Thời sự Quốc tế

Trump bất ngờ cảnh báo: Rồi cuối cùng Mỹ cũng phải mua dầu mỏ từ Nga

28/06/2021, 15:11

Thật khó để tưởng tượng việc hoàn thành đường ống Nord Stream 2 sẽ ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế Mỹ.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump dự đoán sự phụ thuộc của Mỹ vào dầu của Nga trong tương lai gần. Liệu dự đoán của cựu tổng thống có thể thành hiện thực và tại sao chính quyền Biden lại chọn con đường không can thiệp vào dự án Dòng Chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream 2)?

Thuật hùng biện của Trump

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại một cuộc mít tinh ở bang Ohio, nơi ông lên án đương kim Tổng thống Joe Biden vì đã cho phép tiếp tục xây dựng dự án Nord Stream 2.

Ông Trump nói rằng nếu điều này không xảy ra, Hoa Kỳ đã trở thành một cường quốc độc lập về năng lượng, tuy nhiên, trong tương lai gần Mỹ sẽ phải mua dầu từ Nga.

Theo đánh giá của giới quan sát ở Nga, tất nhiên, về mặt chiến thuật, đây là “kỹ thuật kịch” của ông Trump nhằm tạo ra một bối cảnh đầy cảm xúc và có tác dụng đối với những người ủng hộ mình trong đảng Cộng Hòa.

Thật khó để tưởng tượng việc hoàn thành đường ống Nord Stream 2 sẽ ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế Mỹ trên quy mô này.

Điều gì thực sự trở thành điều kiện để Mỹ phải phụ thuộc vào lĩnh vực năng lượng của Nga?, tờ Hành động và Lời nói đã tham khảo nhận định của nhà khoa học chính trị Sergei Markelov.

“Hiện tại, trong vòng 20-30 năm tới, nền kinh tế Mỹ sẽ không phụ thuộc vào sự cân bằng sản xuất và cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng của mình cho châu Âu.

img

Ông Donald Trump cáo buộc ông Joe Biden quá mềm mỏng với dự án Nord Stream 2 - ảnh FAN.

Nhưng giờ đây, toàn bộ công cuộc xây dựng cơ bản của nước Mỹ dựa trên việc tái cấu trúc hệ thống chính trị nội bộ. Và đây là nơi mà vấn đề (phụ thuộc vào xuất khẩu năng lượng) chắc chắn sẽ nảy sinh". – chuyên gia Sergei Markelov nói.

Theo ông Sergei Markelov, thực tế là Trump, với tư cách là một doanh nhân, tin rằng trong 5 năm nhiệm kỳ tổng thống của mình, ông ấy đã quản lý tình hình kinh tế trong nước và thế giới khá cứng rắn.

Tất cả các sáng kiến ​​của Trump thực sự lúc đầu đề cập đến các vấn đề kinh tế, và sau đó chúng cũng dồn vào vấn đề chính trị cho đất nước.

Nhà phân tích chính trị Markelov giải thích: “Những lời nói gần đây của Trump có nghĩa là Biden, theo quan điểm của ông ấy, đã làm suy yếu nước Mỹ về mặt kinh tế”.

“Thực ra thì không phải như vậy. Tất nhiên, đây là sự thể hiện sự phẫn uất của Trump khi thua cuộc trong cuộc bầu cử. Nó sẽ liên tục là sự phản chiếu trong tấm gương méo mó về các hành động của tổng thống đương nhiệm và chính quyền của ông ấy." – nhà khoa học chính trị Sergei Markelov đánh giá.

Có sự thật trong những lời hùng biện

Theo nhà khoa học chính trị Nga, có một số sự thật trong những lời nói của Trump. Chẳng hạn như việc chính quyền Joe Biden đã quyết định đi theo con đường khoan dung hơn trong cuộc đối đầu trong tình huống với dự án Nord Stream 2.

Tất nhiên, việc triển khai dự án đường ống dẫn khí đốt của Nga sẽ đặt một gánh nặng nhất định lên hình ảnh chính trị của chính phủ Mỹ hiện tại. Nhưng Joe Biden sẽ đơn giản đi theo hướng khác để duy trì hình ảnh của mình.

