Thế giới

"Trùm bất động sản chết vì nút chai sâm-panh" là tin bịa đặt

04/08/2014, 17:30

Một tin được độc giả chú ý trong nhiều ngày nay hóa ra là tin giả. Chỉ duy nhất có tên khách sạn trong bài viết là đúng còn lại tất tật đều là bịa đặt.

Trong hai ngày 3 và 4/8, thông tin một "Trùm bất động sản Hong Kong tử vong do nút chai sâm-panh bắn vào đầu" được khá nhiều báo điện tử và trang mạng đăng tải. Bài viết đưa tin tỷ phú Dingxiang Loeng - một doanh nhân Trung Quốc 49 tuổi cực kỳ nổi tiếng, vừa qua đời khi đang tổ chức tiệc sinh nhật của mình tại khách sạn Shangri-La.

Bức ảnh với thông tin ông
Bức ảnh dùng minh họa cho bài viết giả tưởng đưa tin ông Loeng được đưa vào bệnh viện 

Bài báo gốc được đăng tải trên trang "World Daily News Report.com". Theo đó, một vài  nhân chứng trong số 217 khách mời chứng kiến thảm kịch này, vị tỷ phú đã bị nút chai đập mạnh vào đầu khi đang khui sâm panh, khiến ông bị xuất huyết não và tử vong.

Vụ tai nạn xảy ra chính tại bữa tiệc thịnh soạn mừng sinh nhật lần thứ 50 của ông Loeng hôm 2/8 vừa qua. Mặc dù đã nỗ lực cứu chữa, ông Loeng vẫn không qua khỏi và được xác nhận đã tử vong sau chưa đầy 20 phút nhập viện.

Sau khi nêu những thói hư tật xấu của vị tỷ phú này, bài báo không quên một chi tiết điểm đáng chú ý là chai rượu sâm panh gây ra cái chết của ông Loeng có thể là hàng giả của Trung Quốc, với nồng độ cao quá mức của khí carbon dioxide chứa bên trong.

Tuyên bố từ chối trách nhiệm của trang mạng
Tuyên bố từ chối trách nhiệm của trang mạng khiến họ có thể đăng một tin hoàn toàn không có thực nhưng báo chí VN dịch lại tin này mà không đưa kèm lời chú thích nào

Tuy nhiên, có một điều quan trọng mà hầu như không báo nào ở VN chú ý đến, đó là  World Daily News Report  đăng tin này với lời Từ chối trách nhiệm ghi rất rõ ràng "tin tức trên trang đều là giả tưởng và là tin giả". Thậm chí những cái tên trong các bài viết đều không có thật.

Tại World news daily report, trong phần tự giới thiệu cho biết, đây là một trang báo của người Mỹ gốc Do Thái đặt trụ sở tại Tel Aviv và chuyên đề cập tới các tin tức về khảo cổ, kinh thánh và những điều huyền bí trên thế giới.

Nhóm làm tin của báo gồm những nhà báo đạt giải thưởng theo thiên chúa giáo, hội giáo và Do Thái, các tình báo của Mossad đã về hưu và các cựu binh của lực lượng vũ trang Israel. Tờ báo cũng cho biết được thành lập ở Tel Aviv năm 1988 và có một lượng độc giả riêng và hàng ngày phát hành được 200.000 bản.

Trong bài báo, Loeng được Forbes xếp hạng 51 trong danh sách tỷ phú giàu nhất Hong Kong nhưng trên thực tế, Fobes năm 2012 chỉ xếp hạng 40 người giàu nhất Hong Kong, năm 2013 danh sách chỉ gồm 50 người. Ngay cả danh sách Những người giàu nhất Trung Quốc cũng không có cái tên nào là Dingxiang Loeng. Thậm chí, trong giới đại gia bất động sản Trung Quốc cũng không có ai trùng tên với nhân vật này.

Điều này cũng hoàn toàn phù hợp với Tuyên bố từ chối trách nhiệm của World Daily News Report để phòng ngừa tình trạng kiện cáo.

Bài viết về cái chết "lãng xẹt" của Dingxiang Loeng được đăng tải trên World Daily News Report cách đây 3 ngày. Cũng từ thời điểm đó tới nay, các trang báo uy tín trên thế giới đều không có thông tin nào tương tự.

Một tình huống đáng tiếc tương tự cũng xảy ra cách đây ít ngày với báo chí trong nước. Một số  trang báo mạng đã đưa tin phi công lái Su-25 tự thú nhấn nút bắn tên lửa vào chiếc máy bay MH17 của Malaysia làm 298 người thiệt mạng. Dư luận lập tức xôn xao về thông tin quan trọng này.

Tuy nhiên, đáng tiếc là đây cũng chỉ là thông tin trên một Blog cá nhân, lan truyền trên các trang mạng xã hội. Và thông tin này cũng hoàn toàn chưa được kiểm chứng. Sau đó, trên trang bolg này đã bổ sung thông tin nói rằng những gì họ viết về lời tự thú đều không phải thật.

Ngay sau đó, một số trang báo trong nước đã trót đăng tải thông tin này đã phải "chữa cháy" bằng cách nói lại cho rõ về vụ việc trên.

Cao Sơn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.