Thời sự Quốc tế

Trump muốn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan ký hợp đồng 100 tỷ USD

13/11/2019, 19:44

Đề nghị của ông Donald Trump có thể sẽ khiến không ít nhà lập pháp ở Thượng viện Mỹ nổi giận.

img
Tổng thống hai nước Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ký một hợp đồng thương mại trị giá 100 tỷ USD và đề xuất một giải pháp khả thi để giải quyết tình hình cấm vận mà Washington đã cảnh báo áp đặt chống lại Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến việc nước này mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.

Một nguồn tin được báo chí Mỹ dẫn lời cho biết, đề nghị trên của ông chủ Nhà Trắng Donald Trump nhằm cải thiện quan hệ giữa Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ được nêu trong bức thư gửi nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước.

Đề nghị của ông Donald Trump có thể sẽ khiến không ít nhà lập pháp ở Thượng viện Mỹ nổi giận, những người trong tháng trước vừa ủng hộ áp đặt lệnh cấm vận đối với Thổ Nhĩ Kỳ do nước này tiến hành chiến dịch quân sự tại Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan có chuyến thăm Hoa Kỳ từ ngày 12 đến ngày 13/11 (theo giờ Mỹ), sẽ thảo luận với ông Trump những vấn đề liên quan đến việc mua máy bay tiêm kích tối tân, hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga và Patriot của Mỹ, cũng như tình hình tại Syria.

Việc cung cấp hệ thống phòng không S-400 của Nga cho Ankara bắt đầu từ giữa tháng 7/2019, đã gây nên cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trong quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ.

Washington đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ hợp đồng với Nga và đổi sang mua các tổ hợp Patriot của Mỹ, đe dọa sẽ trì hoãn hoặc thậm chí hủy bỏ hoàn toàn việc bán cho Thổ Nhĩ Kỳ máy bay tiêm kích tối tân F-35, cũng như áp đặt lệnh cấm vận theo luật CAATSA.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.