Xã hội

"Trùm" cờ bạc Phan Sào Nam không thuộc trường hợp được đặc xá năm 2021

02/07/2021, 11:39

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng khẳng định, "trùm" cờ bạc Phan Sào Nam không thuộc đối tượng được đặc xá trong năm 2021.

img

Quang cảnh buổi họp báo

Nhiều đối tượng được xem xét đặc xá

Sáng nay (2/7/2021), Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo công bố Quyết định về đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ông Lê Khánh Hải, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước chủ trì cuộc họp.

Quyết định về đặc xá số 1161/2021/QĐ-CTN năm 2021 được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ký ngày 30/6/2021 là lần đầu tiên kể từ khi Luật Đặc xá được sửa đổi vào năm 2018 tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân dịp Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2/9/2021.

Theo Quyết định về Đặc xá năm 2021 được ông Lê Khánh Hải công bố, các đối tượng được đặc xá cụ thể là: Người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, người bị kết án tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn, người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù. Thời gian đã chấp hành án phạt tù để xét đặc xá tính đến ngày 31/8/2021.

Quyết định cũng nêu rõ việc đặc xá trong trường hợp đặc biệt. Theo đó, Chính phủ chủ trì, phối hợp với Tòa án nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao và các cơ quan, tổ chức có liên quan lập hồ sơ của người được đề nghị đặc xá trong trường hợp đặc biệt theo Điều 22, Điều 23 của Luật Đặc xá để trình Chủ tịch nước xem xét, quyết định.

Việt Nam có tỷ lệ phạm nhân thấp

Cũng tại buổi họp báo, Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, số lượng phạm nhân được đề nghị theo quyết định của Chủ tịch nước ngay sau công bố, hội đồng tư vấn đặc xá và cơ quan chức năng tổ chức xét duyệt đặc xá theo đúng quy định pháp luật, thời điểm này chưa có số lượng đặc xá cụ thể của năm 2021 là bao nhiêu.

Thiếu tướng Lê Quốc Hùng cũng cho biết, hiện các trại giam của Việt Nam đang giam giữ trên 600 phạm nhân nước ngoài gồm 28 quốc tịch và một số phạm nhân không rõ quốc tịch.

"Những phạm nhân có quốc tịch nước ngoài cũng sẽ được ứng xử như phạm nhân có quốc tịch Việt Nam trong đợt đặc xá lần này nếu đủ điều kiện", tướng Hùng thông tin.

Thiếu tướng Lê Quốc Hùng cũng thông tin, hiện nay Việt Nam có khoảng trên 100.000 phạm nhân đang bị giam giữ.

"So với các nước xung quanh Việt Nam có sự tương đồng về dân số, địa lý thì số lượng của phạm nhân Việt Nam thấp hơn rất nhiều", Thiếu tướng Lê Quốc Hùng nói.

Cũng tại buổi họp báo, phóng viên hỏi về trường hợp của "trùm" cờ bạc Phan Sào Nam có được xem xét đặc xá lần này không, Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định "trường hợp Phan Sào Nam không thuộc đối tượng được đặc xá, hiện các cơ quan tố tụng đang thụ lý để xử lý vụ việc này, khi có kết quả các cơ quan tố tụng sẽ có trách nhiệm công khai với dư luận, báo chí".

img

Hải Dương: Để xảy ra gian dối trong bầu cử, 2 lãnh đạo phường bị cách chức

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.