Xã hội

Tài xế cứu bé gái rơi từ tầng 12 nói rõ việc có đỡ được bé hay không?

02/03/2021, 08:51

Anh Nguyễn Ngọc Mạnh nói rõ nỗ lực cứu cháu bé rơi từ tầng 12, về clip mới xuất hiện... khi giao lưu trực tuyến với độc giả Báo Giao thông.

Chương trình giao lưu trực tuyến cũng đang phát trực tiếp trên Kênh YouTube và Fanpage của Báo Giao thông.

Sáng 2/3, nhóm Phóng viên Báo Giao thông đang có mặt tại nhà anh Nguyễn Ngọc Mạnh tại xóm 4 thôn Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Ngọc, Đông Anh, Hà Nội - người được cộng đồng mạng suy tôn là siêu nhân sau nỗ lực kỳ diệu cứu mạng cháu bé 3 tuổi rơi từ tầng 12 chung cư 60 Nguyễn Huy Tưởng vào chiều ngày 28/2.

Căn nhà của anh Mạnh tấp nập người ra vào kể từ đêm 28/2 khi clip bé gái rơi được cứu lan truyền trên mạng.

Không chỉ họ hàng, người thân, hàng xóm tới hỏi han, động viên, bày tỏ niềm tự hào mà hàng chục phóng viên của các báo cũng túc trực tại đây để đưa các thông tin mới nhất về người thanh niên có hành động tuyệt vời này.

img

Ông Nguyễn Bá Kiên – Tổng biên tập Báo Giao thông trao phần quà tặng 30 triệu đồng của tập thể Báo Giao thông và bạn đọc cho tài xế Mạnh

Sáng nay cũng vậy. Nhà anh Mạnh rất đông từ 7 giờ sáng.

Ông Nguyễn Bá Kiên - Tổng biên tập Báo Giao thông đã trực tiếp tới tận nhà anh Nguyễn Ngọc Mạnh để trao phần quà tặng 30 triệu đồng và lời cảm ơn của tập thể Báo Giao thông và bạn đọc cho anh Mạnh vì hành động cao quý của anh.

Thật bất ngờ, Mạnh xin nhận tấm lòng của bạn đọc Báo Giao thông nhưng không nhận tiền và gửi lại số tiền này cùng tất cả khoản tiền đã nhận được cho tới ngày hôm nay vào Quỹ Chung tay vì ATGT của Báo Giao thông để trao cho những người bị tai nạn giao thông có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Nguyễn Bá Kiên đã thay mặt Hội đồng quản lý Quỹ Chung tay vì ATGT của Báo Giao thông cảm ơn Mạnh.

"Cùng với hành động dũng cảm của Mạnh, thêm bàn tay của bà mụ đỡ, cháu bé đã được cứu sống, điều này vô cùng kỳ diệu, xúc động. Hôm nay, tận thấy gia cảnh của Mạnh, thấy hành động của Mạnh khi nhận quà nhưng trao lại Quỹ Chung tay vì ATGT lại càng thêm xúc động, điều này nằm ngoài suy nghĩ của tôi. Thay mặt Ban Biên tập Báo Giao thông, Hội đồng Quản lý Quỹ Chung tay vì ATGT, thay mặt các nạn nhân TNGT, xin được chân thành cảm ơn Mạnh", ông Nguyễn Bá Kiên nói.

Tổng Biên tập Báo Giao thông cũng bày tỏ sự cảm phục hành động dũng cảm của tài xế Mạnh và mong muốn hành động đẹp đó sẽ lan tỏa ra cộng đồng lái xe nói riêng, cộng đồng nói chung để cùng xây dựng xã hội tốt đẹp hơn.

img

Đại diện Báo Giao thông trò chuyện cùng tài xế Mạnh

Ngay sau đó, tài xế Mạnh đã có cuộc trao đổi với Báo Giao thông:

"Em không nhận tiền đâu, em tặng lại cho những người khó khăn hơn mình"

Anh muốn chia sẻ gì trước sự yêu thương của mọi người? Anh dành số tiền Báo Giao thông tặng để trao lại cho những người gặp khó khăn sau tai nạn giao thông, đây là thiện tâm đáng trân quý. Vì sao anh làm như vậy?

Nguyễn Ngọc Mạnh: Em cũng là lái xe, đi đường cũng đã có lần nhận được tiền và em luôn tìm cách gửi lại người mất. Vì vậy, em cảm ơn Báo Giao thông, mạnh thường quân của Quỹ Chung tay vì ATGT, bạn đọc Báo Giao thông đã yêu quý gửi quà cho em.

Nhưng em xin được dùng số tiền đó giúp đỡ cho những người khó khăn hơn em. Nhờ Báo Giao thông giúp em chuyển số tiền đó cho những người khó khăn khi mất đi lao động chính trong nhà vì TNGT, cho các em nhỏ bỗng nhiên mất bố mẹ sau các vụ tai nạn thảm khốc. Như thế là em cảm ơn Báo rất nhiều rồi.

