Thế giới

Trump nói đã "bắt tận tay" Trung Quốc bán dầu cho Triều Tiên

29/12/2017, 17:30

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Trung Quốc đã bị “bắt tận tay” khi đang bán dầu cho Triều Tiên.

Hình ảnh chụp vệ tinh cho thấy khả năng t

Hình ảnh chụp vệ tinh của Mỹ cho thấy khả năng tàu Trung Quốc đang bán dầu cho Triều Tiên

Ngày 29/12, theo giờ VN, theo hãng tin Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố: Trung Quốc đã bị “bắt tận tay” khi đang bán dầu cho Triều Tiên. Nhận định này được ông Trump đưa ra qua chia sẻ trên tài khoản Twitter.

Trong đó, ông Trump viết: “Bị bắt tận tay – Thật sự thất vọng khi Trung Quốc cho phép chuyển dầu sang Triều Tiên. Sẽ không bao giờ có giải pháp hữu nghị để giải quyết vấn đề Triều Tiên nếu những hành vi này còn tiếp tục diễn ra” – ông Trump viết.

Cùng ngày, hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, chính quyền Washington biết việc có tàu thuyền liên quan tới các hoạt động thương mại than và dầu như vậy.

“Chúng tôi nắm trong tay những bằng chứng - một số tàu thuyền có liên quan tới các hoạt động buôn bán dầu trái phép, do các công ty của nhiều quốc gia sở hữu, bao gồm cả Trung Quốc” – quan chức này cho biết.  

Tuyên bố của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi tờ Chosun Ilbo (Hàn Quốc) đưa tin, vệ tinh của Mỹ đã chụp những hình ảnh cho thấy khả năng tàu Trung Quốc đang bán dầu trái phép cho Triều Tiên.

Ngay sau thông tin này, cùng ngày 28/12, tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh khẳng định, những thông tin cho rằng vệ tinh Mỹ chụp ảnh tàu Trung Quốc bán dầu trái phép cho Triều Tiên chỉ là phỏng đoán mà không dựa vào sự thật.

Bà Oánh đề nghị các hãng truyền thông liên quan chỉ rõ những tàu nào tham gia vào hoạt động và liệu số tàu thuyền này có nằm trong danh sách trừng phạt hay không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.