Thời sự Quốc tế

Trump hay Biden đang có cơ hội ngồi ghế Nhà Trắng lớn hơn?

05/11/2020, 09:09

Ông Joe Biden đang đà thắng nhưng chưa chắc đã thắng chung cuộc bởi ông Donald Trump vẫn còn cơ hội.

img
Ông Donald Trump và ông Joe Biden.

Người 49, kẻ 51% ... thắng

Kết quả kiểm phiếu bầu cử Tổng thống Mỹ mới nhất được công bố chiều ngày 4/11 (theo giờ Hoa Kỳ) cho thấy ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đang có số phiếu đại cử tri (ĐCT) là 264, trong khi đó đương kim Tổng thống Mỹ mới chỉ có được 214 phiếu ĐCT. Ông Biden hiện đang hơn ông Trump 50 phiếu.

Theo nhận định của một loạt các hãng thông tấn, báo chí Mỹ, chức tổng thống vẫn đang treo lơ lửng, chiến thắng chưa thực sự rõ ràng về ai bởi vẫn còn 5 bang nữa chưa công bố kết quả kiểm phiếu, trong đó có bang chiến trường quan trọng, có số đại cử tri cao như Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri), Bắc Caronila (15 phiếu đại cử tri), Georgia (16 phiếu đại cử tri), Nevada (6 phiếu đại cử tri), Alaska (3 phiếu đại cử tri).

Ở các bang này, trong cuộc bầu cử năm 2016, ông Trump đã có phần thắng trước cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton.

Với kết quả công bố như hiện tại, lợi thế đang nghiêng về phía ứng viên Joe Biden. Tuy nhiên, chiến thắng cuối cùng vẫn chưa có với ứng viên của đảng Dân chủ bởi 4/5 bang chưa công bố kết quả còn lại thì ông Trump đều đang dẫn.

Tình thế hiện nay cũng khiến cho những nhà phân tích bầu cử Mỹ – dù họ là những người hay dự đoán nhất cũng không dám chắc chắn chỉ tên người chiến thắng cuối cùng. Ngay bản thân ông Biden, người đang nắm số phiếu ĐCT áp đảo đối thủ cũng không dám chắn chắn điều này mà ông chỉ “tự tin” vào chiến thắng mà thôi.

Dựa trên số liệu mới nhất, có thể thấy, cơ hội hiện nay với mỗi ứng viên có thể được hình dung như một bên đang nắm 51% cơ hội thắng (ông Joe Biden) và bên còn lại đang nắm 49% (ông Donald Trump).

Nếu trong những giờ, ngày, thậm chí nếu dài hơn có thể là các tuần tới, ông Donald Trump giành thắng ở các bang Pennsylvania, Bắc Caronila, Georgia và Alaska, Tổng thống Mỹ sẽ chỉ có 268 điểm – không đủ điều kiện tái cử. Trong trường hợp đó, nếu ông Biden thắng ở bang đang dẫn là Nevada, ứng viên của đảng Dân chủ sẽ có tròn 270 phiếu đại cử tri - đủ điều kiện để đắc cử tân Tổng thống Mỹ.

Trong kịch bản khác, nếu đương kim Tổng thống Trump thắng ở tất cả các bang còn lại, ứng viên của đảng Cộng Hòa sẽ có tổng cộng 274 phiếu đại cử tri - thừa điều kiện để tái đắc cử.

Ngoài ra, cũng có thể xảy ra trường hợp hai ứng viên bằng điểm nhau (số phiếu ĐCT) hoặc có kiện tụng liên quan đến gian lận tranh cử. Lúc ấy Hạ viện, Thẩm phán tối cao sẽ làm phần việc của mình.

Tóm lại, với những kết quả hiện tại, con đường tái đắc cử của đương Kim Tổng thống Donald Trump đang dài ra (1%) trong khi đường đến Nhà Trắng của ông Biden đang thu hẹp lại với tỷ lệ tương ứng.

Biden tin mình sẽ là tân Tổng thống Mỹ

img
Ông Joe Biden.

Theo hãng tin Fox News, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden đã có một thái đội và giọng điệu lạc quan vào chiều thứ Tư (4/11 theo giờ Hoa Kỳ), nói rằng ông dự đoán mình sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 và sẽ cầm quyền với tư cách là một tân “Tổng thống Mỹ”.

Ông Biden, phát biểu như vậy từ Chase Centre ở Wilmington, Del. Trong khi phát biểu, ứng viên này đã đề cập đến tỷ lệ cử tri "bất thường" trong cuộc đua năm 2020, chỉ vài giờ sau khi hãng Fox News dự đoán rằng cựu Phó Tổng thống đã giành chiến thắng ở bang Wisconsin.

"Chúng tôi sẽ không còn nghi ngờ gì nữa về một chính phủ của, bởi và vì người dân. Chính phủ đó còn đang sống, sống rất mạnh ở Mỹ. Ở đây, người dân cai trị”.

Ứng viên đảng Dân chủ nói thêm: "Quyền lực không thể được tước bỏ hoặc khẳng định - nó đến từ người dân, chính ý chí của họ sẽ quyết định ai sẽ là tổng thống Hoa Kỳ và đó là ý chí của riêng họ."

Theo lời ông Biden: "Tôi không ở đây để tuyên bố rằng chúng tôi đã thắng", mà để "báo cáo rằng khi cuộc kiểm phiếu kết thúc, chúng tôi tin rằng mình sẽ là người chiến thắng."

Biden cho biết hiện tại cảm thấy "rất tốt" về Pennsylvania và Michigan (các bang chiến trường có lượng ĐCT lớn), và nói rằng nhiều phiếu bầu còn lại sẽ được kiểm đếm vì chúng đã được "bỏ qua thư", lưu ý rằng chiến dịch của ông đã "giành được 78% phiếu bầu qua thư ở Pennsylvania."

Biden đã ca ngợi về chiến thắng của mình ở các bang chiến trường quan trọng và nói rằng điều này có “ý nghĩa đặc biệt” vì đối với ông và người đồng hành - Thượng nghị sĩ Kamala Harris vì cả hai “đã giành được phần lớn người dân Mỹ”.

CÙNG CHỦ ĐỀ BẦU CỬ TỔNG THỐNG Ở MỸ

Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ chưa thể có ngay vào ngày 3/11?

Đài Loan nói gì về khả năng bị đánh úp trong dịp bầu cử Tổng thống Mỹ?

Dự đoán ông Donald Trump sẽ thất cử, Tổng công tố Pennsylvania bị tấn công

Nhận định của cựu Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh về bầu cử Mỹ

Giáo sư Trung Quốc dự đoán: Canh bạc lớn của Trump sẽ không kết thúc tốt đẹp

Biden hay Trump làm Tổng thống, Trung Quốc vẫn bị coi là đối thủ chiến lược

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.