Hạ tầng

Khánh thành cảng hàng không BOT đầu tiên tại Việt Nam

30/12/2018, 07:46

Báo Giao thông tường thuật trực tiếp sự kiện khánh thành cảng hàng không Vân Đồn đang diễn ra tại Quảng Ninh...

10h45: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ấn nút nghi thức khai trương dự án CHK quốc tế Vân Đồn.

thutuong4

 

thutuong5

Chính thức khai trương Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn


10h31:
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại sự kiện.

thutuong3

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại sự kiện.

"Qua 3 công trình Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ta thấy được tư duy, nhận thức, định hướng về xã hội hoá nguồn lực của Quảng Ninh. Các đồng chí lãnh đạo địa phương đến đây cần nghiên cứu mô hình này để nhân lên ở địa phương này. Chúng ta không chỉ nói đến số lượng, chất lượng, thời gian xây dựng, giá thành công trình. Các cơ quan quản lý nhà nước cần phải suy nghĩ về điều này. Chỉ trong vòng thời gian rất ngắn, với 20 nghìn tỷ, chúng ta đã có được 3 công trình giao thông cực kỳ quan trọng. Thay mặt Chính phủ, tôi đánh giá cao tinh thần dám nghĩ, dám làm của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trong việc xã hội hoá đầu tư phát triển hạ tầng, đưa Quảng Ninh thành tỉnh đóng góp đứng thứ 4 của cả nước.

Tôi biểu dương, đánh giá cao Tập đoàn Sun Group đã đầu tư nhiều công trình lớn trên khắp cả nước. Đánh giá cao chủ đầu tư Tập đoàn Sun Group, đơn vị thiết kế, thi công, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, người lao động đã làm việc ngày đêm trên công trường tạo nên công trình đảm bảo mỹ thuật, kỹ thuật theo đúng yêu cầu đã đề ra".

10h17: Ông Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu: Quảng Ninh được xác định là hạt nhân trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, là cửa ngõ kết nối với quốc tế. Quảng Ninh luôn ưu tiên phát triển hạ tầng kinh tế xã hội, trong đó hạ tầng giao thông đóng vai trò hết sức quan trọng để phát huy lợi thế của tỉnh.

QN1

Ông Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

10h12: Ông Đặng Minh Trường - Phó Chủ tịch, Tổng giám đốc Sun Group phát biểu khẳng định Sun Group không chọn dự án nhiều lợi nhuận để làm mà chọn vùng đất nhiều tiềm năng để đến. 

Mỗi một doanh nghiệp đều chọn cho mình một hướng đi riêng, để góp sức mình trong công cuộc xây dựng đất nước. Đối với Sun Group, dù đã rất thành công và có vị thế trong kinh doanh ở nước ngoài, nhưng chúng tôi luôn mang trong mình khát vọng được trở về để cống hiến và làm rạng danh cho đất nước.

Và kể từ khi trở về đất mẹ cách đây hơn 10 năm, chúng tôi đã dũng cảm chọn lĩnh vực du lịch là hướng đi riêng của mình, với triết lý kinh doanh gắn chặt với lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc, với tâm niệm tài sản thực sự của một con người là lợi ích cho cộng đồng mà người ấy đã làm được trên cõi đời này. Với khát vọng chung tay làm thay đổi hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế, Sun Group không chọn những dự án mang lại nhiều lợi nhuận để làm, mà chọn những vùng đất giàu tiềm năng nhưng chưa được khai thác đúng tầm để đến.

Hướng đi này vô cùng khó khăn vất vả, đòi hỏi phải có sự đầu tư bài bản và dài hạn, nhưng chúng tôi đã được tưởng thưởng bằng các công trình đạt nhiều kỷ lục thế giới, các công trình được nhiều giải thưởng quốc tế danh giá, các công trình biểu tượng được du khách trong và ngoài nước đánh giá cao, mang lại niềm tự hào Việt Nam và góp phần thay đổi được những vùng đất mình đặt chân đến. Đến với Quảng Ninh, Sun Group đã dũng cảm đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng vào 3 dự án hạ tầng giao thông động lực trên với nhiều khó khăn phức tạp trong công tác thi công, cần nhiều vốn và lâu hoàn vốn vì chúng tôi hiểu rằng, hạ tầng du lịch có vai trò quyết định trong việc thúc đẩy tăng trưởng du lịch nói riêng và phát triển kinh tế xã hội cả một vùng đất nói chung.