Cảm ơn Mạnh rất nhiều vì tấm lòng của em.

"Em đã cố hết sức nhưng mái tôn trơn trượt, không ôm trọn được bé"

Thời điểm này, để sắp xếp được thời gian ngồi cùng anh rất khó khăn. Nhưng có một câu chuyện bạn đọc đang quan tâm, rất cần anh chia sẻ. Sau 1-2 ngày, anh đã bình tâm lại, giờ anh có thể cho biết sự việc cứu cháu bé diễn ra trong bao lâu? anh có thể kể lại vắn tắt sự việc một cách chính xác nhất theo trí nhớ của mình?

Nguyễn Ngọc Mạnh: Mấy ngày nay quả thật em rối quá. Quá nhiều cuộc điện thoại, nhiều người gặp gỡ rồi được tặng bằng khen. Em cũng không nghe và trả lời được hết. Mong các anh chị nhà báo, các nhà hảo tâm, bạn đọc muốn tặng quà hay gặp trực tiếp thông cảm.

Em đã để điện thoại hết pin mà không sạc vì không thể nghe hay đọc hết tin nhắn. Đêm qua em mới có thời gian bình tĩnh nhớ lại mọi chuyện.

Khi nghe cháu khóc, lúc đó em ngồi trên xe ô tô xem YouTube, nên em không ra. Nhưng khi nghe 1-2 tiếng hét của người lớn, em mới mở cửa chui ra khỏi xe.

Em ngước lên nhìn thấy cháu bé sắp rơi. Lúc ấy em chẳng suy nghĩ gì, chạy đi chạy lại tìm cách sang bên kia bờ tường. Cuối cùng thì trèo qua bức tường và leo lên mái tôn.

Lúc lên đến mái tôn, em ngửa cổ xem cháu rơi chưa, để xem cháu sẽ rơi ở góc nào. Em cố gắng tìm chỗ đứng vững để có thể đón được cháu một cách an toàn.

Nhưng mái tôn lúc đó trời mưa trơn trượt, em đứng không vững, trượt chân nên khi nghe tiếng hét thất thanh, em chỉ có thể giơ tay ra đỡ được cháu một nhịp chứ không ôm được cháu vào lòng như dự tính.

Có góc quay cho thấy, dường như anh đã không chạm được vào cháu bé, anh nói gì về điều này?

Nguyễn Ngọc Mạnh: Em khẳng định rằng em đã cố gắng hết sức, chỉ biết em đã cố gắng hết sức. Còn lúc đó có chạm được cháu hay không, bản thân em là người rõ nhất. Em khẳng định, ai ở tình huống của em cũng sẽ làm như thế, còn có cứu được cháu hay không, lúc đó là do duyên của bản thân, của mỗi người.

"Siêu nhân" thoát vị đĩa đệm

Hành động của Mạnh khiến mọi người sững sờ và khâm phục. Lao ngay ra khỏi xe, tìm mọi cách leo lên điểm chênh vênh như vậy để cứu cháu bé. Sao anh có thể leo qua tường nhanh như đặc công như vậy? Trong khi sức khỏe không tốt, thậm chí mẹ anh nói anh bị teo cơ Delta...

Nguyễn Ngọc Mạnh: Ở quê trèo cây là chuyện thường tình, còn đánh trận giả trên cây. Em không ngờ việc đó lại có tác dụng trong trường hợp này.

Chứ anh chị nói chuyện với bố mẹ thì biết, em nhiều bệnh, từ bé đã ốm yếu. Nhưng khi việc xảy đến mình làm như là một việc tự nhiên phải thế. Cũng không lý giải sao lại làm được.

Em đã nói rồi, em không phải siêu nhân gì cả. Khi con em xem mạng nó hỏi bố có phải là siêu nhân không? Em bảo không phải. Nếu để con hiểu mình là "siêu nhân" rồi kỳ vọng mình làm những việc lớn lao mà mình không làm được thì rất buồn.

Sau sự việc xảy ra, anh có biết là có rất nhiều tài xế tự hào vì có đồng nghiệp như anh hay không? Rất nhiều hội nhóm lái xe đã bình luận về hành động phi thường của anh và muốn được gặp gỡ giao lưu?

Nguyễn Ngọc Mạnh: Em ít lên mạng xã hội nên thực sự là em không biết gì về điều đó.

Vậy khi nào thì anh biết mình nổi tiếng?

Nguyễn Ngọc Mạnh: 9h tối ngày 28/2, khi em đi ăn mừng sinh nhật một người bạn, bạn bè em bảo "mày lên báo rồi". Lúc đó, em mới biết. Sau đó có rất nhiều anh chị em báo chí gọi điện cho em.