Ông Sergei Markelov nói: “Biden sẽ kiếm được điểm cho chính mình thông qua các quốc gia cũ ở Đông Âu, trước hết là Ukraine.

Do đó, tất cả các cuộc diễn tập mà chúng ta nghe nói đến, bao gồm cả với tàu khu trục của Anh gần bán đảo Crimea, đều có gốc gác từ đó.

Người Mỹ muốn quay trở lại châu Âu một cách chính xác bằng cách chứng tỏ tầm quan trọng của mình trong những vấn đề mà Liên minh châu Âu không thể tự mình giải quyết.".

Hãy để Donald Trump một lần nữa bình luận châm biếm về quan điểm tương đối mềm mỏng của Biden, nhưng về nguyên tắc, chiến dịch tranh cử của tổng thống được mài giũa để trở lại một cách gọn gàng, mang tính tiến hóa đối với vai trò cơ bản của Hoa Kỳ trong việc quản lý nền kinh tế và chính trị thế giới.

img

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - ảnh FAN.

Không giống như Trump, ông Joe Biden hiểu ý tưởng không có lợi về ảnh hưởng năng lượng ở châu Âu.

“Trên thực tế, chính Trump là người đã hãm lại sự thống trị của Hoa Kỳ trên trường thế giới bằng những quyết định kỳ quặc và ngớ ngẩn của mình trong 5 năm.

Chính sách của Joe Biden không quá tập trung vào mặt thiết kế, nhưng trên thực tế, dự án Nord Stream 2 phần lớn đã bỏ qua Trump ”, nhà khoa học chính trị chắc chắn.

"Ông ta (Trump) hiện đang cố gắng ghim những sai lầm của chính mình lên chính quyền hiện tại."

Ngành công nghiệp năng lượng Mỹ phải nhận ra rằng họ không thể chinh phục thế giới vì sự xa cách với phần còn lại của hành tinh. Tất nhiên, nền kinh tế định hướng xuất khẩu trong nước cũng mắc phải điều này.

Họ sản xuất quy mô lớn dầu mỏ ở vùng Caribe, nhưng không ai bỏ qua Đại Tây Dương, hậu cần dù có các tiềm lực siêu mạnh hợp lại cũng không đi đến đâu, do đó, không thể vận chuyển tài nguyên năng lượng đến thị trường châu Âu.

“Các nhà sản xuất dầu của Mỹ không thể ảnh hưởng đến trung tâm châu Âu-Nga-Trung Đông của Moscow theo bất kỳ cách nào. Trừ khi họ nghĩ ra cách nào đó để chuyển dầu ngay lập tức đến châu Âu” – chuyên gia Sergei Markelov nhấn mạnh.

img

Dự án Nord Stream 2 sắp hoàn thành toàn bộ - ảnh FAN.

“Do đó, người Mỹ cảm thấy bị xúc phạm, chính vì vậy họ phải đóng vai trò như chất xúc tác cho nhiều vấn đề khác nhau, cố gắng phá vỡ các thỏa thuận của các nước Trung Đông với nhau, đưa ra những âm mưu - họ có thể làm bất cứ điều gì mình muốn. Nhưng, thật không may, đó là một chặng đường dài. Và hiện tại Hoa Kỳ không thể làm gì hơn được."- ông Sergei Markelov bình luận.

Cuối cùng, nhà khoa học Nga cho rằng, ngay cả khi một cuộc khủng hoảng kinh tế không xảy ra ở Hoa Kỳ, thì khả năng họ phụ thuộc năng lượng vào Nga trong tương lai gần không gây nhiều nghi ngờ.

Vận chuyển khí đốt tự nhiên hóa lỏng có lợi nhuận qua Đại Tây Dương là một vấn đề lớn. Nhưng xuất khẩu các sản phẩm dầu cổ điển từ Nga sang Mỹ là một điều không hề dễ dàng.

Điều này cũng được chứng minh qua các báo cáo của năm 2019, theo đó Nga trở thành nhà cung cấp tài nguyên năng lượng lớn thứ hai của Mỹ. Vì vậy, thật khó để đánh giá Donald Trump đã kịch tính đến mức nào khi thể hiện trước đám đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.