Các công trình hạ tầng này cùng với các dự án du lịch, dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao khác đã và đang được các Tập Đoàn lớn đồng loạt triển khai tại Quảng Ninh sẽ góp phần đánh thức thương cảng Vân Đồn phồn hoa xưa nói riêng, và biến Quảng Ninh nói chung trở thành điểm phải đến, một cực tăng trưởng mới của khu vực và thế giới. Trung thành với các tiêu chí : Chất lượng - Đẳng cấp và Sự khác biệt , mỗi công trình của Sun Group đều là những công trình được đầu tư kỹ lưỡng, hướng về phục vụ trải nghiệm của du khách, và để lại những dấu ấn, cho dù là những công trình hạ tầng giao thông.

Một trong số đó là công trình Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn được khai trương ngày hôm nay, là một sân bay xây mới hoàn toàn, bằng nguồn vốn tư nhân, có đẳng cấp quốc tế với các trang thiết bị hiện đại, không gian kiến trúc, nội thất được thiết kế ấn tượng, độc đáo với nhiều khoảng xanh và tiểu cảnh như một sản phẩm du lịch, có dịch vụ chuyên nghiệp, hiếu khách, sẽ đem lại cho du khách những trải nghiệm khó quên.

sungroup1

Ông Đặng Minh Trường - Phó Chủ tịch, Tổng giám đốc Sun Group

9h35: Ông Đặng Huy Hậu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu khai mạc khẳng định đây là sự kiện mang tính lịch sử trong quá trình xây dựng và phát triển tỉnh Quảng Ninh.

pct Quang Ninh1

Ông Đặng Huy Hậu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

9h25: Chuyến bay khai trương đường bay mới TP.HCM - Vân Đồn mang số hiệu VN1286 của Vietnam Airlines đã hạ cánh.

Chuyến bay đầu tiên trên hành trình TP.HCM - Vân Đồn đã được Vietnam Airlines đặc biệt bố trí khai thác bằng máy bay thân rộng Boeing 787, khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất lúc 7h20.

hacanh2

Nghi thức phun nước (water salute) là nghi thức hàng không dành cho những chuyến bay mang tính chất đặc biệt quan trọng.

Ông Dương Trí Thành - Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết đường bay TP.HCM - Vân Đồn nằm trong kế hoạch chiến lược của Vietnam Airlines nhằm mở rộng hệ thống đường bay nội địa và phát triển trục du lịch ở khu vực Duyên hải Bắc Bộ. Vietnam Airlines coi đây là cơ hội và cũng là trách nhiệm của Hàng hàng không Quốc gia.

“Trong năm 2019, chúng tôi sẽ nghiên cứu để cùng với tỉnh Quảng Ninh và sân bay Vân Đồn xây dựng các chương trình thu hút khách du lịch nước ngoài, trong đó tập trung hướng tới các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc - những nước có số lượng lớn khách du lịch đến Việt Nam hàng năm”.

nghile

Nghi lễ phun nước được thực hiện để chào đón chuyến bay khai trương đường bay TP.HCM - Vân Đồn

Với tần suất 1 chuyến/ngày, đường bay TP.HCM - Vân Đồn được khai thác bằng tàu bay Airbus A321 theo tiêu chuẩn dịch vụ quốc tế 4 sao. Các chuyến bay khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất lúc 14h00 và từ sân bay Vân Đồn lúc 16h45 với thời gian bay dự kiến là 2 tiếng 5 phút.

thutuong2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào trong hội trường

9h05: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là người đầu tiên bước xuống máy bay.

khaitruongsanbayvandon

 

thutuong

Thời điểm tàu bay hạ cánh, nhiệt độ tại Quảng Ninh dưới 9 độ C

thutuong1
 
trực tiếp khai trương sân bay vân đồn quảng ninh

Những khách hàng đầu tiên đang làm thủ tục "check in" tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sáng nay

8h50: Chuyến bay đầu tiên mang số hiệu VN 9716 cất cánh từ Hà Nội đã hạ cánh xuống CHK quốc tế Vân Đồn, đánh dấu sự kiện quan trọng: Khai trương sân bay quốc tế tư nhân đầu tiên của cả nước.