Vợ anh làm nghề gì? Cuộc sống của 2 vợ chồng có dư dả không? Sở dĩ tôi hỏi như vậy là vì có nhiều độc giả cho rằng hẳn là gia đình Mạnh cũng có điều kiện nên mới không nhận số tiền được trao tặng.

Nguyễn Ngọc Mạnh: Vợ em làm giáo viên mầm non. Còn em, như anh chị đã biết, em là lái xe. Công việc của em có thể giúp em và gia đình đủ sống với thu nhập khoảng 15 triệu đồng/tháng. Em không thiếu thốn gì.

Anh Mạnh lái xe gì? Xe có đắt tiền không?

Nguyễn Ngọc Mạnh: Em lái xe tải 1,4 tấn. Chủ yếu là giao nhận chuyển hàng cho dịch vụ chuyển nhà. Xe của em thường thôi, giá trị không cao, bố mẹ cho tiền mua một nửa, chung với người khác. Nhưng giờ em mua được cả xe rồi.

Em gây tai nạn mà họ không bắt đền, em nghĩ phải làm việc tốt để đền đáp

Anh từng nói mình đã gây tai nạn. Sau sự việc xảy ra, anh đã thay đổi rất nhiều, điều đó là gì vậy?

Nguyễn Ngọc Mạnh: Ngày 8/1 đầu năm ngoái, em gây tai nạn cho cụ già 87 tuổi ở Hà Tây, cụ bị gẫy mấy xương liền, lỗi 100% do em, em buồn ngủ quá. Tuy nhiên, cụ không bắt đền gì cả, không lấy của em một đồng mà còn nhận em và gia đình là người thân, cho em nhiều quà. Từ đó, em nghĩ mình cứ làm việc tốt, việc thiện thì khi mình khó khăn, sẽ có người giúp mình.

Là một tài xế xe tải, anh có tuân thủ tốt Luật Giao thông không? Hãy chia sẻ thật nhé

Nguyễn Ngọc Mạnh: Em thú thực là đôi lúc cũng không tuân thủ Luật Giao thông. Bản thân em cũng đã từng vượt đèn đỏ. Và thực tế là em cũng đã từng gây tai nạn như em vừa kể ở trên.

"Lái xe đừng ham vượt, cố quá thành quá cố"

Nhưng bây giờ phải khác rồi chứ. Anh đã thành một biểu tượng, một người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng mạnh mẽ. Cần phải tuân thủ Luật Giao thông tốt hơn phải không? Anh muốn chia sẻ gì với anh em lái xe, những đồng nghiệp của mình?

Nguyễn Ngọc Mạnh: Em muốn mọi người khi lái xe cố gắng giữ bình tĩnh, đừng ham vượt, đừng cố quá xong thành quá cố. Chúc mọi người vững tay lái, an toàn, chậm một tý thôi nhưng chắc.

Đã có nhiều lời đề nghị giúp đỡ anh một công việc khác với mức lương cao hơn, anh trả lời họ thế nào?

Nguyễn Ngọc Mạnh: Hiện giờ em chỉ muốn làm lái xe như hiện nay thôi. Em muốn làm những việc vợ chồng em bàn bạc, xây dựng, phát triển gia đình trên mảnh đất của bố mẹ cho.

Em sẽ không thay đổi bất cứ điều gì. Mức lương cao hơn thì phải thay đổi nhiều hơn. Em muốn là em, là con của bố mẹ, chồng của vợ em, bố của các cháu, cùng nhau xây dựng gia đình. Chúng em đã thống nhất quy hoạch hết rồi, nếu giờ thay đổi lại phải bàn bạc sắp xếp lại rất nhiều thứ, bắt đầu lại từ đầu.

"Trước hay bây giờ, em vẫn chỉ mong tự tay mình làm nên, tiền không phải của mình thì mình không nhận"

Ước mơ trước đây của anh là gì? Sau sự kiện bất ngờ này, những ước mơ đó liệu có thay đổi không?

Nguyễn Ngọc Mạnh: Trước đây, em ước mơ mua được xe 5 chỗ, giờ chắc phải mua 7 chỗ để cuối tuần có thể đưa cả nhà ra chân cầu Vĩnh Tuy, cùng nhau ăn thịt nướng, câu cá vui vẻ. Đấy là ước mơ từ khi em là đứa trẻ đến giờ mới đi được nửa.

Đến bây giờ vẫn thế. Nhưng em vẫn muốn tự tay em làm nên. Những gì không tự tay làm nên thì có thể mất đi. Em đi Nhật từng nhặt được nhiều tiền nhưng rồi cũng mất.

Vừa nhặt được tiền đánh rơi, ngay sau đó có thể bị phạt vi phạm, lại mất nhiều tiền hơn nên em đã tự nhủ mình sẽ không phụ thuộc vào những thứ không tự tay mình làm ra.

