Xã hội

Hơn 6.600 tỷ đồng ủng hộ Quỹ Vaccine phòng chống Covid-19

05/06/2021, 19:54

Đến 22h ngày 5/6, tổng số tiền các tổ chức, DN, bộ ngành, địa phương đóng góp cho Quỹ là 6.600 tỷ đồng và 17 tỷ tiền nhận được qua tin nhắn.

Tối 5/6, lễ ra mắt Quỹ Vaccine phòng chống Covid-19 được tổ chức trang trọng tại Nhà hát lớn, Hà Nội. Tới dự có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Sự kiện này được tổ chức nhằm kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài, các doanh nghiệp, doanh nhân, mọi tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tự nguyện tham gia đóng góp, tài trợ, hỗ trợ cho Quỹ vaccine phòng Covid-19 với tấm lòng và trách nhiệm vì sức khỏe mỗi người, vì cộng đồng, vì quốc gia, dân tộc và với tinh thần đoàn kết quốc tế, chung tay đẩy lùi đại dịch ở mỗi quốc gia và toàn cầu.

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại sự kiện tối 5/6

Tiêm vaccine mang tính quyết định để thoát khỏi đại dịch

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, để sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường, Đảng và Nhà nước thực hiện mục tiêu sớm tiêm vaccine miễn phí cho toàn dân nhằm đạt được sự miễn nhiễm cộng đồng và việc này cần duy trì hàng năm.

"Tiêm vaccine là giải pháp căn cơ, lâu dài, mang tính quyết định và có tính chiến lược để thoát khỏi đại dịch Coivd-19', Thủ tướng khẳng định.

Theo Thủ tướng, đất nước còn khó khăn, Đảng và Nhà nước đã và đang cố gắng nhưng cần sự chung tay góp sức bằng tấm lòng và trái tim của cả cộng đồng, xã hội.

Thay mặt Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thủ tướng kêu gọi toàn thể nhân dân đồng lòng cùng chống dịch. Mỗi đóng góp đều có ý nghĩa cho sự an toàn hơn cho bản thân, gia đình chúng ta, cho cộng đồng và cả xã hội.

Thủ tướng nêu rõ: Lịch sử dựng nước và giữ nước đã chứng minh, khi đất nước ta gặp khó khăn, tinh thần đoàn kết, sức dân là vũ khí tối tân nhất, sắc bén nhất để chúng ta chiến thắng mọi kẻ thù và viết nên những chiến thắng vẻ vang của dân tộc, như Bác Hồ kính yêu đã căn dặn: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Trong cuộc chiến chống Covid-19, sự đồng lòng của nhân dân là chìa khóa mở cánh cửa lớn để chúng ta thoát ra khỏi đại dịch và trở về cuộc sống bình thường, bình yên, an dân, an toàn.

"Truyền thống “Thương người như thể thương thân”, hay “Nhiễu điều phủ lấy giá gương. Người trong một nước phải thương nhau cùng” đã hun đúc trong mỗi người con đất Việt và gìn giữ từ thế hệ này sang thế hệ khác, ở bất cứ nơi đâu trên trái đất này. Truyền thống ấy càng tỏa sáng mỗi khi đất nước chúng ta gặp khó khăn như chiến tranh, thiên tai, bão lũ, dịch bệnh…

Chính vì vậy, sự chia sẻ, trách nhiệm, cảm thông của nhân dân với Nhà nước là nhân tố quan trọng để chúng tôi tin rằng Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 sẽ nhận được sự ủng hộ của mọi tầng lớp nhân dân trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài”, Thủ tướng nhấn mạnh.

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các lãnh đạo nhắn tin ủng hộ cho Quỹ Vaccine phòng chống COVID-19 qua cổng 1408.

Trân trọng mọi đóng góp của người dân, doanh nghiệp

Thủ tướng cho biết, Nhà nước ta đã nỗ lực gỡ bỏ mọi khó khăn vướng mắc về cơ chế, sử dụng tổng hợp mọi nguồn lực để chúng ta có vaccine sớm nhất, nhiều nhất có thể, tiêm miễn phí cho toàn dân.

Nhân dân chia sẻ, dù chúng ta rất nỗ lực nhưng nguồn vaccine trên thế giới cũng hạn chế và họ sẽ ưu tiên cho những quốc gia có tình hình dịch bệnh phức tạp, lây lan nhanh hơn chúng ta.

Theo Thủ tướng, việc thành lập Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 nhằm huy động nguồn lực xã hội thực hiện công tác phòng chống dịch.

Đảng, Nhà nước, Chính phủ hiểu và trân trọng mọi đóng góp của người dân, doanh nghiệp không kể ít hay nhiều, vì đều xuất phát từ tấm lòng, từ trái tim, từ trách nhiệm với cộng đồng, từ sự chia sẻ với Nhà nước.

