Xã hội

Trùm cờ bạc Phan Sào Nam có được đặc xá trong năm 2022?

04/07/2022, 11:34

Sáng 4/7, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Quyết định về đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Tại đây, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long – Thứ trưởng Bộ Công an đã có những câu trả lời về các nội dung mà báo chí quan tâm.

Về câu hỏi "tổng số có bao nhiêu người được đặc xá trong dịp này", Thiếu tướng Nguyễn Văn Long cho biết, việc này phải xét trong quy trình, nên chưa thể biết được bao nhiêu người được đặc xá.

"Những người nào đủ điều kiện thì sẽ được đặc xá theo đúng quy định", ông Long nói.

img

Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long cũng cho biết, các phạm nhân xâm phạm về kinh tế, chức vụ đều bình đẳng như các phạm nhân khác, nếu đủ điều kiện thì được xem xét đặc xá theo đúng quy định.

"Riêng các phạm nhân về kinh tế, chức vụ phải thêm điều kiện nữa là thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm dân sự theo quy định", ông Long nói.

Trước câu hỏi, "phạm nhân Phan Sào Nam (trong vụ án đánh bạc nghìn tỷ) có được xét đặc xá trong lần này không", Thiếu tướng Nguyễn Văn Long cho biết: "Trường hợp này cũng thế, nếu đủ điều kiện thì chúng ta sẽ xem xét dựa trên các quy định hiện hành".

img

Phan Sào Nam tại phiên tòa xét xử vụ án đánh bạc nghìn tỷ

Lý giải về thắc mắc "tại sao năm 2021 đã đặc xá rồi nhưng nay năm nay lại tiếp tục đặc xá? Phải chăng do số lượng phạm nhân quá nhiều, các trại giam quá tải?", Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, năm 2021 thì chúng ta đã đặc xá, đây là chủ trương lớn của Nhà nước, thể hiện tính nhân văn, nhân đạo, khoan hồng của quy định pháp luật.

"Trong năm 2021 chúng ta đã đặc xá hơn 3 nghìn phạm nhân. Qua một năm theo dõi thì thấy chỉ có 2 trường hợp tái vi phạm tội. Còn số còn lại đang tích cực tái hòa nhập cộng đồng nên vì vậy năm nay Chủ tịch nước cho phép tiếp tục đặc xá và thực hiện chính sách khoan hồng", Thiếu tướng Nguyễn Văn Long nói.

Phan Sào Nam là nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty VTC Online – một trong 2 người cầm đầu đường dây đánh bạc nghìn tỷ liên quan đến ông Phan Văn Vĩnh.

Theo bản án phúc thẩm, ngày 12/3/2019, Phan Sào Nam bị TAND Cấp cao tại Hà Nội xử phạt 2 năm tù về tội Tổ chức đánh bạc, 3 năm tù về tội Rửa tiền. Thời hạn tính từ ngày 27/10/2017. Phần trách nhiệm dân sự, tổng các khoản tiền Phan Sào Nam phải thi hành là hơn 1.475 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình thi hành án, TAND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành 2 quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù tổng cộng 22 tháng 7 ngày đối với phạm nhân Phan Sào Nam. Đến ngày 6/2/2021, Nam được ra tù.

Theo nhận định của Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội, 2 quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù là không đủ điều kiện và không có căn cứ, đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm theo hướng hủy 2 quyết định này.

Ngày 21/11/2021, Hội đồng xét xử giám đốc thẩm TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên hủy các quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của TAND tỉnh Quảng Ninh đối với Phan Sào Nam, tuyên Phan Sào Nam phải chấp hành bản án tù trở lại.

Phan Sào Nam phải quay lại trại giam để chấp hành nốt thời hạn còn lại của bản án là 22 tháng 7 ngày tù.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.