Hồ sơ tài liệu

Trump "nuốt lời", muốn hợp tác với NATO chống IS

16/08/2016, 14:12
image

Ứng viên Tổng thống Donald Trump hôm nay tuyên bố sẽ hợp tác chặt chẽ với các đồng minh NATO, theo Reuters 16/8.

Donald Trump

Tuyên bố bất ngờ của ông Trump được đưa ra trong một bài phát biểu tại Đại học Youngstown State ở Youngstown, bang Ohio ngày 15/8. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, ứng viên Tổng thống Mỹ 2016 -  Donald Trump tuyên bố sẽ hợp tác chặt chẽ với các đồng minh NATO để đánh bại các chiến binh thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nếu ông đắc cử Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới.

Tuyên bố của ông Trump gây bất ngờ bởi trước đó, nhiều ý kiến cho rằng nước Mỹ có thể sẽ “sứt mẻ” quan hệ với tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nếu Trump làm Tổng thống.

Trong một bài phát biểu liên quan tới các chính sách dự kiến nếu trở thành Tổng thống, ông Trump cho biết ông sẽ tiến hành một cuộc cải cách về “quân sự, không gian mạng và tài chính” để chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). “Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với NATO về nhiệm vụ mới này”, ông Trump nói.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với New York Times hồi tháng 7, ông Donald Trump đã thẳng thừng tuyên bố rằng, nếu ông đắc cử Tổng thống, Mỹ sẽ không bảo vệ các thành viên NATO vô điều kiện. Lập tức, tuyên bố của ông Trump đã bùng lên làn sóng phản ứng trong giới chức Nhà Trắng, NATO và cả các thành viên lãnh đạo đảng Cộng hòa.

"Họ đã hoàn thành nghĩa vụ với chúng tôi chưa? Nếu họ đã hoàn thành nghĩa vụ của mình, câu trả lời là có", ông Trump nói khi được hỏi liệu Mỹ có đem quân tiếp viện trong trường hợp ba thành viên NATO vùng Baltic là Estonia, Latvia và Litva bị Nga tấn công hay không.

Ý kiến của ông Donald Trump trong cuộc phỏng vấn với New York Times làm dấy lên những lo ngại rằng mối quan hệ giữa Mỹ và NATO sẽ “đi về đâu” nếu ứng viên đảng Cộng hòa này đắc cử Tổng thống Mỹ.

Xem thêm video ông Donald Trump hôn gió ứng viên Phó Tổng thống Mỹ:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.