Thủ tướng bày tỏ: “Chúng ta rất cảm động khi được biết những em bé dành tiền ăn sáng, các cụ già dành tiền lương hưu, tiền tiết kiệm, những phụ nữ tiết kiệm chi tiêu, những công chức, viên chức, công nhân tiết kiệm ngày lương để ủng hộ Quỹ, kiều bào ta ở nước ngoài trực tiếp hoặc nhờ người thân đóng góp Quỹ.

Hàng trăm doanh nghiệp mặc dù phải đối mặt với khó khăn do tác động dịch bệnh nhưng rất tích cực đóng góp cho Quỹ. Nhiều doanh nghiệp cũng nói rằng muốn được thể hiện tấm lòng với Nhân dân, với Nhà nước, đóng góp cho Quỹ để lo cho nhân dân, còn việc tiêm cho nhân viên của mình sẵn sàng trả phí để đơn giản là có nhiều tiền hơn để Nhà nước lo cho Nhân dân.

Chúng ta tin rằng nhân dân đã hiểu được sự cố gắng của Đảng, Nhà nước của cả hệ thống chính trị bằng trí tuệ, bằng ý chí, sự kiên cường, sự quyết liệt và sự đồng cam cộng khổ, đồng lòng của nhân dân để chúng ta đã đi qua đại dịch hơn 1 năm qua một cách kiên cường, bền bỉ và có hiệu quả vẽ nên mảng màu xanh an toàn trên bản đồ thế giới nhuốm màu đỏ, màu vàng, sự sợ hãi lây nhiễm và tang tóc của đại dịch đã gây ra trên thế giới”.

Hàng nghìn tỷ đồng ủng hộ Quỹ

Sau khi phát biểu, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chứng kiến đại diện các tầng lớp nhân dân đóng góp vào Quỹ vaccine phòng chống Covid-19.

Đến 22h ngày 5/6, tổng số tiền các tổ chức, doanh nghiệp, bộ ngành, địa phương đóng góp cho Quỹ là 6.600 tỷ đồng và 17 tỷ tiền đóng góp nhận được qua tin nhắn.

img

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao chứng nhận, hoa cảm ơn bác Nguyễn Mạnh Tường 82 tuổi, cán bộ hưu trí ngành đường sắt.

img

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao chứng nhận, hoa cảm ơn Hòa Thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật Giáo Việt Nam.

img

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao chứng nhận, hoa cảm ơn Tổng Giám mục Vũ Văn Thiên, Phó Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam.

img

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao chứng nhận, hoa cảm ơn Bác sĩ Đồng Phú Khiêm, Phó trưởng khoa điều trị tích cực - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

img

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao chứng nhận, hoa cảm ơn em Lê Đức Hiếu, học sinh Trường Phạm Hồng Thái, Ba Đình, Hà Nội, 15 tuổi.

img

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và đại diện bộ ngành, DN đóng góp cho Quỹ vaccine phòng chống COVID-19.

img

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và đại diện bộ ngành, DN đóng góp cho Quỹ vaccine phòng chống COVID-19.

img

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và đại diện bộ ngành, DN đóng góp cho Quỹ vaccine phòng chống COVID-19.

Quản lý chặt chẽ, minh bạch, sử dụng Quỹ hiệu quả

img

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cam kết công khai, minh bạch số tiền hàng ngày, từng đợt ủng hộ

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết: từ năm 2020 đến nay, Bộ Tài chính đã cấp ngân sách chi cho công tác phòng chống dịch Covid-19 là 21,1 nghìn tỷ đồng.

Hiện nay, ngân sách Trung ương đã dành 14,5 nghìn tỷ đồng để mua vaccine phòng chống Covid-19. Theo cân đối nguồn lực để mua và tiêm cho 75 triệu dân cần 150 triệu liều vaccine với nguồn kinh phí là 25,2 nghìn tỷ đồng.

Vì vậy, để có đủ kinh phí mua vaccine tiêm cho nhân dân theo mục tiêu đề ra, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại Tờ trình số 88 ngày 24/5/2021 về đề xuất thành lập Quỹ Vaccine phòng chống Covid.

Ngày 26/5/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết và Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định về việc thành lập Quỹ do Bộ Tài chính quản lý.

Kể từ ngày thành lập đến 20h ngày 5/6/2021, Quỹ Vaccine phòng chống Covid-19 đã thu được số tiền 1.036 tỷ đồng và nhận được cam kết ủng hộ khoảng 6.600 tỷ đồng.

