Thời sự Quốc tế

Mâu thuẫn phát sinh, tình yêu với Twitter đã không còn ở Tổng thống Trump

29/05/2020, 08:19

Đúng là khi mâu thuẫn nảy sinh thì "tình yêu từ lâu" cũng chẳng thể tồn tại.

img
Ông Donald Trump.

Sắc lệnh sẽ gây nhiều tranh cãi

Đây là sự kiện gây bất ngờ lớn vì ông chủ Nhà Trắng Donald Trump từng yêu thích, sử dụng thường xuyên Twitter. Đúng là khi mâu thuẫn nảy sinh thì "tình yêu" cũng chẳng thể tồn tại.

Ngày 28/5, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ký một sắc lệnh nhằm loại bỏ biện pháp bảo vệ các mạng xã hội trước những khiếu nại về việc biên tập nội dung.

"Trong lịch sử Hoa Kỳ không có tiền lệ để một số lượng nhỏ các tập đoàn như vậy kiểm soát một lĩnh vực tương tác lớn như vậy giữa con người với nhau”, ông Trump nói với các nhà báo trước khi ký lệnh.

img
Ông Trump từng được mệnh danh là "Tổng thống Twitter" vì tần suất sử dụng mạng xã hội này để truyền tải các thông điệp của chính quyền.

Theo Tổng thống Trump, các quyết định của các mạng xã hội về tính xác thực của những tin bài đăng trên đó, về việc thay đổi hoặc chặn không cho chúng xuất hiện, về cơ bản là chính sách kiểm duyệt trong đó mạng xã hội đóng vai trò là nhà xuất bản.

“Tại những thời điểm đó, Twitter không còn là một nền tảng xã hội mang tính trung lập mà đã trở thành một biên tập viên có quan điểm. Tôi nghĩ cũng có thể nói điều tương tự về những nền tảng khác, nếu nhìn vào Google, nếu nhìn vào Facebook và có thể, cả những mạng khác nữa”, ông Donald Trump nói thêm.

Trước đó, mạng xã hội Twitter đã đánh dấu ít nhất một trong những tin nhắn của ông Donald Trump là nội dung không đúng sự thật và đặt biểu tượng cảnh báo bên dưới kèm theo một liên kết dẫn đến bài báo viết rằng ông chủ Nhà Trắng đã nói dối.

Để đáp trả ông Donald Trump dọa sẽ quản lý nghiêm ngặt hoặc hoàn toàn “đóng cửa” mạng xã hội nếu họ tiếp tục nhấn chìm tiếng nói của những người có quan điểm bảo thủ.

Các mạng xã hội tuyên bố không đàn áp bất kỳ quan điểm nào, mặc dù họ xóa hoặc chặn nội dung trái với các quy tắc của họ.

Twitter được mời đến Đức

img
Tổng thống Donald Trump.

Ông Thomas Yarzombek, Đại diện toàn quyền Bộ Kinh tế kỹ thuật số và Khởi nghiệp Cộng hòa Liên bang Đức, đã mời công ty Twitter của Mỹ chuyển đến Đức trong khi bị chỉ trích và "trừng phạt" từ Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Chào Twitter và Jack Dorsey (người sáng lập mạng xã hội), đây là lời mời chuyển đến Đức. Ở đây bạn sẽ tự do chỉ trích chính phủ, cũng như chống lại việc phát tán tin tức giả.

Chúng tôi có một hệ sinh thái tuyệt vời cho các doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ, công ty của bạn hoàn toàn phù hợp, và tôi sẽ mở bất kỳ cánh cửa nào cho bạn", ông Yarzombek viết trên Twitter, không quên đề cập đến chuyện của ông Donald Trump trong thông điệp.

Chính sách của Twitter từng hỗ trợ chính quyền Hoa Kỳ

Theo thống kê tính đến quý I năm 2019, các mạng xã hội phổ biến nhất trên toàn thế giới có người dẫn đầu thị trường hiện nay là Facebook, mạng xã hội đầu tiên vượt qua 1 tỷ tài khoản đăng ký và hiện đang có 2,32 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.

Ứng dụng chia sẻ ảnh được xếp hạng thứ sáu Instagram có 1 tỷ tài khoản hoạt động hàng tháng. Sau Facebook là Youtube với 1,9 tỷ người dùng hàng tháng. WhatsApp xếp thứ ba với 1,6 tỷ người dùng. Ứng dụng chat Facebook Messenger xếp thứ 4 với 1,3 tỷ người dùng.

img
Tổng thống Mỹ và tài khoản Twitter.

Hoa Kỳ hiện vẫn là nước nhiều mạng xã hội phổ biến và sở hữu lượng người sử dụng nhiều nhất trên hành tinh.

Trong số này, Twitter hoạt động như là một dịch vụ mạng xã hội trực tuyến miễn phí bình thường, mạng này cho phép người sử dụng đọc, nhắn và cập nhật các mẩu tin nhỏ gọi là tweets, một dạng tiểu blog.

Những mẩu tweet được giới hạn tối đa 280 ký tự được lan truyền nhanh chóng trong phạm vi nhóm bạn của người nhắn hoặc có thể được trưng rộng rãi cho mọi người.

Từ tháng 1/2012, Twitter bắt đầu áp dụng kỹ thuật mới để kiểm duyệt các tin nhắn dựa trên cơ sở từng nước một nhằm tuân thủ những luật lệ khác nhau trên thế giới và bất kỳ nội dung nào mà Twitter xóa bỏ đều được xóa trên khắp thế giới.

Điều này đi ngược lại với tuyên bố của Twitter cách đó 1 năm là lời hứa hẹn sẽ không kiểm duyệt những tin nhắn trong giai đoạn bùng nổ những phong trào "Mùa xuân Ả Rập" chống chính phủ tại một số quốc gia vùng Trung Đông được Washington hậu thuẫn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.