Hồ sơ tài liệu

Trùm ma túy Mexico được thả, Hoàng gia Anh khó xử

19/07/2015, 13:30

Trùm ma túy Mexico không vượt ngục mà được thả, Hoàng gia Anh khó xử vì kiểu chào Phát xít của Nữ hoàng…

Guzman1a-b0a04
Trùm tội phạm ma túy khét tiếng Joaquin Guzman đã trốn thoát khỏi nhà tù nghiêm ngặt nhất Mexico (Ảnh: EPA)

Trùm ma túy Mexico không vượt ngục mà được thả?

Câu chuyện vượt ngục của trùm ma túy khét tiếng nhất Mexico khỏi nhà tù an ninh cao nhất nước này khiến cả thế giới sửng sốt, ngoại trừ những người Mexico. Theo Dân trí, một khảo sát do tờ báo nhiều độc giả nhất nước này, Reforma thực hiện, cho thấy 54% người được hỏi không tin câu chuyện ly kỳ trong đường hầm. Nhiều người tin rằng các quan chức đã đơn giản để cho Guzman đi ra qua cửa trước nhà tù.

“Ai mà biết được El Chapo có thực sự bị giam không?”, ông Eduardo Sanchez nói trong lúc ngồi bên một quầy báo tại thủ đô Mexico City. “Khi hắn ta bị bắt, họ nói đó chính là Guzman nhưng với tôi có vẻ như là một người khác”.

Sự hoài nghi của người Mexico không phải là không có cơ sở. Bởi ngay cả thời gian bị giam giữ ngắn ngủi tại nhà tù Altiplano, an ninh cao nhất Mexico cũng không hề hà khắc. Băng ghi hình của camera an ninh cho thấy buồng giam của Guzman đầy những thứ đồ xa xỉ mà lẽ ra một tội phạm hàng đầu không nên có, như máy tính bảng iPad, điện thoại di động, sổ tay và tập tài liệu.

Hoàng gia Anh khó xử vì kiểu chào Phát xít của Nữ hoàng

nu_hoang_Anh_CGCD
Nữ hoàng Anh đặt vòng hoa tại một trại tập trung của Đức Quốc xã trong chuyến thăm Đức tháng 6/2015 (Ảnh AFP)

Mới đây, tờ nhật báo The Sun (Anh) đã khiến cả nước sốc khi độc quyền tung clip Nữ hoàng Elizabeth II khi ấy chỉ mới 6 tuổi, được chú bà, Edward VIII, người sau này lên chức vua nước Anh, dạy chào kiểu phát xít Đức.

Thậm chí tờ này còn chạy dòng tít “Their Royal Heilnesses”- một kiểu chơi chữ vì khẩu hiệu “Heil Hitler” thường vang lên trong nghi thức bọn Phát xít chào Quốc trưởng Hitler của mình.

Một nguồn tin từ Hoàng gia Anh cho biết, họ đang tìm hiểu làm sao The Sun lại có bức hình từ những năm 30 của thế kỷ trước như vậy và có thể sẽ kiện tờ báo này.

“Thật đáng thất vọng khi hình ảnh chụp từ 8 thập kỷ trước nằm trong kho tư liệu cá nhân của Nữ hoàng lại được trưng ra như thế này”, người phát ngôn Điện Buckingham cho biết.

Dù chưa thể nhận thức được sự nghiêm trọng khi làm như vậy vào lúc nhỏ, Nữ hoàng Anh cũng không khỏi khó xử vì những hệ lụy của việc này khi bà đã 89 tuổi.

Hung thủ vụ xả súng ở Tennessee là kẻ cuồng tín, mê súng đạn

hien_truong_ETXC
Một nhân viên FBI điều tra hiện trường vụ xả súng (Ảnh Reuters)

Theo Reuters, tên Mohammod Youssuf Abdulazeez - hung thủ vụ xả súng ở Tennessee khiến 5 binh sĩ Mỹ thiệt mạng đã gửi cho bạn mình một đoạn giảng kinh Koran của đạo Hồi. Đoạn giảng kinh này có đoạn: “Ai thể hiện sự hận thù với bạn của ta, ta sẽ gây chiến với hắn”.

Bạn của tên Abdulazeez lúc đó không nghĩ ngợi gì nhiều bởi đoạn kinh này không có gì đặc biệt. Tuy nhiên, đến khi vụ xả súng tại Chattanooga, bang Tennessee xảy ra, người này cho rằng đó có thể là “thông điệp ngầm” mà tên này muốn gửi đến mình.

Abdulazeez còn có niềm đam mê lớn với súng. Tên này đã mua 3 khẩu súng, bao gồm 1 khẩu AK-47, một khẩu Ả-15 và một khẩu Saiga 12 trên trang web armslist.com. Ngoài ra, hắn còn sở hữu một khẩu súng lục 9mm và một khẩu cỡ nòng 22mm.

Ngoài ra, Abdulazeez còn hút cần sa và uống rượu rất nhiều dù điều này đi ngược với giáo lý của đạo Hồi và khiến hắn luôn trong tình trạng bất an.

Thân nhân vụ Germanwings đòi đền bù ít nhất 100.000 Euro/nạn nhân

than_nhan_TJGM
Thân nhân vụ tai nạn máy bay Germanwings đặt hoa tưởng nhớ những người thân của họ (Ảnh AFP)

AFP dẫn lời các luật sư ngày 18/7 cho biết, các thân nhân không chấp thuận đề nghị ngày 30/6 của hãng Lufthansa, tập đoàn mẹ của hãng Germanwings, rằng họ sẽ đền bù 25.000 Euro cho từng người trong tổng số 72 người Đức thiệt mạng trọng vụ tai nạn máy bay hồi tháng 3 vừa qua.

ông Elmar Giemulla, người chịu trách nhiệm làm luật sư đại diện cho 35 thân nhân cho biết: “Số tiền đền bù 25.000 Euro cho mỗi nạn nhân và 10.000 Euro cho mỗi người thừa kế trực tiếp của các nạn nhân là không tương xứng với những gì mà họ phải trải qua. Họ yêu cầu phải nhận được số tiền ít nhất là 200.000 Euro”.

Tháng 4 vừa qua, Lufthansa tuyên bố, hãng dự định dành 300 triệu USD để trang trải mọi chi phí cho vụ tai nạn nói trên.

Số tiền này bao gồm cả tiền đề bù cho các thân nhân và chi phí để mua một chiếc Airbus A320 khác có trị giá 93,9 triệu USD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.