Nghi thức phun nước đã được thực hiện để chào đón chuyến bay đặc biệt này.

anninh2

Lực lượng kiểm soát an ninh hàng không làm thủ tục soi chiếu an ninh những hành khách đầu tiên đi trên chuyến bay Vân Đồn - TP. HCM dự kiến cất cánh lúc 10h30

anninh

Khách mời tham dự sự kiện cũng được soi chiếu an ninh kỹ càng

Nghi thức phun nước (water salute) là nghi thức hàng không dành cho những chuyến bay mang tính chất đặc biệt quan trọng. Theo đó, sẽ có 2 xe cứu hỏa thực hiện việc này. Nước được phun thành hình vòng cung.

Thông thường trên thế giới, nghi thức "water salute" sẽ được thực hiện khi một phi công nhiều chiến tích nghỉ hưu, để đánh dấu chuyến bay đầu tiên hoặc cuối cùng của một hãng máy bay, hoặc của một loại máy bay mới. Các chuyến bay có tính chất lịch sử cũng được chào mừng bằng cách này.

Sân bay Vân Đồn tại Quảng Ninh áp dụng công nghệ hàng đầu theo chuẩn quốc tế

8h50 sáng nay (30/12), Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ đón chuyến bay đầu tiên mang số hiệu VN 9716 cất cánh từ Hà Nội.

Ngay sau đó, chuyến bay khai trương đường bay mới TP.HCM - Vân Đồn mang số hiệu VN1286 của Vietnam Airlines cũng sẽ hạ cánh. 

Bất ngờ với những công nghệ hàng không tại sân bay

Mái vòm nhà ga sân bay Vân Đồn được thiết kế lấy cảm hứng từ những cánh buồm nâu no gió, xếp chồng lên nhau hướng ra biển lớn

sanbay vandon

Dù thời tiết rét buốt, nhưng các đại biểu tham gia sự kiện đã có mặt tại sân bay quốc tế Vân Đồn rất sớm.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn do Tập đoàn Sun Group đầu tư theo hình thức BOT với số vốn khoảng 7.700 tỷ đồng. Là sân bay cấp 4E (theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), sân bay quân sự cấp II, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có thể đón được tất cả các loại máy bay hiện đại bậc nhất trên thế giới.

Theo các chuyên gia hàng không, Vân Đồn là cảng hàng không thuộc diện hiện đại bậc nhất Việt Nam hiện nay với thiết bị đạt chuẩn quốc tế.

Điểm nổi bật nhất của công trình này là mái vòm nhà ga được thiết kế độc đáo, lấy cảm hứng từ hình ảnh những cánh buồm no gió, xếp chồng lên nhau hướng ra biển lớn.

sanbay vandon2

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sáng nay 30/12

Kết cấu tầng tầng lớp lớp của mái che nhà ga sân bay không chỉ mang đậm dấu ấn đặc trưng của di sản vịnh Hạ Long mà còn tạo khoảng trống đón ánh sáng tự nhiên và gió trời, giúp tiết kiệm năng lượng tối đa. Điểm thú vị khác của mái vòm là màu sắc trên mái có thể thay đổi từ cam sang đỏ trong các điều kiện thời tiết khác nhau.

Các chuyên gia kiến trúc của NACO - Công ty Tư vấn xây dựng thiết kế sân bay Hà Lan cho biết thiết kế sân bay Vân Đồn lấy cảm hứng từ chính biểu tượng của vùng biển Quảng Ninh đã đưa công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn bản địa này trở thành nhà ga ấn tượng nhất Việt Nam cũng như trong khu vực. 

Nhà ga CHKQT Vân Đồn trong đêm (10)

Đài Kiểm soát không lưu Vân Đồn có chiều cao 42m

Nằm trong tổng thể thiết kế của sân bay, Đài Kiểm soát không lưu được bố trí gần khu vực nhà ga quốc tế có chiều cao 42m, đảm bảo giám sát, điều phối máy bay đi, đến trên mặt đất và trên không an toàn tuyệt đối.

