Thời sự Quốc tế

Trump không đến dự 2 hội nghị thượng đỉnh quan trọng ở châu Á

31/10/2019, 15:21

Việc ông Trump không dự 2 hội nghị quan trọng của châu Á, tổ chức ở Bangkok có thể khiến các đối tác thất vọng.

img
Ông Donald Trump.

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ không dự hội nghị thượng đỉnh châu Á-Thái Bình Dương tại Bangkok vào tuần tới mà cử cấp dưới đi thay, một động thái có thể khiến các đối tác châu Á thất vọng trước sự bá quyền của Trung Quốc đang làm họ lo lắng.

Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ tham dự diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Thái Bình Dương tại Chile vào giữa tháng 11. Trong khi đó, các quan chức cao cấp trong chính quyền của ông Trump sẽ đến Bangkok vào tuần tới để tham dự Hội nghị cấp cao Đông Á thường niên và Hội nghị cấp cao Mỹ-ASEAN, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố.

Tuyên bố của Nhà Trắng phát đi cách đây vài ngày cho biết, Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O'Brien và Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross sẽ đại diện cho Tổng thống Trump tại cuộc họp thường niên và các hội nghị thượng đỉnh liên quan tại Bangkok, Thái Lan vào ngày 3 và 4/11.

“Tổng thống đã cử ông Robert C. O’Brien, phụ tá đặc trách các vấn đề an ninh quốc gia làm Đặc sứ của ông tại các Hội nghị thượng đỉnh này”, tuyên bố của Nhà Trắng cho hay.

Ông O’Brien sẽ cùng với Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross, người sẽ là đại diện cấp cao của Chính phủ Hoa Kỳ tại Diễn đàn doanh nghiệp Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương lần thứ hai ở Bangkok.

Bộ trưởng Wilbur Ross cũng sẽ dẫn đầu một phái đoàn thương mại đến Thái Lan, Indonesia và Việt Nam từ ngày 3 đến 8/11 năm 2019, Nhà trắng cho biết thêm.

Reuters dẫn bình luận của các nhà ngoại giao và các nhà phân tích cho biết rằng sự vắng mặt Tổng thống Trump ở Bangkok sẽ đặt ra nghi vấn về cam kết của Hoa Kỳ đối với khu vực, đặc biệt là sau khi ông rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vào năm 2017, ngay sau khi ông nhậm chức.

Hãng tin Aljazeera cho biết đây là lần thứ hai liên tiếp Tổng thống Trump không dự hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), ngay cả khi hiệp hội này đang phải lo lắng vì những thách thức về kinh tế và an ninh trước sự bá quyền của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông đang có tranh chấp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.