết quả thăm dò ý kiến với 7.350 người về bỏ phiếu sớm được thực hiện hôm 2/11.

Các cử tri da màu nói rằng họ đã xếp hàng hoặc chờ đợi khi bỏ phiếu trực tiếp. Một phần ba cử tri da trắng cho biết họ phải chờ đợi, so với 45% cử tri da màu và 44% cử tri gốc Tây Ban Nha.

Sự khác biệt không mới trong cuộc bầu cử này, bởi người da màu và gốc Tây Ban Nha có xu hướng sống trong các cộng đồng nghèo hơn. Văn phòng bầu cử địa phương của họ có thể đã thiếu nguồn lực để đẩy nhanh quá trình bỏ phiếu.

Kết quả cũng cho thấy những cử tri đi bỏ phiếu sớm phần lớn là người ủng hộ đảng Dân chủ, chiếm tỷ lệ 50%, trong khi đảng Cộng hòa chiếm 29% và 21% ủng hộ các ứng viên độc lập.

7 trong 10 cử tri bỏ phiếu sớm không bỏ phiếu trực tiếp, mà gửi lá phiếu của họ qua đường bưu điện hoặc bỏ vào thùng phiếu.

Bất chấp ông Trump hoài nghi về bỏ phiếu qua thư trong vài tháng qua, 91% cử tri cho biết họ rất tự tin hoặc phần nào tin tưởng lá phiếu của họ sẽ được tính chính xác.

Trump và Biden cố vận động ngay cả vào phút chót

img
Ông Donald Trump và ông Joe Biden.

Tổng thống Donald Trump và ứng cử viên Joe Biden đều tổ chức các cuộc vận động tranh cử tại các bang chủ chốt vào các ngày cuối tuần qua, đặc biệt là hôm Chủ Nhật, một ngày trước khi cuộc bầu cử diễn ra.

Tổng thống Donald Trump nhắc tới kế hoạch của một số bang chấp nhận bỏ phiếu qua bưu điện ngay cả sau ngày bầu cử nếu dấu bưu điện không muộn hơn ngày bầu cử.

Ông nói “Chúng ta cần phải biết kết quả của ngày bầu cử 3/11 vào đêm ngày 3/11”. Nhà lãnh đạo đương nhiệm nói. Điều này có thể cũng cho thấy khả năng ông sẽ không thừa nhận kết quả kiểm đếm phiếu bầu qua thư sau ngày 3/11.

Trong khi đó, đảng của ứng cử viên Biden kêu gọi kéo dài thời hạn chót chấp nhận bỏ phiếu qua bưu điện, trong khi ông Donald Trump nói hạt chót phải đúng là ngày bầu cử.

Các vụ kiện liên quan tới vấn đề này đang diễn ra trên khắp nước Mỹ. Trang tin Axios trên mạng của Mỹ trích dẫn các nguồn tin thân cận với Tổng thống Trump cho biết ông tự tin nói rằng mình sẽ là người tuyên bố chiến thắng vào tối 3/11 (theo giờ Hoa Kỳ) ngay cả khi kết quả bầu cử của các cử tri đoàn vẫn còn phụ thuộc vào nhiều số phiếu chưa được kiểm.

img
Bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

CÙNG CHỦ ĐỀ BẦU CỬ TỔNG THỐNG Ở MỸ

>> Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ chưa thể có ngay vào ngày 3/11?

>> Đài Loan nói gì về khả năng bị đánh úp trong dịp bầu cử Tổng thống Mỹ?

>> Dự đoán ông Donald Trump sẽ thất cử, Tổng công tố Pennsylvania bị tấn công

>> Nhận định của cựu Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh về bầu cử Mỹ

>> Giáo sư Trung Quốc dự đoán: Canh bạc lớn của Trump sẽ không kết thúc tốt đẹp

>> Biden hay Trump làm Tổng thống, Trung Quốc vẫn bị coi là đối thủ chiến lược

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.