Thời sự Quốc tế

Trực tiếp lễ tang cấp quốc gia dành cho Nữ hoàng Anh Elizabeth II

19/09/2022, 16:30

Hôm nay (19/9), đúng 11h (17h giờ Hà Nội), tang lễ Nữ hoàng Anh bắt đầu tại Tu viện Westminster ở thủ đô London, Anh.

Từ sáng, Vương quốc Anh đã đóng các cánh cửa dẫn vào Đại sảnh Westminster, nơi linh cữu Nữ hoàng Anh được quàn trong hơn 4 ngày qua để người dân đến viếng.

Đến 10h45 (16h45 giờ Hà Nội), linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II rời Đại sảnh Westminster được rước đến Tu viện Westminster.

img

Vương quốc Anh sẽ đóng các cánh cửa dẫn vào Đại sảnh Westminster, nơi linh cữu Nữ hoàng Anh được quàn trong hơn 4 ngày qua để người dân đến viếng.

Đến 11h, tang lễ sẽ bắt đầu và được truyền hình trực tiếp trên các kênh BBC One, ITV, Sky News.

Tang lễ kéo dài khoảng một tiếng, do linh mục David Hoyle của Tu viện Westminster chủ trì. Các lãnh đạo chính trị và tôn giáo tại Anh, trong đó có cả tân Thủ tướng Anh Liz Truss, sẽ lên đọc lời chia buồn và cầu nguyện.

Đến 11h55, toàn bộ Vương quốc Anh sẽ dành hai phút mặc niệm để tưởng nhớ Nữ hoàng Elizabeth II - vị quân chủ trị vì Hoàng gia Anh hơn 70 năm.

Đến 12h, đội danh dự khiêng linh cữu từ bục ra linh xa để di chuyển đến Cổng Wellington, các thành viên hoàng gia tiếp tục đi sau linh xa.

13h, linh cữu được chuyển sang xe tang để di chuyển đến Lâu đài Windsor. Tại đây sẽ diễn ra lễ rước, đưa linh cữu Nữ hoàng đến Nhà nguyện St George để an táng. Lễ an táng bắt đầu vào 16h, kéo dài khoảng 45 phút.

Hơn 2.000 khách mời dự lễ tang Nữ hoàng Anh Elizabeth II

Tổng cộng, có hơn 2.000 khách sẽ tới dự lễ tang cấp nhà nước đầu tiên của Vương quốc Anh trong vòng gần 6 thập kỷ qua.

Hãng Reuters dẫn nguồn tin từ Văn phòng Đối ngoại của Vương quốc Anh cho biết, có khoảng 500 khách mời đại diện cho gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, tới dự lễ tang của Nữ hoàng Anh, bao gồm khoảng 100 tổng thống, người đứng đầu chính phủ và hơn 20 hoàng gia.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, được sự ủy quyền của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ sang Anh dự lễ tang của Nữ hoàng Elizabeth II tổ chức ngày 19-9 tại London, Anh.

Về phía các hoàng gia, Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako, Vua Willem-Alexander và Hoàng hậu Maxima của Hà Lan, Vua Felipe VI và Hoàng hậu Letizia của Tây Ban Nha, Vua Philip và Hoàng hậu Mathilde của Bỉ, cựu vương Juan Carlos I của Tây Ban Nha và phu nhân là Sofia, Nữ hoàng Margrethe II của Đan Mạch… đã xác nhận sẽ tới Anh.

Về phía các lãnh đạo quốc gia, vợ chồng Tổng thống Mỹ Joe Biden và phu nhân, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Ấn Độ Droupadi Murmu, Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern, Thủ tướng Úc Anthony Albanese, … sẽ dự lễ tang Nữ hoàng Elizabeth II.

Nữ hoàng Anh Elizabeth băng hà vào ngày 8/9 ở lâu đài Balmoral, Scotland, hưởng thọ 96 tuổi, khép lại triều đại Elizabeth II sau hơn 70 năm trị vì. Trong nhiệm kỳ dài chưa từng có của lịch sử nước Anh, bà đã trị vì hoàng gia Anh, bổ nhiệm 13 Thủ tướng Anh, cùng đất nước bước qua nhiều giai đoạn lịch sử và thăng trầm.

Thái tử Charles, 73 tuổi, sẽ tự động kế vị Nữ hoàng Elizabeth II cũng như trở thành nguyên thủ của 14 quốc gia khác thuộc khối Vương quốc Thịnh vượng chung.

Video truyền hình trực tiếp sự kiện tang lễ Nữ hoàng Anh Elizabeth II:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.