Quân sự

Trump phủ quyết dự luật ngân sách quốc phòng năm 2021

24/12/2020, 06:35

Tổng thống Mỹ đã phủ quyết dự luật ngân sách quốc phòng cho năm tài chính 2021.

img

Ông Donald Trump và quân đội Mỹ - ảnh Time Magazine.

Truyền thông Mỹ đưa tin, ông Donald Trump phong tỏa dự luật ngân sách quốc phòng đã được Quốc hội Hoa Kỳ phê duyệt cho năm 2021 bắt đầu từ ngày 1/10.

Bộ phận báo chí của Nhà Trắng cho biết, nội dung này được nêu trong thông báo của Tổng thống gửi tới Hạ viện Hoa Kỳ.

"Đáng tiếc là tài liệu không bao gồm những điều khoản quan trọng về an ninh quốc gia, nó bao gồm những khoản mục xúc phạm các cựu chiến binh và lịch sử quân đội của chúng ta, đồng thời mâu thuẫn với nỗ lực của chính quyền nhằm đảm bảo vị trí đứng đầu của Hoa Kỳ trong lĩnh vực an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại" - thông báo của Nhà Trắng có đoạn.

Thông báo nhấn mạnh rằng chính quyền công nhận tầm quan trọng của dự luật đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ, nhưng nếu ở dạng hiện tại thì văn bản này là "một món quà dành cho Trung Quốc và Nga".

Ngày 15/12 một số cố vấn của Trump đã can ngăn ông ngăn chặn dự thảo ngân sách quốc phòng, vốn đã đạt được số phiếu ủng hộ cần thiết ở cả hai viện Quốc hội để có thể vượt qua quyền phủ quyết của Tổng thống.

Trước đó chỉ hai ngày, người đứng đầu Nhà Trắng xác nhận ý định phủ quyết bản dự thảo ngân sách quốc phòng đã được hai viện Quốc hội ủng hộ. Theo ông Trump, Trung Quốc chủ yếu sẽ được hưởng lợi từ việc thông qua văn kiện này.

Hôm 9/12, dự thảo ngân sách đã nhận được sự ủng hộ của hơn 300 đại biểu trong số 438 thành viên của Hạ viện Hoa Kỳ. Như vậy, nếu cần thiết, Quốc hội có thể vượt qua quyền phủ quyết của ông Trump.

Ngay từ đầu tháng 12, Trump đã tuyên bố rằng ông có ý định phong tỏa dự thảo ngân sách quân sự đã được cả hai viện của Quốc hội đồng ý.

Ông Trump thể hiện sự không hài lòng với thực tế là tài liệu có khoản mục quy định việc giải phóng trách nhiệm cho mạng xã hội.

Trong một bài đăng khác, nhà lãnh đạo Mỹ chỉ ra rằng điều này đe dọa nghiêm trọng đến an ninh quốc gia và tính công bằng của các cuộc bầu cử.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.