Hôm qua (1/3), các anh bên Bảo hiểm Quân đội có sang và gợi ý em một công việc mới. Tuy nhiên, em vẫn muốn làm theo cách của mình. Tự mình làm nên.

Em nghĩ rằng những gì em tự làm nên thì em sẽ giữ được hơn, trân quý nó hơn. Em có đủ chân, đủ tay trời sinh, em sẽ tự mình làm, nhờ đó em sẽ trưởng thành hơn. Lòng tốt của mọi người dành cho em, em sẽ nhường cho người khác.

Đây là lý do em muốn nhờ Báo Giao thông chuyển số tiền mà bạn đọc của Báo gửi cho em đến Quỹ chung tay vì ATGT. Em giờ không thiếu thốn gì cả.

Anh có muốn làm ăn lớn hơn không? Ví như trước đây anh có một xe, giờ có thể làm nhiều xe. Vì nổi tiếng, anh sẽ có cơ hội có nhiều việc làm hơn?

Nguyễn Ngọc Mạnh: Em có nhiều anh em trong đội lái xe. Anh em trong đội giúp đỡ nhau, chia sẻ khách với nhau. Nếu vì em nổi tiếng mà mọi người biết em nhiều hơn, em có nhiều việc làm hơn, em có thể giới thiệu anh em trong đội.

Em cũng xin chia sẻ là em cũng không thể theo được nghề xe tải quá lâu. Bản thân em bị thoát vị đĩa đệm. Đốt sống cổ bị dính. Em không thể lái xe được lâu. Tuy nhiên, hiện tại, đây là nghề chính, mang lại thu nhập cho gia đình em.

"Vợ chồng em sẽ mở một quán ăn"

Nếu không làm lái xe thì anh làm gì?

Nguyễn Ngọc Mạnh: Em sẽ mở quán ăn. Đây là việc vợ chồng em đã bàn bạc từ lâu rồi.

Anh có thể chia sẻ đến bây giờ mọi người đã gửi tặng cho anh bao nhiêu tiền không?

Nguyễn Ngọc Mạnh: Ngoài khoản 30 triệu đồng Báo tặng, hiện tại trong tài khoản của em nhận được khoảng 25 - 26 triệu. Trước đây, gia đình em muốn em trích một phần gửi cho em bé, số còn lại nhờ trao cho quỹ từ thiện của chính quyền địa phương. Nhưng nhân đây, em quyết định nhờ Báo Giao thông chuyển cho anh em lái xe, gia đình lái xe có hoàn cảnh khó khăn hoặc gặp tai nạn tai nạn giao thông.

Về phía em bé, nếu gia đình đồng ý, vợ chồng em sẽ mong muốn được chăm sóc, cùng nuôi nấng dạy bảo cháu. Khi em bế em bé trên tay em nghĩ nó đã là con em rồi.

Sau này nếu còn nhận được các khoản tiền hỗ trợ, có những khoản mọi người bắt em phải nhận, em cũng sẽ thông qua các quỹ thiện nguyện của chính quyền để trao gửi đến những gia đình khó khăn hơn.

Cách suy nghĩ và hành động của anh thật đáng trân trọng.

Khi nào Báo Giao thông dùng số tiền của anh trao cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn do tai nạn giao thông, chúng tôi mong muốn mời anh đi cùng để trao tặng thiện tâm đáng quý này, để những điều tốt đẹp tiếp tục lan tỏa trong cuộc sống.

Cảm ơn anh rất nhiều - người hùng của chúng tôi.

Trước hành động dũng cảm của tài xế Mạnh, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định tặng bằng khen và gửi thư khen.

Thư của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi rõ: "Tôi rất xúc động được biết tin, trong ngày 28/2/2021, em Nguyễn Ngọc Mạnh đã nhanh trí, dũng cảm và kịp thời cứu được cháu bé bị ngã từ tầng 12, chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.

Thủ tướng Chính phủ gửi lời khen ngợi và biểu dương hành động dũng cảm, tinh thần trách nhiệm của em Nguyễn Ngọc Mạnh".

Trước đó, khoảng 17h30 ngày 28/2, bé N.P.H (SN 2018) ở tầng 12A của tòa nhà 60B Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung bất ngờ bò từ trong nhà, trèo ra lan can. Sau đó, bé treo mình lơ lửng ở tầng 12A. Một số người dân ở tòa bên cạnh phát hiện sự việc đã hô hoán.

Lúc này, anh Nguyễn Ngọc Mạnh ở gần đó và đã trèo lên mái che của sảnh và đỡ trúng cháu bé rơi xuống. Ngay khi sự việc xảy ra, người dân và gia đình đã đưa bé gái đến Bệnh viện Nhi cấp cứu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.