Thời sự Quốc tế

Trump bất ngờ tuyên bố: Trung Quốc làm mọi thứ để tôi thất cử nhiệm kỳ 2

30/04/2020, 09:30

Theo Reuters, ông Trump đã nói những điều rất nặng nề về Trung Quốc và khẳng định đang xem xét các lựa chọn buộc nước này phải gánh hậu quả.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump - ảnh tư liệu.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng tin Reuters tại Phòng Bầu dục (Nhà Trắng) diễn ra hôm thứ Tư, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông tin rằng việc xử lý dịch Covid-19 của Trung Quốc là bằng chứng cho thấy Bắc Kinh sẽ làm bất cứ điều gì họ có thể để khiến ông mất quyền tái cử vào tháng 11 tới.

Theo Reuters, ông Donald Trump đã nói những điều rất nặng nề về Trung Quốc và khẳng định đang xem xét các lựa chọn khác nhau về hậu quả mà Bắc Kinh sẽ phải gánh chịu về virus Corona chủng mới. “Tôi có thể làm rất nhiều” - ông Donald Trump nhấn mạnh.

Donald Trump đổ lỗi cho Trung Quốc về đại dịch toàn cầu Covid-19, đã giết chết ít nhất 60.000 người Mỹ và đẩy nền kinh tế Hoa Kỳ vào một cuộc suy thoái sâu sắc, gây nguy hiểm cho hy vọng tái cử của ông trong nhiệm kỳ bốn năm tiếp theo.

Tổng thống của đảng Cộng hòa, người cũng thường bị cáo buộc không hành động đủ sớm để chuẩn bị cho nước Mỹ trước thảm kịch Covid-19, nói rằng: Lẽ ra Trung Quốc nên tích cực hơn trong việc cho thế giới sớm biết về mức độ nguy hiểm của virus Corona chủng mới.

Khi được hỏi liệu ông có đang xem xét việc sử dụng áp lực thuế quan hay thậm chí là "rũ nợ" với Trung Quốc hay không, Donald Trump đã không đưa ra chi tiết cụ thể.

“Có rất nhiều điều tôi có thể làm được. Chúng tôi tìm kiếm những gì đã xảy ra” - ông chủ Nhà Trắng nói với phóng viên Reuters.

“Trung Quốc sẽ làm bất cứ điều gì họ có thể để tôi thua cuộc đua này (tái cử)”, ông Trump nói.

Theo Trump, ông tin rằng Bắc Kinh muốn đối thủ Dân chủ của mình, Joe Biden, sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua (bầu cử vào tháng 11) để giảm bớt áp lực mà Trump đã đặt lên Trung Quốc về thương mại và các vấn đề khác.

img
Ông Donald Trump.

“Họ (Trung Quốc) liên tục sử dụng các mối quan hệ công chúng để cố gắng biến mình thành bên vô tội”, Tổng thống Hoa Kỳ cáo buộc.

Trump cũng nhấn mạnh rằng thỏa thuận thương mại mà ông ký kết với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm mục đích giảm thâm hụt thương mại kinh niên của Hoa Kỳ với Trung Quốc đã bị tổn hại rất nhiều bởi sự sụp đổ kinh tế do virus gây ra.

Cũng theo Reuters, một quan chức cao cấp của chính quyền Donald Trump, phát biểu với điều kiện giấu tên vào hôm thứ Tư rằng cuộc chiến ngôn từ mà ông Donald Trump và ông Tập Cận Bình về cơ bản đã đồng ý dừng lại để tạo điều kiện cho một cuộc điện đàm, lẽ ra đã được kết nối vào cuối tháng 3 vừa qua, đã kết thúc.

Hai nhà lãnh đạo khi đó đã cam kết rằng sẽ làm mọi cách có thể để hợp tác để ngăn chặn Covid-19. Trong những ngày gần đây, Washington và Bắc Kinh đã "trao qua đổi lại" những lời buộc tội ngày càng cay đắng và nặng nề về nguồn gốc của virus cũng như đơn phương đưa ra những đánh giá, cáo buộc nhau về cách thức phản ứng với đại dịch.

Tuy nhiên, Trump và các trợ lý hàng đầu của mình, trong khi đẩy mạnh các cáo buộc bằng lời nhằm vào Trung Quốc, đã không ngừng chỉ trích trực tiếp ông Tập Cận Bình, người mà Tổng thống Mỹ trước đó đã nhiều lần nhắc đến với cụm từ “người bạn”.

Ông Donald Trump đang nỗ lực cố gắng giữ cho nền kinh tế Hoa Kỳ duy trì sự phát triển thông qua các gói giải cứu, kích thích nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh trong khi thúc đẩy các thống đốc bang cẩn thận mở lại nền kinh tế khi đại dịch Covid-19 bắt đầu có dấu hiệu giảm.

Tổng thống Donald Trump nói rằng ông hài lòng với cách mà nhiều thống đốc bang đang hoạt động dưới sự căng thẳng và áp lực của đại dịch Covid-10 nhưng cho biết một số thống đốc vẫn cần phải cải thiện cách điều hành và phải linh hoạt hơn.

Việc xử lý đại dịch Covid-19 đối với ông Donald Trump đã được dư luận Mỹ xem xét kỹ lưỡng. Theo một cuộc thăm dò của Reuters (Ipsos), từ ngày 27-28/4, khoảng 43% người Mỹ thể hiện sự đồng thuận với các điều hành đất nước của Trump trước đại dịch Covid-19.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Donald Trump cho biết Hàn Quốc đã đồng ý trả cho Hoa Kỳ nhiều tiền hơn cho một thỏa thuận hợp tác quốc phòng nhưng “không đáng bao nhiêu”.

“Họ (Hàn Quốc) đã đồng ý trả rất nhiều tiền, ở mức nhiều hơn khi tôi đến đây (làm tổng thống) vào tháng 1 năm 2017” - ông Trump nói.

Các căn cứ của Hoa Kỳ tại Hàn Quốc có khoảng 28.500 quân. Đây được xem như một di sản của Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, cuộc chiến vốn chưa kết thúc về mặt kỹ thuật, bằng một hiệp định đình chiến, chứ không phải một hiệp ước hòa bình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.