Thời sự Quốc tế

Trump kêu gọi Tổng thống Mỹ Biden từ chức vì thất bại tại Afghanistan

16/08/2021, 11:10

Cựu lãnh đạo Donald Trump kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden từ chức sau binh biến tại Afghanistan.

Theo báo Aljazeera, ngay sau khi Taliban tuyên bố giành toàn quyền kiểm soát thủ đô Kabul, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có phát ngôn cho rằng: “Đây là lúc ông Joe Biden từ chức trong xấu hổ vì những gì đã làm với Afghanistan”.

Mỹ đã rơi vào cuộc chiến không hồi kết tại Afghanistan từ năm 2001 sau khi can thiệp, đánh bại Taliban để trả đũa tổ chức này vì cáo buộc chứa chấp tổ chức khủng bố quốc tế Al-Qaeda, thủ phạm gây nên vụ khủng bố kinh hoàng ngày 11/9 tại nước Mỹ.


img

Cựu lãnh đạo Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống đương nhiệm Joe Biden (phải)

Suốt 20 năm qua, nhiều Tổng thống Mỹ đã tính đến chuyện rút quân khỏi cuộc chiến dai dẳng tại Afghanistan nhưng không thành.

Đến thời ông Donald Trump, Mỹ đã đạt được thoả thuận lịch sử với Taliban tại Doha (Qatar) vào năm 2020. Trong đó Mỹ sẽ rút bớt quân khỏi Afghanistan vào tháng 5/2021 và thả hàng nghìn tù binh Taliban.

Đổi lại, lực lượng Hồi giáo sẽ "chấm dứt mọi hành vi khủng bố tại những khu vực do Taliban kiểm soát trên lãnh thổ Afghanistan, cấm tất cả các tổ chức, trong đó có Al-Qaeda và phải đảm bảo an toàn cho các lực lượng Mỹ và đồng minh tại Afghanistan". Đồng thời, Taliban chấp nhận đàm phán hoà bình với chính quyền Kabul dù trước đó dứt khoát bác bỏ.

img

Các chỉ huy Taliban ngồi trong Dinh Tổng thống Afghanistan

Ngay sau khi nhậm chức vào tháng 1/2021, Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết định rút hết quân Mỹ khỏi Afghanistan đến cuối tháng 8 này và khẳng định chính quyền Afghanistan đủ mạnh mẽ để tự bảo vệ mình.

Tuy nhiên, khi lính Mỹ bắt đầu rút dần về nước. Taliban trỗi dậy nhanh chóng, thực hiện nhiều cuộc tấn công và chiếm đóng toàn bộ các tỉnh/thành trên khắp đất nước Trung Á trước sự chống đỡ yếu ớt từ chính quyền Afghanistan.

Đọc thêm: Taliban tuyên bố đã chiếm toàn quyền, Nga lên tiếng khẳng định hợp tác

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.