Thế giới

Trump chỉ trích hệ thống tòa án Hoa Kỳ "không công bằng"

11/01/2018, 07:02

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích hệ thống tòa án nước này “không công bằng” sau phán quyết về người nhập cư.

Trump 8

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Theo Reuters, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Tư đã làm mất uy tín của hệ thống tòa án Hoa Kỳ khi nói rằng họ "không công bằng" sau khi một thẩm phán liên bang ngăn cản việc chấm dứt chương trình bảo vệ những người nhập cư trẻ nhập quốc tịch Hoa Kỳ bất hợp pháp (theo diện đi cùng cha mẹ).

Chính quyền của ông Trump hồi tháng Chín tuyên bố chấm dứt chương trình Tạm hoãn trục xuất trẻ em đến Mỹ bất hợp pháp (DACA). Nhiều quan chức tư pháp bang, tổ chức, cá nhân phản đối quyết định và đưa vấn đề ra các tòa án liên bang.

Cuối ngày 9/1, Thẩm phán William Alsup của tòa án quận Northern California ở San Francisco đã ra phán quyết dài 49 trang, yêu cầu DACA được giữ nguyên trong thời gian giải quyết các vụ kiện.

Theo ông Alsup, quan điểm của Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng DACA là phi pháp đã dựa trên "cơ sở pháp lý còn thiếu sót".

Ông Alsup đã đưa phán quyết nói rằng chính phủ liên bang không phải xử lý những đơn mới từ những người chưa bao giờ được bảo vệ theo chương trình. Tuy nhiên, ông đã ra lệnh cho chính quyền Trump tiếp tục gia hạn các đơn xin từ những người trước đây đã được bảo vệ DACA.

Những đối tượng trong DACA hiện đủ điều kiện để nộp đơn xin gia hạn trừ khi phán quyết của Alsup bị bác bỏ bởi tòa án cấp cao hơn. Trong trường hợp này, chính phủ Mỹ cần "thông báo công khai, hợp lý" rằng chương trình được kích hoạt trở lại.

Phản ứng lại phán quyết trên, ông Trump đã viết trên Twitter ngày 10/1 rằng: "Điều đó chỉ cho mọi người thấy hệ thống Toà án của chúng tôi bị phá vỡ và không công bằng”.

Hiện chưa rõ là ông Trump đã đề cập đến tòa án cụ thể nào trong đăng tải trên.

Reuters dẫn lời phát ngôn viên của Nhà Trắng, bà Sarah Sanders, nói rằng: "Việc phán quyết một vấn đề lớn như thế này cần phải thông qua một quy trình lập pháp. Tổng thống Trump cam kết tuân thủ luật pháp và sẽ làm việc với các thành viên của cả hai bên để đạt được một giải pháp lâu dài để điều chỉnh các hành động trái pháp luật do chính quyền trước đây thực hiện".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.