Thời sự Quốc tế

Donald Trump: Ông Tập Cận Bình có 1 triệu quân đang ở ngoài Hồng Kông

23/11/2019, 09:51

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Hồng Kông (các cuộc biểu tình - PV) có thể bị xóa sổ trong 14 phút nếu không có lời cảnh báo của ông.

img
Ông Donald Trump và ông Tập Cận Bình - ảnh tư liệu.

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Mỹ cho hay: "Ông Tập Cận Bình đang có 1 triệu quân đứng bên ngoài Hồng Kông nhưng không tiến vào bởi tôi đã yêu cầu ông ấy đừng làm như vậy.

Ông ấy không muốn phạm phải sai lầm lớn, điều đó sẽ có ảnh hưởng tiêu cực rất lớn đến thỏa thuận thương mại và ông ấy muốn có thỏa thuận".

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ tỏ ra mập mờ khi nói về việc liệu ông sẽ ký thông qua đạo luật ủng hộ Hồng Kông.

Khi được hỏi về tương lai dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông 2019 vừa được lưỡng viện Mỹ thông qua và đang chờ ký, ông Trump cho biết ông còn phải cân bằng việc này với cuộc đàm phán thương mại với Bắc Kinh.

Theo thông lệ Mỹ, khi một dự luật được cả hai viện Quốc hội thông qua, Tổng thống có 10 ngày để ký ban hành luật hoặc phủ quyết. Nếu ông Trump không làm cả hai khả năng trên, dự luật sẽ tự động trở thành luật. Điều đó có nghĩa là Tổng thống Trump có thời gian đến sau Lễ Tạ ơn để đưa ra quyết định.

Dự luật đòi hỏi Bộ Ngoại giao Mỹ phải xác nhận ít nhất một năm một lần rằng Hồng Kông duy trì đủ quyền tự trị để được Mỹ dành cho quy chế thương mại đặc biệt giúp lãnh thổ này trở thành trung tâm tài chính thế giới.

Dự luật cũng đem lại những chế tài trừng phạt nhằm vào các quan chức Trung Quốc và Hồng Kông chịu trách nhiệm về các vi phạm liên quan đến cáo buộc nhân quyền tại Hồng Kông.

Dự luật có nguy cơ làm phức tạp các cuộc đàm phán thương mại đang bị đình trệ trên một số nội dung chính. Các quan chức Trung Quốc chỉ trích hành động này của Quốc hội Mỹ là can thiệp không mong muốn vào công việc nội bộ của đất nước họ.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence trong tuần này cũng đã nói là sẽ rất khó để hoàn tất một thỏa thuận thương mại nếu Trung Quốc dùng đến bạo lực để dập tắt các cuộc biểu tình.

Những phát biểu của ông Trump được đưa ra một ngày sau khi Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio, một trong những tác giả của dự luật, dự đoán rằng Tổng thống Trump sẽ đặt bút ký ban hành luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.