Thế giới

Trump ký luật bán vũ khí cho Đài Loan giữa căng thẳng Trung- Đài

03/01/2019, 11:34

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thông qua một đạo luật tăng cường hỗ trợ của Washington với Đài Loan.

Từ trái sang phải

Từ trái sang phải: Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Theo Taiwan News, Tổng thống Donald Trump đã ký thông qua Đạo luật Sáng kiến Tái đảm bảo châu Á (ARIA) cùng 12 đạo luật khác.

Trong đó, đạo luật ARIA thúc đẩy sự hiện diện của Mỹ tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, đồng thời tăng cường sự hỗ trợ của Washington với các đồng minh như Đài Loan, đặc biệt trong lĩnh vực mua sắm vũ khí.

Với mức ngân sách đề xuất trị giá 1,5 tỷ USD trong thời hạn 5 năm, Washington muốn nâng cao quan hệ hợp tác về kinh tế, ngoại giao và an ninh của Mỹ với các đồng minh chiến lược trong khu vực.

Đạo luật ARIA cũng thúc đẩy chính quyền Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan theo định kỳ nhằm đáp ứng nhu cầu phòng vệ của hòn đảo này, đồng thời tăng cường các chuyến thăm của giới chức quân sự cũng như chính quyền Mỹ tới Đài Loan theo quy định của Đạo luật Đi lại Đài Loan.

Ngoài ra, đạo luật ARIA cũng tái khẳng định lập trường của Mỹ rằng cần có giải pháp hòa bình mà cả Trung Quốc đại lục và Đài Loan đều chấp nhận được để giải quyết những tranh chấp giữa hai bên.

Taiwan News bình luận rằng, đạo luật ARIA ra đời để đối phó với tầm ảnh hưởng và mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh vai trò lãnh đạo của Mỹ trong khu vực. Trong khi đó, Bắc Kinh chỉ trích đạo luật vi phạm nguyên tắc “Một Trung Quốc”.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hôm 2/1 tuyên bố hòn đảo này không chấp nhận mô hình chính trị “một quốc gia, hai chế độ” mà Bắc Kinh đề ra, đồng thời khẳng định tất cả các cuộc đàm phán xuyên eo biển cần được tiến hành trên cơ sở hai chính quyền với nhau.

Tuyên bố của bà Thái được đưa ra ngay sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi Đài Loan “thống nhất” với Trung Quốc đại lục và không loại trừ phương án sử dụng vũ lực cho mục tiêu này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.