Thời sự Quốc tế

Trump cam kết không lật đổ chính quyền Triều Tiên

02/02/2019, 15:27

Đây là khẳng định của Đặc phái viên phụ trách chính sách Triều Tiên của Bộ Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trong một bài diễn thuyết tại Đại học Stanford ngày 31/1 (theo giờ Mỹ), ông Biegun nhấn mạnh Tổng thống Donald Trump tin tưởng rằng đã tới lúc chấm dứt cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) và sự thù địch trên Bán đảo Triều Tiên. Mỹ cam kết sẽ không tấn công hay lật đổ chính quyền Bình Nhưỡng.

Đặc phái viên Mỹ cho biết, trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tháng 10/2018 tại Bình Nhưỡng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cam kết giải trừ các cơ sở làm giàu uranium và plutonium, nguyên liệu để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Ông Biegun nhấn mạnh để phi hạt nhân hóa Triều Tiên một cách triệt để, Bình Nhưỡng phải công khai để Washington nắm bắt được toàn bộ quy mô chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa của nước này. Mỹ đã có sẵn đối sách chuẩn bị cho tình huống đàm phán ngoại giao thất bại.

img
Ông Stephen Biegun (trái) và đối tác Hàn Quốc Lee Do-hoon

Theo kế hoạch, ngày 3/2 tới, ông Biegun sẽ thăm Hàn Quốc, hội đàm với Trưởng đoàn đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân Triều Tiên của Hàn Quốc Lee Do-hoon.

Tiếp đó, ông Biegun sẽ gặp đối tác đàm phán Triều Tiên Kim Hyok-chol, để trao đổi công tác chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai cũng như biện pháp phi hạt nhân hóa của Triều Tiên và bước đi tương ứng của Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.