Thế giới

Trump không có kế hoạch gặp Thái tử MbS tại G20

28/11/2018, 07:49

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin nhưng không gặp Thái tử Arab Saudi MbS tại G20.

Trump gặp Putin.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin

Trong lịch trình các cuộc họp với các nhà lãnh đạo thế giới bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tuần này tại Buenos Aires, Tổng thống Trump sẽ nói chuyện với nhà lãnh đạo Nga Putin, Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton nói với các phóng viên ngày 27/11.

Giải thích việc không có một cuộc họp với Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman (MbS), ông Bolton nói rằng lịch trình của Tổng thống Mỹ đã quá dày đặc.

Theo ông Bolton, cuộc họp của giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ, Nga dự kiến sẽ thảo luận về các vấn đề an ninh, kiểm soát vũ khí và các vấn đề khu vực, bao gồm Trung Đông.

Những căng thẳng gần đây giữa Nga và Ukraine chắc chắn cũng sẽ được thảo luận, Cố vấn Bolton nói thêm.

Cuộc gặp gỡ tới giữa Tổng thống Mỹ Trump và người đồng cấp Nga Putin sẽ là lần đầu tiên kể từ cuộc họp thượng đỉnh vào tháng 6 để hai nhà lãnh đạo có cơ hội nói chuyện, sau lần chào hỏi ngắn ngủi tại lễ kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Thế chiến I ở Paris hồi đầu tháng này.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý trong lịch trình lần này của ông Trump là sự thiếu vắng một cuộc họp với Thái tử MbS.

Vụ sát hại nhà báo Arab Saudi Jamal Khashoggi đã làm căng thẳng mối quan hệ giữa Riyadh và nhiều nước trên thế giới, đồng thời dư luận cũng tập trung sự chú ý vào việc ông Trump khăng khăng đứng về phía Arab Saudi, bất chấp lời kêu gọi trừng phạt từ các nhà lập pháp ở Mỹ.

Trao đổi với các phóng viên ngày 27/11, ông Bolton vẫn để ngỏ một khả năng gặp gỡ giữa Tổng thống Trump và MbS.

“Tôi không nói rằng chúng tôi đã loại trừ bất kỳ sự gặp gỡ nào. Lịch trình của tổng thống đã được sắp xếp như vậy. Chúng tôi sẽ không loại trừ bất cứ điều gì”, ông Bolton nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.