Thời sự Quốc tế

Trump bị chính các đảng viên Cộng hòa “đá” ngay lúc “nước sôi lửa bỏng”

06/11/2020, 17:46

Các cáo buộc về gian lận cử tri của Trump thu hút chỉ trích từ một số đảng viên của đảng Cộng hòa. Nhưng, cũng có nhiều người sát cánh cùng ông.

img
Ông Donald Trump.

Sự chỉ chỉ trích từ những người đồng đảng

"Hãy dừng việc lan truyền thông tin sai lệch đã được xác nhận... Điều này đang trở nên điên rồ", - dân biểu Kinzinger đã tweet trên tài khoản mạng xã hội Twitter sau khi đọc các tuyên bố của ông Donald Trump về “gian lận bầu cử”.

Theo hãng tin Fox News, Tổng thống Trump đã phải đối mặt với một số phản đối từ chính các thành viên đảng của mình hôm thứ Năm sau khi ông phát đi cảnh báo về việc bỏ phiếu bất hợp pháp và nỗ lực "đánh cắp" cuộc bầu cử tổng thống.

Thống đốc Đảng Cộng hòa Larry Hogan của bang Maryland đã post trên tài khoảng Twitter rằng "không có lời biện hộ nào cho những bình luận của Tổng thống tối nay, nó làm suy yếu tiến trình Dân chủ của chúng ta. Nước Mỹ đang kiểm phiếu và chúng ta phải tôn trọng kết quả như chúng ta luôn có trước đây. Không có cuộc bầu cử hay con người nào quan trọng hơn nền dân chủ của chúng ta.".

img
Ông Will Hurd - ảnh NBC News.

Sau bài phát biểu của ông Donald Trump, Hạ nghị sĩ Will Hurd, dân biểu bang Texas, đã nói:

"Một tổng thống đương nhiệm đang phá hoại quy trình chính trị của chúng tôi và đặt câu hỏi về tính hợp pháp của tiếng nói của vô số người Mỹ mà không có bằng chứng không chỉ nguy hiểm và sai lầm mà nó còn làm suy yếu nền tảng của quốc gia được xây dựng dựa trên nền tảng này (dân chủ)”.

Năm ngoái, Hạ nghị sỹ Hurd đã tuyên bố rằng ông sẽ không tham gia tái tranh cử.

Dân biểu Adam Kinzinger của bang Illinois cũng lên tiếng để cáo buộc ông Trump “đang lan truyền thông tin sai lệch”.

Ông Adam Kinzinger nói: “Chúng tôi muốn mọi cuộc bỏ phiếu đều được tính, và mọi cuộc bỏ phiếu hợp pháp (tất nhiên).

Nhưng, nếu ông có lo ngại hợp pháp về gian lận, hãy trình bày chứng cứ và đưa nó ra tòa. Hãy dừng lan truyền thông tin sai lệch đã bị phanh phui lại... Điều này đang trở nên điên rồ.".

img
Hạ nghị sỹ Adam Kinzinger.

Trong khi đó, cựu Thượng nghị sĩ Jeff Flake, dân biểu Cộng hòa của bang Arizona, người từ lâu đã chỉ trích tổng thống, cũng đã bắt đầu kêu gọi các đồng nghiệp cũ của mình cùng lên tiếng phản đối bình luận của tổng thống.

Những bình luận của các đồng đảng của ông Trump được đưa ra khi đảng Cộng hòa theo đuổi một chiến lược pháp lý nhiều mặt (khiếu nại, kiện cáo) nhằm thách thức việc kiểm phiếu ở một số bang.

Những người sát cánh với Trump đến cùng

Trong khi đó, một số đảng viên Cộng hòa khác đưa ra những bình luận chung chung hơn kêu gọi sự toàn vẹn của bầu cử.

Dân biểu Alex Mooney của bang Washington, D.C đã lên tiếng đề nghị ủng hộ những nỗ lực của Trump trong một tweet hôm thứ Năm.

img
Ông Alex Mooney và Tổng thống Trump - ảnh tư liệu.

"Tôi đồng ý với Tổng thống Donald Trump rằng mọi cuộc bỏ phiếu hợp pháp phải được kiểm đếm để đảm bảo tính toàn vẹn của quy trình bầu cử của chúng tôi" - ông nói Alex Mooney.

“Nếu đếm số phiếu hợp pháp, tôi dễ dàng giành chiến thắng” - Tổng thống Trump nói trong khi phát biểu từ phòng họp báo James S. Brady tại Nhà Trắng.

Trong khi đó, Luật sư Bob Bauer của ông Joe Biden nói rằng các vụ kiện của Trump về mặt pháp lý là “vô ích”. Ông Bauer cho rằng, mục đích duy nhất của phe Trump là “tạo cơ hội cho họ thông báo sai sự thật về những gì đang diễn ra trong quá trình bầu cử”.

Ông Donald Trump nói thêm: "Chúng tôi sẽ không cho phép tham nhũng, ăn cắp xảy ra trong một cuộc bầu cử quan trọng như vậy hoặc bất kỳ cuộc bầu cử nào khác.”.

img
Ông Donald Trump - ảnh ABC.