Kiến trúc Đài Kiểm soát không lưu có nhiều nét khác biệt, độc đáo. Do thiết kế hình trụ, khu vực đỉnh tỏa rộng hình cánh hoa, nên phần thô của công trình rất khó thực hiện.

Thay vì dùng công nghệ cốt pha trượt phổ biến để thi công ống tròn, đội ngũ xây dựng phải dùng công nghệ cốt pha leo, khó khăn và phức tạp hơn nhằm đảm bảo thực hiện đúng ý tưởng thiết kế ban đầu.

anh 1- Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Hệ thống trả khay hành lý xách tay tự động

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn ứng dụng những công nghệ và kỹ thuật tiên tiến nhất trong lĩnh vực hàng không quốc tế. Tiêu biểu nhất trong số đó là hệ thống trả khay hành lý xách tay tự động Ilane được chủ đầu tư Sun Group “thửa riêng” từ thương hiệu Smith (Đức) với tông màu vàng champagne.

Hệ thống trả khay tự động Ilane đã “tự động hóa” tối đa những công việc thủ công trong quá trình kiểm tra hành lý xách tay. Nó có khả năng tự động đưa các khay hành lý đi qua máy soi chiếu đến điểm trả đồ cho hành khách, rồi quay trở về vị trí ban đầu phục vụ hành khách tiếp theo.

Như vậy, thay vì phải có nhiều nhân viên túc trực tại khu vực kiểm tra an ninh, liên tục thu dọn, trả các khay về đúng vị trí, thì tại sân bay Vân Đồn quy trình này chỉ cần 1 nhân viên.

anh 3- Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Máy dò chất nổ lỏng có khả năng đọc chính xác tên loại chất lỏng nghi vấn một cách nhanh chóng, thay vì phải đem chất nghi vấn đi kiểm tra

Tích hợp với hệ thống trả khay tự động là máy soi đa chiều đáp ứng tiêu chuẩn dò chất nổ lỏng Euro Standand 3 tiên tiến nhất khu vực Châu Á. Máy dò chất nổ lỏng có khả năng đọc chính xác tên loại chất lỏng nghi vấn một cách nhanh chóng, thay vì phải đem chất nghi vấn đi kiểm tra.

Công nghệ này đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của Cục An ninh vận tải Hoa Kỳ TSA. Đây là tiêu chuẩn cao nhất về an ninh an toàn hàng không thế giới, đồng thời vẫn đảm bảo hiệu suất cao, tiết kiệm thời gian, thuận tiện cho hành khách.

anh 6- Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Hệ thống băng tải hành lý ký gửi của sân bay Vân Đồn cũng được nhập ngoại và thiết kế thông minh, linh động khi vận hành

Hệ thống băng tải hành lý ký gửi của sân bay Vân Đồn cũng được thiết kế thông minh, linh động khi vận hành. Sân bay có 4 băng tải hành lý ký gửi, có thể phục vụ giờ cao điểm khoảng 1.200 hành khách. Do nhà ga được chia làm 2 phần, một nửa là nội địa, một nửa là quốc tế nên thiết kế đảm bảo trong trường hợp băng tải hành lý nội địa bị hỏng, thì băng tải hành lý quốc tế vẫn phục vụ hiệu quả, và ngược lại. 

anh 9- Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Hệ thống đèn hiệu công nghệ LED hỗ trợ máy bay có thể cất và hạ cánh ở 2 đầu đường băng

Khu vực đường cất - hạ cánh của sân bay được trang bị hệ thống đèn hiệu công nghệ LED, đạt tiêu chuẩn CAT II. Hệ thống này có xuất xứ Bỉ, chỉ cho phép mất điện tối đa trong vòng 1 giây, đáp ứng tiêu chuẩn ICAO. Ngoài ra, hệ thống còn hỗ trợ máy bay có thể cất và hạ cánh ở 2 đầu đường băng. 

