Thế giới

Trump dọa rút khỏi NATO nếu các thành viên không góp tiền

19/05/2017, 06:15

Mỹ nhắc NATO về việc tăng chi tiêu quốc phòng, nếu không sẽ rút khỏi tổ chức này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Theo một quan chức cấp cao của Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ rút Mỹ ra khỏi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), nếu không đạt được tiến triển nào về vấn đề chia sẻ chi phí quốc phòng.

Đài NHK nói rằng quan chức này đã phát biểu vơi họ và một hãng truyền thông nước ngoài khác như vậy vào vào hôm thứ Tư, trước chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Trump kể từ khi ông nhậm chức.

Tổng thống Trump sẽ rời Mỹ vào ngày 19/5 (theo giờ Mỹ) để đến Ả-rập Xê-út và Israel. Sau đó, ông Trump sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO tại Bỉ và hội nghị thượng đỉnh Nhóm G7 tại Italy.

Quan chức từ Nhà Trắng cũng cho biết rằng tại hội nghị thượng đỉnh NATO, Tổng thống Trump sẽ nhắc lại lời kêu gọi đối với tất cả các nước thành viên về việc đóng góp công bằng cho tổ chức này.

Trump_NATO-1014x487

 

Trước đó, chính quyền của ông Trump đã đề nghị các thành viên NATO tăng mức chi tiêu cho quốc phòng lên ít nhất 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Cũng theo quan chức Nhà Trắng, nếu các bên không đạt được tiến triển lớn nào đối với đề nghị này, ông Chủ Nhà Trắng sẽ xem xét khả năng Mỹ rút khỏi khối này vì nhà lãnh đạo Mỹ coi vấn đề chia sẻ chi phí trong NATO là một vấn đề rất quan trọng.

Dự kiến tại Ả-rập Xê-út, Tổng thống Trump dự kiến sẽ đề xuất thiết lập liên minh an ninh giống như NATO với các nước Ả-rập để đối phó với các mối đe dọa từ Iran và những kẻ Hồi giáo cực đoan.

VIDEO XEM THÊM:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.