"Chúng tôi hiểu rằng, đồng tiền trong quỹ dù một đồng cũng là kết tinh của tình yêu thương, trách nhiệm, sự sẻ chia và tinh thần yêu nước sâu sắc của nhân dân. Chúng tôi phải có trách nhiệm quản lý đúng đắn, chặt chẽ, minh bạch, và sử dụng Quỹ tiết kiệm, hiệu quả để phục vụ công tác phòng chống dịch tốt nhất cho nhân dân. Bộ Tài chính cam kết công khai, minh bạch số tiền hàng ngày, từng đợt ủng hộ và công khai quyết toán của Bộ Y tế sau từng đợt tiêm vaccine phòng chống Covid-19", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

Hết sức nỗ lực đưa vaccine về Việt Nam

img

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, việc sử dụng hiệu quả từng đồng vốn của Quỹ là lương tâm, trách nhiệm, nghĩa vụ của Bộ Y tế, Bộ Tài chính, chính quyền các cấp và các Bộ, ngành liên quan.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đến nay hầu hết các quốc gia đã và đang phấn đấu thực hiện mục tiêu bao phủ vaccine cho ít nhất 2/3 dân số đến hết năm 2021, trong đó có Việt Nam chúng ta.

Để có thể tiếp cận được nguồn vaccine trong bối cảnh khan hiếm trên quy mô toàn cầu, Bộ Y tế đã hết sức nỗ lực, cố gắng đưa vaccine về Việt Nam. Bộ Y tế hiện vẫn đang tiếp tục trao đổi nhằm đạt mục tiêu 150 triệu liều để tạo miễn dịch cộng đồng trong năm 2021. Tất cả các vaccine được Bộ Y tế cấp phép sử dụng và đưa về Việt Nam đều đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Đến nay hơn 1,3 triệu liều vaccine đã được tiêm chủng cho các đối tượng theo Nghị quyết 21/NQ-CP của Chính phủ.

Trong những ngày tới, khi nguồn cung vaccine dồi dào hơn, ngành y tế sẽ huy động tổng lực với hơn 12.000 cơ sở y tế và hàng vạn cán bộ y tế trong cả nước thực hiện khẩn trương và hiệu quả chiến dịch tiêm chủng với phương châm “tiêm đến đâu an toàn đến đó”, “không bỏ phí bất cứ một liều vaccine nào” và “không lãng phí bất cứ đồng nào từ Quỹ vaccine phòng COVID-19 của Việt Nam”.

"Quỹ vaccine phòng Covid-19 là sự chắt chiu của người dân, là truyền thống nhân ái của dân tộc. Việc sử dụng hiệu quả từng đồng vốn của Quỹ là lương tâm, trách nhiệm, nghĩa vụ của Bộ Y tế, Bộ Tài chính, chính quyền các cấp và các Bộ, ngành liên quan", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Các kênh ủng hộ Quỹ Vaccine phòng chống Covid-19

a) Tại Sở Giao dịch Kho bạc Nhà nước:

- Tên tài khoản: Quỹ vaccine phòng Covid-19

- Số hiệu tài khoản: 3761.0.9098866.91999 (VND); 3761.0.9098869.91999 (USD) và 3761.0.9098786.91999 (EUR)

b) Tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, chi nhánh Hà Nội:

- Tên tài khoản: Quỹ vaccine phòng COVID-19

- Số tài khoản: 21110009116868 (VND); 21110371116868 (USD) và 21110142996868 (EUR)

c) Tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Sở giao dịch:

- Tên tài khoản: Quỹ vaccine phòng COVID-19

- Số tài khoản: 2019002019 (VND); 2019662019 (USD) và 2019882019 (EUR).

Qua tài khoản tiếp nhận tiền từ nước ngoài:

a) - Account name: Fund for Vaccination Prevention of Coronavirus Disease 2019

- Account number: 21110009116868 (VND), 21110371116868 (USD) and 21110142996868 (EUR)

- Bank: Bank for Investment and Development of Vietnam JSC, Hanoi branch - 4B Le Thanh Tong Street, Phan Chu Trinh Ward, Hoan Kiem District, Hanoi City, Vietnam

- Swift code: BIDVVNVX

b) - Account name: Fund for Vacination Prevention of Coronavirus Disease 2019

- Account number: 2019002019 (VND); 2019662019 (USD) and 2019882019 (EUR).

- Beneficiary Bank: JSC Bank for Foreign Trade of Vietnam - Operation center Branch.

- Swift code: BFTVVNVX001.

Tổng đài 1408 đã mở - Cách ủng hộ quỹ vaccine qua tin nhắn

Sau ít phút mở, tổng đài 1408 đã tiếp nhận các khoản ủng hộ, đóng góp của cá nhân thông qua tin nhắn. Đến 22h tối 5/6, Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 đã nhận được hơn 16 tỷ đồng.

Mọi cá nhân, tổ chức có thể nhắn tin trực tiếp ủng hộ quỹ vaccine về đầu số 1408 .

Cách làm: Soạn tin theo cú pháp “COVID NK gửi 1408”. Trong đó, N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2.000. Số tiền đóng góp bằng 1.000 đồng nhân n lần.

Ví dụ, nếu một người ủng hộ 20.000 đồng, thì soạn "COVID 20K" rồi gửi 1408.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.