Tổng thống cho biết: “Chúng tôi không thể cho phép bất kỳ ai bịt miệng cử tri của chúng tôi hoặc đưa ra kết quả như mình muốn. Trump nói thêm rằng nhiều địa điểm bỏ phiếu sẽ không cho phép “những quan sát viên được phép hợp pháp” giám sát việc kiểm phiếu.

Ông Trump tiếp tục: “Đây là trường hợp họ đang cố gắng đánh cắp một cuộc bầu cử - cố gắng dàn dựng một cuộc bầu cử” – đại diện của Chiến dịch Trump 2020 đã không phản hồi ngay lập tức yêu cầu bình luận của Fox News.

Các thẩm phán ở Georgia và Michigan đã nhanh chóng bác bỏ các vụ kiện tranh cử của Trump ở các bang này vào thứ Năm. Fox News đã xác nhận rằng Bộ Tư pháp đang điều tra một đề nghị điều tra hình sự với cáo buộc bỏ phiếu bất hợp pháp ở Nevada.

Người phát ngôn của đảng Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, Kerri Kupec cho biết: “Bộ Tư pháp theo dõi tất cả các thông tin có thể hành động mà họ nhận được và như mọi khi, khuyến khích bất kỳ ai nghi ngờ tội phạm liên bang báo cáo cho văn phòng thuộc Cục điều tran liên bang (FBI) ở cấp địa phương của họ.

Công ty luật đại diện cho chiến dịch tranh cử của Trump tuyên bố trong một bức thư hôm thứ Năm rằng họ đã xác định "3.062 cử tri đã chuyển đến từ Nevada trước cuộc bầu cử nhưng vẫn được cấp quyền bỏ phiếu trong cuộc bầu cử này.". Cơ quan đại diện này lập luận rằng con số sẽ tăng lên mức tối thiểu là 6.000.

Với việc cuộc đua nhanh chóng thu hẹp, một số người cáo buộc đảng Cộng hòa đã không làm đủ để hỗ trợ tổng thống trong thời điểm quan trọng như vậy.

img
Ông Donald Trump Jr.

"Việc thiếu hoàn toàn hành động từ hầu như tất cả những người hy vọng của đảng Cộng hòa...” - con trai của tổng thống, ông Donald Trump Jr. Cho biết trên Twitter.

"Họ có một nền tảng hoàn hảo để thể hiện rằng họ sẵn sàng và có thể chiến đấu nhưng thay vào đó họ đã thu mình lại trước đám đông truyền thông. Đừng lo lắng, DonaldTrump sẽ chiến đấu và họ có thể xem như bình thường!".

Những người khác trên Twitter cũng đưa ra những lời chỉ trích nhằm vào các đảng viên đảng Cộng hòa đã chỉ trích ông Trump.

Trong khi đó, Thủ lĩnh phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy, dân biểu bang California lên tiếng rằng ông ủng hộ cuộc chiến của tổng thống. "Chúng tôi đang chiến đấu vì điều này chưa kết thúc” – ông Kevin McCarthy viết.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham trước đó đã quyên góp 500.000 USD cho các nỗ lực pháp lý của ông Donald Trump.

img
Cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley và Tổng thống Trump - ảnh US Today.

Sau dòng tweet của ông Trump Jr. (con trai ông Trump), cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đã đăng tweet ủng hộ tổng thống. Không rõ liệu hai sự kiện có liên quan với nhau hay không.

Haley, người được coi là ứng cử viên tiềm năng của đảng Cộng hòa vào năm 2024 cho biết: “Tất cả chúng ta đều mang ơn DonaldTrump vì sự lãnh đạo của ông ấy trong những chiến thắng bảo thủ đối với Thượng viện, Hạ viện và các cơ quan lập pháp tiểu bang.”.

“Ông ấy và người dân Mỹ xứng đáng nhận được sự minh bạch và công bằng khi các phiếu bầu được kiểm. Luật pháp phải được tuân thủ. Chúng ta phải giữ niềm tin rằng sự thật sẽ thắng thế".

CÙNG CHỦ ĐỀ BẦU CỬ TỔNG THỐNG Ở MỸ

Bầu cử Mỹ căng thẳng, phức tạp Trump-Biden có thể phải “đưa nhau... ra tòa”

Thông điệp tự tin chiến thắng, hàn gắn - đoàn kết nước Mỹ của ông Joe Biden

Nhóm của ông Donald Trump tung bằng chứng gian lận phiếu bầu ở bang Nevada

Ông Joe Biden: Chả còn nghi ngờ gì nữa, tôi sẽ đánh bại Donald Trump

Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ chưa thể có ngay vào ngày 3/11?

Đài Loan nói gì về khả năng bị đánh úp trong dịp bầu cử Tổng thống Mỹ?

Dự đoán ông Donald Trump sẽ thất cử, Tổng công tố Pennsylvania bị tấn công

Nhận định của cựu Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh về bầu cử Mỹ

Giáo sư Trung Quốc dự đoán: Canh bạc lớn của Trump sẽ không kết thúc tốt đẹp

Biden hay Trump làm Tổng thống, Trung Quốc vẫn bị coi là đối thủ chiến lược

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.