Hồ sơ tài liệu

Trump “ca ngợi” cựu độc tài Saddam Hussein hết lời

07/07/2016, 10:37

Ứng viên Tổng thống Mỹ thuộc đảng Cộng hòa mới đây dành lời khen cho cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein, theo CNN 6/7.

saddam

Cựu lãnh đạo Iraq Saddam Hussein - "nhân vật chính" trong phát biểu của ông Donald Trump. (Ảnh: AP)

Trong một phát biểu hôm mới đây ở Bắc Carolina, Trump đã ca ngợi “biệt tài” của cựu độc tài Iraq Saddam Hussein: “Saddam Hussein là một kẻ xấu, có đúng không? Ông ta là một người xấu, vô cùng xấu. Nhưng quý vị có biết ông ta giỏi về điều gì không? Ông ta giết khủng bố. Ông ấy đã làm rất tốt nhiệm vụ đó. Người Iraq không cần đọc các quyền pháp lý cho những kẻ khủng bố, không cần nói gì cả. Nếu là một kẻ khủng bố, là kể như xong đời. Và Iraq là “Harvard của chủ nghĩa khủng bố”.

Saddam Hussein đã qua đời cách đây gần một thập niên. Ông là  Tổng thống lâu năm của Iraq bị treo cổ sau khi một toà án kết tội ông là đã phạm các tội ác chống nhân loại vào năm 2006.

Việc Donald Trump “khen” Saddam Hussein lập tức trở thành một đề tài nóng trên mạng xã hội Twitter. Đối thủ của ông Trump, bà Clinton  không ngần ngại chỉ trích động thái này:

“Những lời khen ngợi thiếu cân nhắc của ông Trump dành cho những kẻ độc tài cũng như những bài học “quái gở” mà ông ấy rút ra từ những gì chúng làm một lần nữa cho thấy sẽ nguy hiểm như thế nào nếu ông ấy trở thành Tổng tư lệnh quân đội Mỹ cũng như việc ông ấy không xứng đáng nắm quyền Tổng thống” - ông Jake Sullivan, cố vấn chính sách đối ngoại của bà Clinton tuyên bố.

Thậm chí, nội bộ đảng Cộng hòa cũng sửng sốt trước lời bình luận gây sốc của ông Trump. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan bày tỏ ngạc nhiên về những gì ông Trump nói, song vẫn ủng hộ sự thẳng thắn của ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa.

Đây không phải là lần đầu tiên ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa đưa ra những phát ngôn gây tranh cãi. Năm 2014, Trump viết trong tài khoản Twitter cá nhân rằng Iraq thời điểm ấy còn nguy hiểm hơn so với thời Saddam Hussein còn cầm quyền. Và vị tỷ phú New York không quên “công kích” các Tổng thống Mỹ: “Chiến tranh là một sai lầm, như tôi đã nói từ đầu. Ông Bush và ông Obama phải xin lỗi”.

Tại thời điểm đó, ông Trump khẳng định: “Dù thích Saddam hay không, bạn cũng không thể phủ nhận được rằng, ông ấy từng nỗ lực tiêu diệt khủng bố. Thậm chí, ông từng tuyên bố, thế giới sẽ “100% tốt đẹp hơn hiện nay” nếu những người như Saddam Hussein và Muammar Gadhafi (cựu lãnh đạo Libya) vẫn cầm quyền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.