Thời sự Quốc tế

Trump đe doạ dùng sức mạnh quân sự không giới hạn với người biểu tình

01/06/2020, 08:21

Tổng thống Mỹ Donald Trump đe doạ sẽ sử dụng “sức mạnh quân sự không giới hạn", trấn áp người biểu tình.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump đe doạ sử dụng sức mạnh quân sự không giới hạn

Giữa "chảo lửa" biểu tình đang ngùn ngụt tại Mỹ, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng, từ chuyên cơ Không lực Một, trong chuyến đi tới Cape Canaveral, Florida để tham dự buổi ra mắt tàu không gian vũ trụ SpaceX, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ sử dụng tới sức mạnh quân sự không giới hạn để “dập tắt” sự tức giận của người biểu tình phản đối chính phủ. Quân đội “sẵn sàng và có thể” hỗ trợ, ông Trump khẳng định.

Trước đó, Tổng thống Trump cũng đăng tải một loạt trạng thái lên Twitter, cảnh báo người biểu tình có thể gặp “chó dữ nghiệp vụ” và “những vũ khí tối tân nhất” nếu dám vi phạm, vượt rào vào Nhà Trắng. Ông còn đe doạ, lực lượng mật vụ không ngần ngại quật ngã người biểu tình.

Tuy có thái độ mạnh mẽ nhưng vị Tổng thống lại khuyến khích người ủng hộ ông tuần hành tới Nhà Trắng, bất chấp nguy cơ xảy ra xung đột giữa 2 phe biểu tình.

img
Người biểu tình quá khích chạy qua một cửa hàng và ô tô bị thiêu rụi tại St Paul, bang Minnesoota

Những động thái của Tổng thống Mỹ đã vấp phải phản ứng bất đồng từ nhiều chính trị gia trong đó có Thị trưởng Washington bà Muriel Bower.

Bà chia sẻ một số ý kiến cá nhân lên Twitter, gọi ông Trump là “người đàn ông đáng sợ” và khẳng định bà đứng về phía những người biểu tình hoà bình trước cái chết của người đàn ông da màu George Floyd sau khi bị một cảnh sát da trắng ghì đầu gối lên cổ ở Minneapolis, bang Minnesota.

Dù cảnh sát này đã bị bắt vì cáo buộc giết người cấp độ 3, nhưng hoạt biểu tình vẫn không ngừng lan rộng và không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Riêng trước cửa Nhà Trắng tại thủ đô Washington DC, biểu tình và lực lượng đặc nhiệm đã xảy ra xô xát. Thậm chí, toà Bạch ốc còn bị phong tỏa tạm thời hôm 29/5 sau khi nhiều người tụ tập cố gắng phá hàng rào an ninh và đụng độ với lực lượng hành pháp.

Cơ quan Mật vụ Mỹ thông báo đã bắt giữ 6 người trong khi đó nhiều người trong lực lượng này đã bị thương do người biểu tình tấn công bằng “đá, gạch, chai nước, pháo hoa….”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.