Thế giới

Trump “gây bão” vì nói chẳng biết gì về ông chủ WikiLeaks

21/11/2018, 19:44

Tổng thống Mỹ nói rằng, ông không biết bất cứ điều gì về Julian Assange để tránh né câu hỏi của phóng viên.

Trump Assage

Tổng thống Donald Trump và Julian Assange, người đồng sáng lập trang web WikiLeaks

Tổng thống Donald Trump nói ông không biết gì về Julian Assange, người đồng sáng lập kiêm Tổng biên tập trang web WikiLeaks, để tránh câu hỏi của phóng viên về việc liệu người này có nên được tự do không.

Những tuyên bố của ông chủ Nhà Trắng được đưa ra sau khi có báo cáo cho rằng, Washington đang bí mật truy tố ông Assange.

Trả lời các phóng viên tại Nhà Trắng ngày 20/11, ông Trump thừa nhận rằng mình có một kiến ​​thức rất hời hợt về người "tự chạy trốn" nổi tiếng nhất trên thế giới.

“Tôi không biết gì về ông ấy (Julian Assange) cả. Thực sự, tôi không biết nhiều về ông ấy”, ông Trump nói.

Những câu hỏi của cánh báo chí ở Nhà Trắng về Assange được đưa ra sau khi Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Kellen S. Dwyer vô tình tiết lộ rằng Assange đã bị buộc tội ở Mỹ.

Theo các tài liệu tòa án được WikiLeaks phanh phui tuần trước, Dwyer đã yêu cầu một thẩm phán giữ kín các cáo buộc chống lại Assange.

Ông Assange đã bị đưa vào tầm ngắm của các công tố viên Mỹ trong nhiều năm vì việc WikiLeaks tiết lộ hàng ngàn tài liệu mật của chính phủ.

Hiện, Assange, người đã sống tại Đại sứ quán Ecuador ở London từ năm 2012, lo ngại rằng ông có thể bị dẫn độ sang Mỹ vì đã cố gắng khai thác và tiết lộ 750.000 tài liệu quân sự mật vào năm 2010.

Sự thiếu hiểu biết của Tổng thống Trump về người sáng lập WikiLeaks đã ngay lập tức bị xem xét kỹ lưỡng. Các video mà ông Trump đề cập đến WikiLeaks hơn 140 lần tại các sự kiện vận động bầu cử năm 2016 được khơi lại, khiến người dùng Twitter cho rằng Tổng thống đang không thành thực.

Trong chiến dịch tranh cử 2016, ông Trump đã nhiều lần ca ngợi WikiLeaks khi công khai hàng ngàn email của Ủy ban Dân chủ Quốc gia (DNC), cho thấy DNC có xu hướng ​​ủng hộ Clinton.

“WikiLeaks, tôi yêu WikiLeaks”, ông Trump nói tại một cuộc kêu gọi cử tri chỉ 1 tháng trước cuộc bầu cử năm 2016.

Trump cũng đã nhiều lần phủ nhận bất kỳ sự thông đồng nào với WikiLeaks, cũng như với Nga trong chiến dịch tranh cử, đồng thời đổ lỗi cho các phương tiện truyền thông “không trung thực” đã liên kết ông với Assange.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.