Hồ sơ tài liệu

Trump hủy chuyến thăm Triều Tiên của Pompeo vì bức thư hiếu chiến

28/08/2018, 08:32

Hai quan chức Nhà Trắng vừa tiết lộ lý do Tổng thống Mỹ hủy chuyến thăm Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Pompeo.

Trump 2808

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hủy một chuyến thăm Triều Tiên của Ngoại trưởng Mike Pompeo sau khi nhận được một lá thư hiếu chiến từ quan chức cấp cao của Triều Tiên chỉ vài giờ sau chuyến đi được công bố tuần trước, tờ Washington Post cho biết.

Tờ báo dẫn lời 2 quan chức cấp cao giấu tên trong chính phủ Mỹ nói rằng, lá thư được gửi tới hôm thứ Sáu (24/8) từ ông Kim Yong Chol, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên- người dẫn đầu các phái đoàn của Bình Nhưỡng trong các cuộc đàm phán trước đó với ông Pompeo.

Dù nội dung chính xác của bức thư không được công bố, nhưng các nguồn tin nói rằng, lá thư đủ “hiếu chiến” đến mức ông Trump và Pompeo quyết định hủy chuyến thăm.

Theo kế hoạch, trong chuyến thăm này, ông Pompeo có ý định giới thiệu đặc phái viên mới - ông Stephen Biegun cho các đối tác Triều Tiên.

Nhà Trắng đã đưa ra các truy vấn về báo cáo của tờ Washington Post đối với Bộ Ngoại giao. 

Trong việc hủy chuyến đi của Ngoại trưởng Mỹ, lần đầu tiên Tổng thống Trump thừa nhận rằng nỗ lực của ông để buộc Triều Tiên phi hạt nhân đã bị đình trệ kể từ cuộc gặp Thượng đỉnh ngày 12/6 với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ngày 26/8, phương tiện truyền thông nhà nước của Triều Tiên (KCNA) cáo buộc Hoa Kỳ “hai mặt” và “ngấm ngầm âm mưu” chống lại đất nước Đông Bắc Á. Tuy nhiên, KCNA đề cập đến chuyến thăm bị hủy của ông Pompeo.

Các quan chức tình báo và quốc phòng Mỹ đã nhiều lần bày tỏ nghi ngờ về việc Triều Tiên sẵn lòng từ bỏ vũ khí hạt nhân, đồng thời, cũng không mong đợi chuyến đi của ông Pompeo mang lại kết quả khả quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.