Thời sự Quốc tế

Trump hứa sẽ giúp Nhật giải quyết vấn đề công dân bị Triều Tiên bắt cóc

27/05/2019, 20:41

Truyền thông Nhật cho hay, Tổng thống Mỹ Donald Trump hứa sẽ giúp nước này giải quyết vấn đề công dân bị Triều Tiên bắt cóc.

img
Lãnh đạo cấp cao của hai nước Mỹ - Nhật Bản (ảnh CNN).

Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết hỗ trợ hết sức để đưa các công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc trở về nước.

Vấn đề Thủ tướng Nhật rất quan tâm

Hôm thứ Hai, ông Trump cùng Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo gặp gia đình các nạn nhân. Trong số các thân nhân có mặt tại Nhà khách Chính phủ ở Tokyo có bà Yokota Sakie, mẹ của nạn nhân bị bắt cóc Yokota Megumi, và ông Iizuka Koichiro, con trai nạn nhân bị bắt cóc Taguchi Yaeko.

Tổng thống Donald Trump nói rằng câu chuyện của các gia đình rất buồn, và ông hiểu vì sao Thủ tướng Abe Shinzo quan tâm nhiều tới vấn đề bắt cóc đến vậy.

Theo đài NHK, nhà lãnh đạo Mỹ bày tỏ sẵn sàng giúp giải quyết vấn đề này, và cam kết hợp tác cùng ông Abe để đưa "con gái, con trai và mẹ" của những thân nhân này về nước.

Ông Iizuka đề nghị ông Trump giúp đỡ để ông có thể đoàn tụ với mẹ mình sau 41 năm xa cách.

Bà Yokota cảm ơn ông Trump đã gặp các gia đình lần thứ 2 và quan tâm tới vấn đề bắt cóc. Bà cho biết các thân nhân đều xúc động và tin tưởng Tổng thống Mỹ.

Nhật Bản và Mỹ đoàn kết về vấn đề Triều Tiên

Trong khi tiến hành hội đàm với nhau, các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Mỹ đang nỗ lực thể hiện đoàn kết về vấn đề Triều Tiên, trong bối cảnh hai nước đang gia tăng sức ép buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa.

Thủ tướng Nhật Abe Shinzo và Tổng thống Donald Trump kết thúc hội đàm tại Tokyo và tái khẳng định cam kết về liên minh giữa hai nước.

Ông Abe cho biết ông và ông Trump có chung lập trường về Triều Tiên. Ông Trump nói ông không lo ngại về các vụ bắn tên lửa, và chính sách của Mỹ đối với vấn đề Triều Tiên là hòa bình thông qua sức mạnh.

Theo ông Abe, ông Trump cũng cam kết hợp tác toàn diện về vấn đề rất quan trọng với Nhật Bản là việc các công dân Nhật Bản bị bắt cóc. Ông nhấn mạnh rằng ông muốn gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un mà không có điều kiện tiên quyết để giải quyết vấn đề này.

Thương mại song phương

Hai nhà lãnh đạo cũng đề cập đến đàm phán thương mại bắt đầu vào tháng 4. Theo ông Abe, ông và ông Trump đồng ý đẩy nhanh đàm phán nhằm sớm đạt thỏa thuận.

Tổng thống Mỹ đồng tình, cho biết họ hy vọng sớm công bố thêm về thương mại. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh mối quan ngại chính của mình là thâm hụt thương mại của Mỹ với Nhật Bản vô cùng lớn, và muốn đảm bảo xuất khẩu của Mỹ sẽ đạt được cái ông gọi là "một nền tảng công bằng và trung lập".

Vấn đề Iran

Về vấn đề liên quan đến Iran, ông Abe nói hòa bình và ổn định tại Trung Đông là cực kỳ quan trọng không chỉ đối với Nhật Bản và Mỹ, mà còn đối với toàn thế giới. Thủ tướng Abe nói, Nhật sẽ gánh vác trách nhiệm và làm tất cả những điều có thể.

Ông Abe cam kết sẽ làm hết sức mình để xoa dịu căng thẳng, đảm bảo không để leo thang tới tranh chấp vũ trang, đồng thời hợp tác chặt chẽ với Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.