Điều tra

"Trùm cờ bạc" Phan Sào Nam buộc phải ngồi tù trở lại

21/11/2021, 14:45

TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên hủy các quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, tuyên Phan Sào Nam phải chấp hành bản án trở lại.

Ngày 21/11, Hội đồng xét xử giám đốc thẩm TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên hủy các quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù số 587 và số 80 của TAND tỉnh Quảng Ninh đối với Phan Sào Nam.

Quyết định giám đốc thẩm TAND Cấp cao tại Hà Nội cũng tuyên Phan Sào Nam phải chấp hành bản án tù trở lại.

Như vậy, Phan Sào Nam phải quay lại trại giam để chấp hành nốt thời hạn còn lại của bản án là 22 tháng 7 ngày tù đã được TAND tỉnh Quảng Ninh xét giảm trong 2 lần năm 2020 và năm 2021.

img

Bị cáo Phan Sào Nam buộc phải ngồi tù trở lại

Phan Sào Nam là nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty VTC Online – một trong 2 người cầm đầu đường dây đánh bạc nghìn tỷ liên quan đến ông Phan Văn Vĩnh. Trước đó, phạm nhân này được tha tù trước thời hạn vào ngày 6/2.

Theo bản án phúc thẩm, ngày 12/3/2019, Phan Sào Nam bị TAND Cấp cao tại Hà Nội xử phạt 2 năm tù về tội Tổ chức đánh bạc, 3 năm tù về tội Rửa tiền. Thời hạn tính từ ngày 27/10/2017. Phần trách nhiệm dân sự, tổng các khoản tiền Phan Sào Nam phải thi hành là hơn 1.475 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình thi hành án, TAND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành 2 quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù tổng cộng 22 tháng 7 ngày đối với phạm nhân Phan Sào Nam. Đến ngày 6/2, Nam được ra tù.

Theo nhận định của Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội, 2 quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù là không đủ điều kiện và không có căn cứ, đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm theo hướng hủy 2 quyết định này.

Viện dẫn luật hiện hành và Thông tư liên tịch số 02/2013 cho hay, phạm nhân lĩnh án 5 năm được giảm án khi chấp hành được 1/3 thời hạn phạt tù và phải có ít nhất 6 tháng hoặc 2 quý liền kề xếp loại thi đua từ khá trở lên. Tuy nhiên, Phan Sào Nam chỉ mới được xếp loại Khá quý III/2019 còn quý IV/ 2019, Nam bị xếp loại trung bình.

Căn cứ cho rằng, ngoài việc xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù, Phan Sào Nam đã được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù trong trường hợp đặc biệt là lập công. Tuy nhiên, kết quả xác minh thể hiện trong quá trình giam giữ, không có việc Phan Sào Nam viết thư động viên Lê Văn Kiên về nước đầu thú như văn bản của Cơ quan điều tra Công an tỉnh Phú Thọ.

Bên cạnh đó, kháng nghị của Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội còn thể hiện Phan Sào Nam không đủ điều kiện để được xếp loại Khá. Lý do được đưa ra là Phan Sào Nam không tích cực khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội của mình gây ra.

Điều này thể hiện ở các nội dung, tháng 8/2018, tài khoản của Phan Sào Nam và vợ tại Ngân hàng DBS Singapore có số dư hơn 5 triệu USD. Làm việc với cơ quan điều tra về việc gia hạn phong tỏa tài khoản này, Phan Sào Nam đều phản đối việc tiếp tục phong tỏa tài khoản. Khi làm việc với Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Thọ, Phan Sào Nam cũng không đồng ý, không tự nguyện khấu trừ số tiền 5,3 triệu USD để thi hành phần nghĩa vụ hơn 155 tỷ đồng còn lại theo quyết định của bản án.

Ngoài các tài sản cơ quan chức năng phát hiện và yêu cầu Nam truy nộp, hiện nay, Nam còn hơn 253.000 SGD tại ngân hàng DBS Singapore nhưng không khai báo, không tự nguyện, chủ động khấu trừ số tiền này.

Theo tài liệu hồ sơ phạm nhân thể hiện, trại giam Quảng Ninh xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù cho Phan Sào Nam còn căn cứ vào đơn trình bày hoàn cảnh kinh tế gia đình đặc biệt khó khăn của mẹ phạm nhân. Tuy nhiên, kết quả xác minh tại nơi Nam đang sinh sống, gia đình Nam không thuộc trường hợp có hoàn cảnh kinh tế gia đình đặc biệt khó khăn.

Do quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù ngày 29/4/2020 không có căn cứ, dẫn đến quyết định ngày 4/2/2021 (để Phan Sào Nam ra tù ngày 6/2) cũng không đủ điều kiện.

Ngày 18/11, thông tin tại cuộc họp Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cựcdo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì cho biết kết quả xử lý các vi phạm liên quan đến vụ Phan Sào Nam.

Theo đó, cơ quan chức năng đã kiểm tra, làm rõ các sai phạm, tiêu cực, xử lý và yêu cầu xử lý trách nhiệm đối với 9 tập thể, 29 cá nhân có liên quan đến việc giảm chấp hành hình phạt tù trước thời hạn cho Phan Sào Nam.

Tại cuộc họp, Thường trực Ban Chỉ đạo thống nhất đưa vụ việc xử lý cán bộ, đảng viên tiêu cực trong việc giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù đối với Phan Sào Nam vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.