Đường cất hạ cánh của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn còn được trang bị hệ thống dẫn đường bay ILS Cat II, bảo đảm chỉ dẫn cho tàu bay hạ cánh an toàn ngay cả khi thời tiết bất lợi.

Khi đi vào hoạt động, đây sẽ là Cảng hàng không quốc tế hiện đại với đường cất hạ cánh dài 3,6km, rộng 45m, có khả năng đón những loại máy bay chuyên chở hàng hoá và hành khách lớn, hiện đại.

Sân bay quốc tế Vân Đồn khai thác 9 đường bay trong năm đầu tiên

Trao đổi với Báo Giao thôngđại diện Sun Group cho biết dự kiến sẽ có 9 đường bay tới Vân Đồn được mở ngay trong năm đầu khai thác, bao gồm cả các đường bay nội địa và quốc tế.

Phía Cục Hàng không VN thông tin, sau đường bay đầu tiên Sài Gòn - Vân Đồn dự kiến sẽ được cả Vietnam Airlines, Vietjet và sắp tới đây là Bamboo Airways khai thác, trong lịch bay mùa hè, các đường bay mới đến các điểm du lịch nổi tiếng như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc… cũng sẽ được mở.

Trên thị trường quốc tế, các đường bay đến Singapore, Đài Loan, Hồng Kông, Nhật Bản, Đài Loan chắc chắn cũng sẽ thu hút sự quan tâm của các hãng hàng không bởi sau khi đi vào khai thác, Vân Đồn sẽ giúp rút ngắn khoảng cách từ Quảng Ninh đến các thành phố lớn trong cả nước và trên thế giới. Về vị trí địa lý, Vân Đồn cách Nhật Bản 6 giờ bay, Singapore hơn 3 giờ bay, Đài Loan là 3 giờ bay, Hong Kong 2 giờ bay.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: CHK Vân Đồn là công trình xã hội hoá tiêu biểu

san bay van don

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra Đài kiểm soát không lưu Vân Đồn

Sáng 29/12, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã thị sát CHK quốc tế Vân Đồn ngay trước ngày đưa vào khai thác. Tại đây, Bộ trưởng dành nhiều thời gian kiểm tra các hạng mục quan trọng của sân bay, đài kiểm soát không lưu, như khu vực kiểm soát an ninh với hệ thống trả khay tự động Ilane của hãng Smiths (Đức) được tích hợp máy soi đa chiều, phòng chờ thương gia…

Đánh giá Vân Đồn là sân bay hiện đại nhất, nhì Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định việc vận hành sân bay Vân Đồn sẽ góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông quốc gia, đặc biệt là khu vực phía Bắc.

“Chúng tôi đánh giá sân bay quốc tế Vân Đồn và các thiết bị đi kèm đều đạt chuẩn tốt nhất hiện nay. Với những thiết bị như vậy, chúng tôi có niềm tin rằng hoạt động của sân bay Vân Đồn sẽ đảm bảo an toàn một cách tuyệt đối. Chắc chắn hành khách đến đây có trải nghiệm dịch vụ tốt và sẽ rất hài lòng với dịch vụ mà Tập đoàn Sun Group triển khai tại sân bay. Chúng tôi cũng kỳ vọng sân bay này sẽ từng bước trở thành sân bay trọng điểm của quốc gia”, Bộ trưởng nói.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, CHK quốc tế Vân Đồn được coi là một trong những công trình tiêu biểu cho thành công của chủ trương xã hội hóa, thu hút nguồn vốn tư nhân đầu tư vào hạ tầng giao thông qua hình thức BOT của tỉnh Quảng Ninh.

“Mô hình này rất cần được khuyến khích. Có như thế mới giảm được nợ công, đầu tư công và khai thác hiệu quả nguồn vốn xã hội, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông tốt hơn”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn xây tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, do Tập đoàn Sun Group đầu tư theo hình thức BOT, với số vốn khoảng 7.700 tỷ đồng. CHK Vân Đồn có khả năng phục vụ 2,5 triệu hành khách/năm trong giai đoạn đầu, và hệ thống đường băng đủ khả năng đón nhận bất kỳ máy bay cỡ lớn nào như Boeing 787 và Airbus 350.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.