Thời sự Quốc tế

Trump được Thượng viện tuyên trắng án nhưng có thể bị truy tố hình sự

14/02/2021, 08:20

Cựu Tổng thống Donald Trump đã được tuyên trắng án trong phiên luận tội tại Thượng viện.

img

Phiên luận tội cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Thượng viện đã kết thúc

7 Thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà quay lưng với ông Trump

Rạng sáng 14/2, theo hãng tin Fox News, phiên luận tội thứ 2 về cáo buộc xúi giục, kích động người biểu tình trong cuộc bạo loạn tại Quốc hội hôm 6/1 đã kết thúc. Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được tuyên trắng án, đưa ông trở thành một trong những tổng thống đầu tiên và duy nhất bị luận tội rồi lại được tuyên trắng án 2 lần trong lịch sử.

Kết quả bỏ phiếu tại Thượng viện chỉ ra đa số các nghị sĩ đều cho rằng ông Trump có tội khi có 57 phiếu ủng hộ 43 phiếu chống nhưng số lượng này chưa đủ số phiếu để kết tội Tổng thống Trump.

Có 7 Thượng Nghị đảng Cộng hoà nhận thấy ông Trump phải có trách nhiệm trong vụ bạo loạn Quốc hội.

Với việc được tuyên trắng án, cánh cửa trở lại Nhà Trắng năm 2024 với ông Trump vẫn rộng mở. Sau phiên luận tội tại Thượng viện, Cựu Tổng thống Mỹ đã lên tiếng sau một thời gian gần như không có động tĩnh kể từ khi phiên luận tội thứ 2 tại Thượng viện bắt đầu.

Ông ca ngợi đây là chiến thắng, cảm ơn những người đã ủng hộ và cam kết sẽ sớm quay trở lại với một tầm nhìn tương lai nước Mỹ sáng, rạng rỡ và không giới hạn.

Phiên luận tội thứ 2 đối với ông Trump diễn ra rất nhanh, chỉ kéo dài trong 5 ngày trở thành phiên luận tội ngắn nhất trong lịch sử.

Có thể bị truy tố hình sự

Người được cho là có ảnh hưởng nhất đến chiến thắng lần này của ông Donald Trump là lãnh đạo Đảng Cộng hoà tại Thượng viện Mitch McConnell. Phiếu bầu của ông McConnell được giới chính trị và dư luận theo dõi sát sao.

Trong một bài phát biểu hôm 19/1, ông McConnell từng khẳng định, ông Trump đã “kích động” người biểu tình, tìm cách sử dụng “những nỗi lo sợ và bạo lực” để ngăn chặn phiên họp chung tại Quốc hội để xác nhận chiến thắng của Tổng thống Mỹ đắc cử khi đó là ông Joe Biden vào hôm 6/1.

“Người biểu tình đã bị Tổng thống và nhiều người quyền lực khác kích động” – ông McConnell khẳng định.

Thậm chí, phu nhân của ông McConnell là cựu Bộ trưởng Giao thông Mỹ Elaine Chao đã từ chức ngay sau khi xảy ra vụ bạo loạn tại Quốc hội gây hậu quả nghiêm trọng khiến 5 người thiệt mạng vì quá bất mãn trước hành động của ông Trump.

Song, lãnh đạo Nghị sĩ đảng Cộng hoà tại Thượng viện cho rằng phiên luận tội thứ 2 này là vi hiến. “Không có gì nghi vấn… Tổng thống Mỹ Donald Trump phải chịu trách nhiệm về đạo đức và thực tế vì kích động các sự kiện ngày 6/1” nhưng việc truy tố một cựu Tổng thống là vi hiến".

“Chúng ta không có quyền lực để truy tố hay xác định tư cách đối với một cựu Tổng thống, người hiện giờ đã là một công dân bình thường” - ông McConnell nói.

Theo ông McConnell, lúc này khi đã là một công dân bình thường, ông Trump có thể phải chịu trách nhiệm tại các toà án hình sự. "Chúng ta có hệ thống tư pháp hình sự và kiện tụng dân sự" - ông McConnell bỏ ngỏ.

Theo Fox News, sau phiên luận tội trên, một số Thượng Nghị sĩ khẳng định họ có thể ngăn cản ông Trump tham gia chạy đua vào Nhà Trắng bằng cách sử dụng một biện pháp khác trong Tu chính án thứ 14.

Trước phiên luận tội cuối cùng, ông McConnell cũng đã cảnh báo các Nghị sĩ cùng đảng về quyết định sẽ bỏ phiếu trắng án cho ông Trump qua email.

Ông McConnell từng bỏ phiếu ủng hộ ông Trump trắng án trong phiên luận tội đầu tiên diễn ra năm ngoái liên quan tới cáo buộc lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội khi ông Donald Trump còn là Tổng thống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.