Thời sự Quốc tế

Trump cảnh báo cựu Cố vấn an ninh Bolton nếu xuất bản hồi ký

18/06/2020, 08:11

Ông Bolton được cho là đã nói ra một loạt các chủ đề, chủ yếu nhấn mạnh vào sự hỗn loạn trong Nhà Trắng.

img
Ông Bolton và ông Trump khi còn làm việc với nhau.

Theo hãng tin AP, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Hai đầu tuần này đã cảnh báo rằng, cựu Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton có thể phải đối mặt với “những cáo buộc hình sự” nếu không dừng kế hoạch xuất bản một hồi ký, mà theo lời báo chí Mỹ, nó mô tả sự rối loạn, đôi khi gây nguy hiểm trong những quyết định được đưa ra bởi một tổng thống vốn chỉ tập trung vào việc làm thế nào để tái đắc cử.

Tổng thống Trump cho biết, các cáo buộc chống ông John Bolton sẽ tùy thuộc vào tư vấn của Bộ trưởng Tư pháp William Barr, nhưng gợi ý rằng vấn đề có lẽ chắc chắn sẽ “được kết thúc tại tòa án”.

"Chúng ta sẽ xem chuyện gì xảy ra. Họ đang ở tòa án và sẽ sớm có người phải ra tòa”, ông Trump nói về cuốn sách sẽ được phát hành vào đầu tuần tới.

Ông chủ Nhà Trắng cáo buộc vị cựu trợ lý Bolton không hoàn thành quy trình đánh giá trước khi xuất bản để đảm bảo cuốn sách không chứa các tài liệu tuyệt mật.

Tuy nhiên, theo hãng tin AP, điều Tổng thống Mỹ nói mâu thuẫn với các tuyên bố từ đại diện pháp luật của ông Bolton, luật sư Chuck Cooper, người đã khẳng định rằng thân chủ của ông đã làm việc cật lực trong nhiều tháng với các chuyên gia phân tích tại Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng để đảm việc sẽ không phát hành tài liệu mật.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ cũng đã lặp lại lời buộc tội của ông Trump trong một sự kiện tại Nhà Trắng. Ông William Barr cho biết các quan chức hành chính có quyền tiếp cận những thông tin tuyệt mật sẽ phải ký vào các thỏa thuận không tiết lộ các thông tin đó, trong đó yêu cầu họ phải trải qua quá trình kiểm duyệt thông tin trước khi có thể công bố điều gì đó dựa trên thông tin tiếp cận được trong khi làm việc.

Chúng tôi không tin rằng cựu Cố vấn Bolton đã trải qua quá trình đó hoặc vẫn chưa hoàn thành quy trình. Và do vậy, thỏa thuận đã bị vi phạm, ông Barr nói.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump được đã cố gắng để buộc ông Bolton và đội ngũ của mình hoàn thành và triển khai quá trình thực hiện xóa những thông tin tuyệt mật đã được phân loại – người đứng đầu Bộ Tư pháp Mỹ nói.

Cuốn sách của cựu Cố vấn Bolton có tên: “Căn phòng nơi nó xảy ra” - một cuốn hồi ký về công việc của ông ở Nhà Trắng, dự kiến sẽ được phát hành vào tháng Ba vừa qua, tuy nhiên, vì một số lý do, kế hoạch xuất bản ban đầu của nó đã bị trì hoãn hai lần và vào tuần tới nó sẽ được ra mắt bởi nhà xuất bản Simon & Schuster.

Ông Bolton được cho là đã nói ra một loạt các chủ đề, chủ yếu nhấn mạnh vào sự hỗn loạn trong Nhà Trắng, nhưng cũng đánh giá về những vấn đề chủ chốt, quá trình ra quyết định không nhất quán của Tổng thống Trump, quan hệ của Washington với các đồng minh và kẻ thù, từ Trung Quốc, Nga, Ukraine, Triều Tiên, Hàn Quốc, Iran, Vương quốc Anh, Pháp và Đức.

img

Mỹ thử nghiệm thuốc chống Covid-19 từ máu bò biến đổi gen

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.